Sự kiện Dữ liệu và công nghệ trong Tương lai của Bán lẻ đang diễn ra

thunguyen

19/12/2019 11:08

Sáng 19.12, sự kiện với chủ đề Dữ liệu và công nghệ trong Tương lai của Bán lẻ do Tạp chí Nhà Quản Lý tổ chức, chính thức diễn ra tại Dreamplex, TP.HCM.

Ông Trương Trí Vĩnh - Giám đốc Tạp chí Nhà Quản Lý phát biểu khai mạc
Ông Trương Trí Vĩnh - Giám đốc Tạp chí Nhà Quản Lý phát biểu khai mạc sự kiện

Đây là lần đầu tiên Tạp chí Nhà Quản Lý đứng ra tổ chức một chương trình liên quan đến công nghệ và bán lẻ. Sự kiện lần này tập trung vào trả lời những vấn đề xoay quanh việc ứng dụng của các công nghệ mới nhất phục vụ cho ngành bán lẻ, đặc biệt là cách quản lý dữ liệu vào mô hình bán lẻ. Từ đó giúp cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có những gợi ý và lời khuyên trong quá trình vận hành.

Các diễn giả tham gia trình bày trong sự kiện đến từ các doanh nghiệp, start up công nghệ, bán lẻ như Palexy, FPT Retail, Mobio, 1Office, MoMo.

Thông Đỗ, nhà sáng lập Palaxy, là diễn giả đầu tiên của chương trình. Ông có bằng Tiến sĩ về Kỹ thuật Điện tử của Đại học Johns Hopkins - một trong những trường đại học hàng đầu tại Mỹ. Anh sở hữu 5 bằng sáng chế về Thị giác Máy tính (Computer Vision) và Trí tuệ Nhân tạo (AI). Với những quan sát của một một doanh nhân công nghệ và nhà khoa học dữ liệu, ông Thông chia sẻ câu trả lời cho câu hỏi “Công nghệ có thể khắc phục điểm yếu của các cửa hàng như thế nào?”

Ông Bùi Hải Hà, người có kinh nghiệm trong vai trò tư vấn Chuyển đổi số năm 2018 cho FPT Software, chia sẻ chủ đề liên quan đến câu chuyện chuyển đổi số tại những doanh nghiệp ông hợp tác. Hiện ông là Phó Giám đốc Hệ thống Thông tin tại FPT Retail - một trong những đơn vị bán lẻ hàng đầu với các chuỗi cửa hàng từ điện thoại, các thiết bị điện tử, đến dược phẩm và gần đây nhất là mỹ phẩm. Chuyển đổi số là một thuật ngữ được các lãnh đạp nhắc đến thường xuyên trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên trên thực tế tại các doanh nghiệp, các tổ chức, chuyển đổi số thường thất bại do nhiều nguyên nhân. Với những câu chuyện từ thực tiễn, ông Hà sẽ đưa ra những nguyên nhân dẫn đến thành công cũng như thất bại trong chuyển đổi số.

ÔngĐậu Hoàng Quân, Giám đốc, Đại diện miền Nam, Mobio - người có kinh nghiệm tám năm làm việc trong lĩnh vực tư vấn và bán giải pháp IT, đưa ra góc nhìn của mình trong chủ đề Digital trong cuộc chơi toàn cầu. Ông Quân từng tham gia tư vấn và triển khai giải pháp quản trị doanh nghiệp ERP, CRM của SAP, Microsoft tại FPT. Ngoài ra, Đậu Hoàng Quân từng đảm nhiệm vị trí Account Manager cho khối Tài chính Ngân hàng tại IBM và Quản lý thị trường Việt Nam cho giải pháp Cloud ERP Oracle NetSuite. Đậu Hoàng Quân tốt nghiệp chuyên ngành Khoa học Máy tính (Computer Science) tại Đại học Paris 6 Pierre & Marie Curie và chuyên ngành Thương mại tại Đại học RMIT.

Từ kinh nghiệm xây dựng các sản phẩm cho các doanh nghiệp, ông Lê Việt Thắng - Nhà sáng lập & CEO, 1Office góp mặt vào workshop của Tạp chí Nhà Quản Lý với chủ đề “Giải pháp quản trị tổng thể cho doanh nghiệp - Ứng dụng trong ngành bán lẻ”. Sau ba năm làm việc tại Công ty Cổ phần FPT, ông Thắng quyết định bước chân vào con đường khởi nghiệp công nghệ về xây dựng nền tảng quản lý cho doanh nghiệp.

Trong phần trình bày cuối cùng, ông Trường Bomi, Giám đốc Social Payment, M_Service – MoMo, chia sẻ về chủ đề Tận dụng tiến bộ công nghệ logistics và thanh toán di động Hoàn thiện chuỗi giá. Trước đó, Trường Bomi được biết đến là Nhà đồng sáng lập & CEO tại Ahamove - một startup đột phá trong lĩnh vực logistics.

Những khách mời và diễn giả đầu tiên.
Những khách mời và diễn giả đầu tiên.

Các diễn giả cũng ngồi lại với nhau trong phiên thảo luận để chia sẻ góc nhìn của họ về tương lai của ngành bán lẻ mới (new retail) dưới tác động của công nghệ xử lý dữ liệu.

Phát biểu mở đầu chương trình, ông Trương Trí Vĩnh, Giám đốc Tạp chí Nhà Quản Lý chia sẻ, yếu tố định hình bán lẻ: Đô thị hóa, nguời tiêu dùng tìm kiếm những trải nghiệm mới và khả năng thích ứng của các hệ thống vận hành.

Trong ba yếu tố định hình ngành bán lẻ, đã có hai yếu tố liên quan công nghệ. Công nghệ, thường hấp dẫn vì được nhìn nhận như như yếu tố cải thiện (improvement). Chúng ta thường hình dung công nghệ như yếu tố tăng tốc cho các công viện hiện tại. Nhưng vì vậy mà chúng ta quên mất một đặc tính quan trọng hơn của công nghệ là tạo ra sự thay đổi (transformation). Có hai thay đổi quan trọng mà những thay đổi về công nghệ sẽ thúc đẩy, thứ nhất là sự biến đổi hành vi của thị trường và thứ hai là thay đổi trong nội tại doanh nghiệp để thích nghi với sự thay đổi trước.

Tạp chí Nhà Quản Lý

thunguyen