Đôi điều đáng bàn trong công tác quản lý xây dựng, kinh doanh nhà đất ở quận 12 (TPHCM)

Lê Minh - Nhật Minh - Ngọc Diệu

04/07/2022 19:05

Mua nhà theo hình thức vi bằng, 43 hộ dân ở phường Thạnh Xuân, quận 12 đang như “ngồi trên lửa” trước nguy cơ mất tổ ấm của mình vì khu nhà này là công trình vi phạm xây dựng.

dai-phat-01-1656933411.jpg
Năm 2017 "dự án" hoàn thành thi công và đưa vào sử dụng. Mãi đến năm 2022 thì bị cưỡng chế khiến người dân ngỡ ngàng.

Xót xa cảnh hàng chục hộ dân có nguy cơ mất trắng tài sản vì mua nhầm… “dự án ma”

Tạp chí điện tử Nhà Quản Lý vừa tiếp nhận được câu chuyện rất buồn của các hộ dân ngụ tại địa chỉ 161/152 Tô Ngọc Vân, phường Thạnh Xuân, quận 12, TPHCM. Người dân nơi đây cho biết, năm 2016 họ ký hợp đồng với Công ty TNHH Nông Hải Sản Yến Nhi để mua nhà ở tại “dự án Khu dân cư mới Thạnh Xuân” (đường Tô Ngọc Vân, quận 12).

Các hộ dân đều mua nhà theo hình thức vi bằng. Năm 2017, dự án hoàn thành bàn giao nhà đưa dân vào ở ổn định. Thế nhưng, ngày 18/3/2022, các hộ dân được thông báo từ UBND quận 12 cho biết đây là công trình vi phạm xây dựng đô thị do xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng tạm và buộc tháo dỡ phần công trình vi phạm.

“Bao năm qua chúng tôi tích góp mãi mới mua được 1 căn nhà để an cư lạc nghiệp. Giờ bỗng dưng quận 12 ban hành quyết định buộc tháo dỡ phần công trình vi phạm sai nội dung giấy phép xây dựng tạm, nếu không sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định khiến chúng tôi rất lo lắng, cuộc sống đảo lộn hoàn toàn. Tại sao khi chủ đầu tư làm sai không bị cơ quan quản lý ngăn chặn kịp thời, dứt khoát ngay từ đầu mà để đến bây giờ mới xử lý. Hơn 5 năm trước, họ rầm rộ xây dựng và rao bán ngang nhiên như vậy thì có ai ngờ được là dự án xây sai phép.”, ông Tr. (một người dân mua nhà) than thở.

dai-phat-03-1656933411.jpg

Người dân tại quận 12 lo lắng trước nguy cơ mất nhà do mua phải dự án ma, xây sai phép.

Được biết, Công ty TNHH Nông Hải Sản Yến Nhi do ông Hồ Tú người đại diện mua thửa đất này của ông Lý Chí Minh. Sau đó ông Tú thông qua Công ty Yến Nhi tự lập dự án, tự lên thiết kế bản vẽ xây dựng trên thửa đất. Tuy nhiên, trên giấy phép xây dựng vẫn là ông Lý Chí Minh đứng tên.

Theo quyết định cưỡng chế buộc tháo dỡ công trình vi phạm thể hiện, ngày 11/3/2022 Đội Thanh tra địa bàn quận 12 thuộc Sở Xây dựng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Lý Chí Minh tại một phần thửa đất địa chỉ 161/152 Tô Ngọc Vân do ông Minh đứng tên.

Theo UBND quận 12, căn cứ vào quy định xử lý vi phạm hành chính và nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính, việc các hộ dân xem xét cho tồn tại công trình vi phạm là không có cơ sở xem xét giải quyết.

dai-phat-02-1656933411.jpg
Kết luận của Phó Chủ tịch UBND quận 12.

Công an vào cuộc

Liên quan đến vụ việc, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã nhận được văn bản số 3733 của UBND quận 12 về việc thông tin việc thụ lý, giải quyết đơn tố giác của các hộ dân phường Thạnh Xuân.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM, hiện đơn vị đang thụ lý tố giác về tội phạm của ông Thạch Văn Thi cùng nhiều cá nhân tố giác Hồ Tú, Giám đốc Công ty TNHH Nông Hải Sản Yến Nhi (gọi tắt là Công ty Yến Nhi) và một số đối tượng có hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với nội dung:

Vào năm 2016, Công ty Yến Nhi do ông Hồ Tú làm Giám đốc; bà Phan Thị Yến làm đại diện pháp luật; ông Lý Chí Minh là cổ đông góp vốn cùng một số đối tượng đăng tin quảng cáo, rao bán nền Dự án khu dân cư mới Thạnh Xuân tại địa chỉ 161/152 Tô Ngọc Vân, phường Thạnh Xuân.

