Vì sao cần Quản lý hiệu suất linh hoạt?

Dr Cherry Vũ - CEO Công ty tư vấn toàn cầu Teal Unicorn

26/08/2021 21:14

Quản lý con người theo cách truyền thống không còn hiệu quả trong thế giới mới. Hiệu qủa hoạt động của tổ chức không bền vững, mọi người không vui vẻ, không hạnh phúc. Nếu chúng ta muốn Nhanh hơn, Hiệu quả hơn, An toàn hơn, Hạnh phúc hơn thì đã đến lúc chúng ta cần thay đổi cách chúng ta quản lý nhân sự. Hãy bắt đầu hành trình thay đổi HR của tổ chức mình.

tai-sao-can-linh-hoat1-1629987044.jpg
 

Quản lý hiệu suất xem xét việc theo dõi và phát triển năng lực cá nhân của nhân viên. Thông thường, việc này được thực hiện theo cách khá nghiêm túc với giả định rằng tổ chức hiểu rõ hơn cá nhân và tổ chức có quyền kỷ luật của bề trên đối với các cá nhân.

Không có nhân viên nào đáp ứng tốt điều này. Tuy nhiên, họ thường không có lựa chọn nào khác ngoài việc tuân thủ. Trong thế giới hiện đại, điều này ít đúng hơn và nhân viên có nhiều tự do hơn, vì bốn lý do:

  • Nhân viên ngày càng có tri thức cao hơn, có nghĩa là họ mong đợi được đối xử như những người trưởng thành. Họ coi người sử dụng lao động như một đối tác chứ không phải một chủ sở hữu. Vì vậy, bạn không thể bắt một nhân viên tri thức làm tốt bất kỳ công việc gì.

  • Cán cân quyền lực đang chuyển dịch giữa người sử dụng lao động và người lao động. Người sử dụng lao động cũng cần nhân viên nhiều như nhân viên cần công việc. Ngày càng có nhiều người nhảy việc hơn, họ có thể tìm được một công việc mới không quá khó khăn.

  • Người sử dụng lao động thường đối xử với nhân viên như những người có thể vắt kiệt sau đó loại bỏ, và kết quả là lòng trung thành của những người còn lại tại tổ chức bị suy giảm.

  • Xã hội kỳ vọng chúng ta đối xử với mọi người tốt hơn.

Chúng ta không có lựa chọn nào khác ngoài việc đối xử tốt hơn với những người lao động tri thức để tối đa hóa năng suất. Hóa ra, năng suất của tất cả nhân viên sẽ tăng lên khi chúng ta đối xử tốt hơn với họ. Chúng ta sẽ có được kết quả tốt hơn, cuộc sống làm việc tốt hơn và một xã hội tốt đẹp hơn nếu chúng ta áp dụng cách quản lý tôn trọng, tử tế và nhân văn.

Điều này có ý nghĩa là đối với việc quản lý hiệu suất chúng ta phải:

  • Đặt con người lên trên hết

  • Đáp ứng nhu cầu của nhân viên cũng như tổ chức

  • Thu hút nhân viên giúp hướng tới sự phát triển của họ

  • Đối thoại với họ như những người trưởng thành bình đẳng

  • Loại bỏ các sàn diễn nhân sự vô nghĩa.

Vì sao chúng tôi lại nói tới những sàn diễn nhân sự vô nghĩa? Tôi sẽ đặt 2 bức tranh: HR truyền thống và HR linh hoạt để so sánh:

HR truyền thống:

  1. Kiểm soát con người: Tập trung vào việc tuân thủ quy trình, chỉ huy và kiểm soát.

  2. Công nghệ là câu trả lời: Giả định rằng chỉ cần có công nghệ sẽ khắc phục được những vấn đề con người và tổ chức.

  3. Quy trình chuyển đổi nhân viên: Tập trung vào những gì nhân sự cần phải hoàn thành và tạo ra chỉ tiêu, quy trình nhân sự để phân chia cho từng đơn vị nhỏ, từng người.

