“Tôi sẽ thay chiếc xe yêu quý hiện nay của tôi là Lexus LX570 thành VinFast” – người đứng đầu VinGroup phát biểu sau khi chạy thử xe. Chiếc xe ông Vượng lái thử là chiếc SUV LUX SA2.0 – thuộc dòng xe cao cấp của VinFast, được báo giá trên 1,8 tỉ đồng và mức giá đến tay người tiêu dùng trong đợt đầu trên 1,1 tỉ đồng, chưa tính các loại thuế, phí.
Như vậy sau 18 tháng khởi công, VinFast – dự án sản xuất xe hơi và xe máy điện của VinGroup đã chính thức sản xuất thử thành công mẫu xe hơi đầu tiên, sẵn sàng vận hành để đi vào sản xuất hàng loạt. Dự kiến các sản phẩm của VinFast sẽ đến tay người tiêu dùng từ tháng 9 năm nay, sau hai năm khởi công nhà máy. Nhiều khách hàng đã đặt hàng trước cho những chiếc xe thương hiệu Việt đầu tiên.
“Xe được trang bị động cơ DOHC 2.0L 4 xi-lanh tăng áp, công suất tối đa 228 mã lực, mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Hộp số trên xe là loại ZF tự động 8 cấp, hệ dẫn động hai cầu toàn thời gian cùng những tính năng an toàn hàng đầu như phanh đĩa tản nhiệt phía trước, phanh đĩa đặc phía sau, hệ thống ABS, EBD, BA, hệ thống cân bằng điện tử ESC, TCS, HSA, ROM, cảm biến hỗ trợ đỗ xe…” – VinFast công bố trên website của công ty.
Cách đây hai tuần, VinFast thông báo hoàn thành sản xuất thân vỏ xe đầu tiên. Việc hoàn tất sản xuất phần thân vỏ xe là một chỉ dấu quan trọng trong công nghệ sản xuất ô tô. Vòng đời của một chiếc ô tô được tính từ lúc những con chip đầu tiên được gắn vào sàn xe, hoặc khi sàn xe được đóng số VIN (vehicle identification number), được coi như một chiếc chứng minh thư của chiếc xe, phân biệt nó với tất cả chiếc xe khác. Một nhà máy ô tô được chia ra là ba phần cơ bản là: xưởng thân vỏ, xưởng sơn và xưởng lắp ráp. Máy, hộp số, cầu thường là các nhà máy đứng riêng rẽ. Sàn xe được xem là “điểm tựa” để một chiếc xe hình thành, sau khi hàn gắn, lắp đặt các chi tiết khác từ động cơ đến các phụ kiện, nội thất…
“VinFast dựng một chiếc xe từ hàng chục ngàn chi tiết, là cấp độ rời rạc cao nhất” - ông Nguyễn Thanh Hải – chuyên gia về ô tô nhận định. Cấp độ rời rạc của việc sản xuất nói lên trình độ của một nhà máy, là sản xuất hay lắp ráp xe. Nếu hàn từ 1.000 chi tiết thép dập và tự dập trở lên, thì được coi là sản xuất – ông Hải cho biết.
Năm ngoái, tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên, ông Phạm Nhật Vượng cho biết ông tự tin vào trình độ tự động hóa trong sản xuất xe VinFast, ở một số xưởng đạt tới 90 – 100%. Việc tự động hóa giúp xe đạt chất lượng đồng đều, vận hành êm ái, “thun thút”, chứ không như các loại xe lắp ráp bằng tay.
Tại buổi lái thử xe, ông Vượng nhận định, “để đến đích, để xây dựng thành công một hãng xe Việt Nam nổi tiếng thế giới, được ưa chuộng, được sử dụng rộng rãi sẽ còn rất nhiều chông gai khó khăn”.
Linh Anh