Những người này chào bán 19 căn nhà với giá từ 519 triệu đồng đến hơn 1,9 tỷ đồng một căn. Tổng số tiền bán các căn nhà này hơn 12 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trước đó, ông Lý Chí Minh đã thế chấp phần đất trên tại Ngân hàng Agribank Chi nhánh 3 để vay số tiền gần 20 tỉ đồng và Ngân hàng Agribank Chi nhánh 3 đã ra thông báo thu giữ tài sản để xử lý nợ xấu đối với phần đất trên.

Mặt khác, UBND TPHCM không có chủ trương chấp thuận cho ông Lý Chí Minh và Công ty Yến Nhi thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu dân cư trên. Nhận thấy sự việc có dấu hiệu “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nên các cá nhân đã làm đơn tố cáo các đối tương trên. Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đang xác minh vụ việc trên. 

Cẩn trọng "dự án ma" Bảo Phú Residence

Tương tự câu chuyện buồn nói trên, thời gian qua chúng tôi cũng nhận được nhiều ý kiến lo lắng trong dư luận liên quan đến công tác quản lý đầu tư, xây dựng và kinh doanh cái gọi là “Dự án khu dân cư Bảo Phú Residence” tọa lạc tại đường Võ Thị Liễu, phường An Phú Đông, quận 12.

dai-phat-03-1656934668.png

"Dự án Khu dân cư Bảo Phú Residence" quảng cáo tràn lan trên không gian mạng, thu hút sự quan tâm rất lớn của người dân.

Theo phản ánh, hiện nay các đơn vị môi giới bất động sản ngang nhiên sử dụng mạng xã hội, website thương mại điện tử quảng cáo kinh doanh "dự án ma" có tên Bảo Phú Residence. Trong đó, hàng loạt thông tin quảng cáo cho biết chủ đầu tư dự án Bảo Phú Residence là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Đại Phát - Đại Phát Corporation (địa chỉ trụ sở tại phường Thạnh Lộc, quận 12); Dự án có tổng diện tích là 12.000m2 với 100 căn shophouse – nhà phố cao cấp, cùng hàng loạt tiện ích nội khu như công viên, hồ bơi, …

Điều đáng nói, khu đất nơi được giới thiệu là dự án Bảo Phú Residence thực chất chỉ được UBND quận 12 cấp các giấy phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ cho một vài cá nhân. Việc từ giấy phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ bỗng nhiên biến thành “dự án” với quy mô hàng trăm căn nhà phố khiến người dân hoài nghi tại khu đất này đang tồn tại dấu hiệu xây dựng sai phép, lừa dối khách hàng.

Người dân cũng cho rằng, với việc khu đất chỉ được cấp các giấy phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ nhưng doanh nghiệp lại quảng cáo rao bán thành "dự án" hàng trăm căn nhà phố là có dấu hiệu kinh doanh “Nhà 3 chung” (chung chủ quyền, chung giấy phép xây dựng và chung số nhà). Theo các chuyên gia, điều này không chỉ gây thiếu an toàn do thay đổi kết cấu kiến trúc công trình mà còn phá vỡ quy hoạch, mất mỹ quan, trật tự đô thị và đẩy rủi ro về phía người mua nhà như nhiều trường hợp đang xảy ra tại quận 12. 

dai-phat-04-1656934790.jpg

Hình ảnh khu đất được giới thiệu là dự án Bảo Phú Residence vào tháng 5/2022. Nhiều khối nhà mọc lên với mật độ xây dựng dày đặc.

Được biết, ngoài Bảo Phú Residence, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Đại Phát - Đại Phát Corporation còn được giới thiệu là chủ đầu tư của nhiều dự án nhà phố tại quận 12, như: Bảo Ngọc Garden (phường Thạnh Lộc, Quận 12); Bảo Minh Residence (phường Thạnh Xuân, Quận 12); Bảo Anh Residence (phường Thạnh Lộc, Quận 12); …

Liên quan công tác quản lý đầu tư, xây dựng và kinh doanh nhà đất tại quận 12, hiện người dân địa phương bày tỏ mong muốn các cơ quan quản lý tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 23 - CT/TU của Thành ủy TPHCM về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng.

Đối với các đối tượng đã xây dựng và môi giới bán các công trình xây dựng không phép, sai phép với quy mô lớn, gây hậu quả nghiêm trọng cho người mua và trật tự đô thị, móc ngoặc với một số công chức thoái hóa để xây dựng và mua bán trái pháp luật, cần giao cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra, điều tra làm rõ và kết luận sai phạm, kịp thời xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Lê Minh - Nhật Minh - Ngọc Diệu