“Ái nữ” của Chủ tịch Lê Phước Vũ – người sẽ thừa kế Tập đoàn Hoa Sen là ai?

Trọng Như

18/03/2024 22:04

Tại kỳ họp ĐHCĐ thường niên, ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen đã tiết lộ ý định chuyển giao cô phần sở hữu tại tập đoàn cho cô con gái út sinh năm 2001. Thời gian có thể trong 10 năm nữa, đồng nghĩa với việc chậm quá trình ông đi tu.

Sáng ngày 18/3, Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen (Mã: HSG) đã tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm tài chính 2024 (1/10/2023 - 30/9/2024). Tại đây, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen Lê Phước Vũ đã công bố thông tin chấn động: ông sẽ để lại tài sản và trách nhiệm cho cô con gái út sinh năm 2001.

Ông Lê Phước Vũ cho hay tại Tập đoàn Hoa Sen, ông là người nắm quyền điều hành, là linh hồn của tập đoàn. Năm ngoái, ông Lê Phước Vũ từng công khai trước cổ đông rằng sẽ xuất gia vào 2026 – 2027 và chuẩn bị các thủ tục cũng như người kế thừa cho việc ra đi này. Nhưng ông đã quyết định sẽ... lùi thời gian xuất gia thêm 5-10 năm nữa, bởi ông thấy còn nhiều kế hoạch của Hoa Sen chưa được thực thi, cũng như chuyện kế thừa. 

“Tôi đang xây dựng dự án Đại Tùng Lâm Hoa Sen, còn nhiều công trình chưa hoàn thiện nên tôi chưa thể nghỉ sớm được. Sau khi thảo luận với HĐQT HSG, các thành viên ban quản trị đề nghị tôi lùi lại”, ông Vũ chia sẻ tại đại hội.

le-phuoc-vu-hsg-1710774122.jpeg
Chủ tịch tập đoàn Hoa Sen - Lê Phước Vũ.

Chủ tịch Hoa Sen cũng tiết lộ kế hoạch ban đầu là giao lại tập đoàn cho một đại gia. Trong đó, các thành viên lãnh đạo của Hoa Sen đã tiến hành các cuộc gặp gỡ với vị đại gia này khoảng 3-4 lần, nhưng sau đó đều cho rằng không thể chuyển giao được.

"Không thể bán tập đoàn này chỉ để đổi lấy lợi nhuận", ông Vũ nói và cho biết trước đó có ý định thành lập một quỹ nhận cổ phần. Tuy nhiên, quỹ này vẫn hoạt động theo mô hình công ty, chỉ khác tên gọi nên không đạt yêu cầu, mong muốn của ông.

Về việc lập quỹ để chuyển giao toàn bộ tài sản, ông Trần Ngọc Chu – Phó Chủ tịch Tập đoàn HĐQT Hoa Sen cho biết, đã gặp gỡ với luật sư, tuy nhiên kết quả không phù hợp với yêu cầu của ông Lê Phước Vũ do quỹ sẽ vẫn hoạt động tương tự một công ty. Vì vậy HĐQT đưa ra phương án rằng Chủ tịch Hoa Sen nên để lại tài sản, trao quyền cho một trong các người con của mình.

ba-le-hoang-dieu-tam-ceo-hoa-sen-concert-1-1710773934.jpeg
Bà Lê Hoàng Diệu Tâm - Tổng Giám đốc Công ty Hoa Sen Concert, con gái thứ 2 của Chủ tịch Lê Phước Vũ.

Hiện người đứng đầu tập đoàn Hoa Sen có 3 người con là Lê Hoàng Vũ Trí, Lê Hoàng Diệu Tâm và Lê Hoàng Diệu Thiện. Hiện tại trong 3 người chỉ có hình ảnh của Lê Hoàng Diệu Tâm xuất hiện trên truyền thông, cô có vẻ ngoài rất xinh đẹp và đang là CEO Hoa Sen Concert. 

Trong đó, người con gái út sinh năm 2001 được chọn để kế nghiệp ông Vũ tại Tập đoàn Hoa Sen. Ông Vũ cho biết con gái út đang học song song 2 bằng đại học tại Australia.

“Ở thời điểm năm ngoái, tôi thật lòng không muốn chuyển giao cho con gái vì làm lãnh đạo tập đoàn Hoa Sen là sự dấn thân, tôi không muốn con gái mang gánh nặng này. Về năng lực, con gái tôi học rất giỏi, học song song 2 trường đại học ở Úc. Tôi đã quan sát rất kỹ xem con gái có đủ tố chất hay không và phải cần thời gian mới biết được”, ông Lê Phước Vũ nói.

Ông Vũ cho biết thêm, các thành viên trong HĐQT Tập đoàn Hoa Sen cũng đồng tình với lựa chọn này. “Con gái học xong sẽ về công ty làm việc từ vị trí nhỏ nhất, kế toán, nhân viên văn phòng và có 10 năm để rèn luyện. Nếu sau 10 năm, con gái không muốn kế thừa sẽ tính hướng khác”, Chủ tịch Hoa Sen nói.

Ông Lê Phước Vũ sinh năm 1963, quê ở Bình Định. Ông thành lập Hoa Sen vào năm 2001 với vốn điều lệ ban đầu 30 tỷ đồng, 22 nhân viên và 3 chi nhánh. Hiện nay, tập đoàn có vốn 6.160 tỷ đồng, cá nhân ông Vũ sở hữu 104,8 triệu cổ phiếu HSG, tương đương 17,02% vốn tập đoàn.

Cũng tại Đại hội đồng cổ đông thường niên ngày 18/3, ông Lê Phước Vũ đánh giá năm 2023 vừa qua là một năm khó khăn không chỉ đối với riêng ngành thép mà còn với tất cả các ngành sản xuất khác, phần lớn các doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh. Năm 2024, Tập đoàn Hoa Sen đặt mục tiêu lãi ròng từ 400 - 500 tỷ đồng, so với mức thực hiện của năm tài chính 2023, con số này cao gấp 13 – 16 lần. Tập đoàn Hoa Sen cũng đang lên kế hoạch IPO mảng nhựa và mảng ống thép.

Trong 5 năm tới (giai đoạn 2024-2029), Hoa Sen sẽ xem xét mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực như tài chính, ngân hàng; chứng khoán; bảo hiểm; bất động sản; cơ khí (chính xác và chế tạo); công nghệ bán dẫn; bất động sản (văn phòng, nhà ở, khu dân cư, đô thị); giáo dục, đào tạo; chăm sóc sức khỏe… Tổng mức đầu tư tối đa cho các ngành nghề mở rộng không quá 5.000 tỷ đồng. 

Trọng Như