  4. Dùng nhiều công cụ đo lường: Tập trung vào việc đạt được các mục tiêu và con số.

  5. Tổ chức theo silos: Mọi người chỉ làm việc trong khu vực mình được phân công: "Thế giới của tôi bắt đầu từ đây và dừng lại ở kia".

  6. Thay đổi bằng cách cưỡng chế: Bắt buộc mọi người thay đổi và nói cho mọi người biết phải làm gì. Cả tổ chức mệt mỏi vì thay đổi.

Trong khi đó, HR linh hoạt truyền cảm hứng cho con người bằng cách:

  1. Thúc đẩy con người: Chức năng của HR là tập trung vào giá trị, có chiến lược để mọi người có thể đạt được năng lực tốt nhất của họ.

  2. Công nghệ là yếu tố thúc đẩy: Có một cái nhìn tổng thể đồng sáng tạo để tạo ra các giải pháp lấy con người làm trung tâm, dùng dữ liệu và công nghệ để hỗ trợ.

  3. Tạo ra trải nghiệm toàn diện cho nhân viên: Nhân viên với tư cách là khách hàng đồng sáng tạo để làm tăng giá trị, tạo ra trải nghiệm toàn diện, gia tăng, từ đầu đến cuối cho nhân viên.

  4. Xây dựng một nền văn hóa hòa nhập: Cùng tạo ra một nền văn hóa công bằng và hòa nhập.

  5. Toàn bộ tổ chức hoạt động như một đội: Toàn bộ tổ chức có một tư duy duy nhất: “Chúng ta chơi trong cùng một đội”.

  6. Truyền cảm hứng cho sự thay đổi: Truyền cảm hứng cho mọi người, tạo ra ý thức về mục đích, đưa ra phương hướng và năng lượng để thay đổi thành công.

Thông điệp dành cho những người đang làm HR theo cách truyền thống: Quản lý con người theo cách truyền thống không còn hiệu quả trong thế giới mới. Hiệu qủa hoạt động của tổ chức không bền vững, mọi người không vui vẻ, không hạnh phúc. Nếu chúng ta muốn Nhanh hơn, Hiệu quả hơn, An toàn hơn, Hạnh phúc hơn thì đã đến lúc chúng ta cần thay đổi cách chúng ta quản lý nhân sự.

Hãy bắt đầu hành trình thay đổi HR của tổ chức mình.

Về tác giả: 

Dr Cherry Vũ (TS Vũ Anh Đào) CEO của công ty tư vấn toàn cầu Teal Unicorn, Two Hills có trụ sở chính tại New Zealand.

Dr Cherry Vũ là một nhà lãnh đạo tư tưởng quốc tế về doanh nghiệp linh hoạt. Chị là một trong 100 người phụ nữ trên thế giới có đóng góp lớn trong lĩnh vực Lean và Agile toàn cầu. Chị cũng là diễn giả quen thuộc trong các hội nghị quốc tế lớn trong lĩnh vực quản lý linh hoạt. Dr Cherry Vũ là nhà sáng lập và lãnh đạo của Business Agility Vietnam. Chị đi đầu trong việc đưa các khái niệm về doanh nghiệp linh hoạt vào Việt Nam và giúp cộng đồng doanh nghiệp trong nước áp dụng chúng.

Cherry đã và đang rất thành công trong việc tư vấn và huấn luyện nhiều tổ chức và doanh nghiệp chuyển đổi từ những cách làm việc và quản lý truyền thống sang những cách thức tiên tiến nhất đạt hiệu quả cao. Dr Cherry Vũ là đồng sáng lập và quản trị cộng đồng cha mẹ nuôi dạy con cấp tiến "Đồng hành cùng con tuổi dậy thì" hiện có vài chục ngàn thành viên.

Bạn đang đọc bài viết "Vì sao cần Quản lý hiệu suất linh hoạt?" tại chuyên mục Thực tiễn Quản lý.