Người trẻ hiện đại ưu tiên những gì?

Phạm Tú

05/12/2022 16:17

Vài năm trước, YOLO (You Only Live Once - bạn chỉ sống một lần) là cụm từ dùng để nói về lối sống tận hưởng hết mình của giới trẻ. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 vừa qua cũng như khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện tại đã tái định nghĩa suy nghĩ của người trẻ trong việc nhận diện những mong muốn không cần thiết, ưu tiên vào những giá trị lâu dài. Những vấn đề thiết yếu như việc làm, không gian sống, sức khỏe, đầu tư… đã tồn tại một vài biến chuyển nhất định trong tư duy của giới trẻ.

Ngồi 8 tiếng/ngày tại văn phòng có còn phù hợp?

Theo một khảo sát diện rộng trên 18.000 lao động ở 24 quốc gia của tập đoàn nhân sự Mỹ ManpowerGroup, gần một nửa (45%) ứng viên không còn hứng thú với các công việc toàn thời gian. Forbes cũng chỉ ra Covid-19 như hồi chuông cảnh tỉnh, khiến nhiều người ngưng phụ thuộc vào công việc. Hậu dịch, nhiều câu hỏi về “lịch trình 9-to-5” (thuật ngữ chỉ thời gian làm việc giờ hành chính) truyền thống liệu có còn phù hợp đã được đặt ra và thay vào đó là ủng hộ trào lưu làm việc 4 ngày/tuần.

Nhìn từ làn sóng “đại nghỉ việc” của rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới đã thấy rõ các nhân sự trẻ đang đặt lại thứ tự ưu tiên, chú trọng sức khỏe và trải nghiệm hơn là tiếp tục đi theo văn hóa nghiện việc (workism).

vua-lam-vua-chill-ngay-tai-nha-mot-trong-nhung-xu-huong-lam-viec-moi-cua-gioi-tre-anh-minh-hoa-1670231150.jpg
“Vừa làm vừa chill” ngay tại nhà - một trong những xu hướng làm việc mới của giới trẻ. Ảnh minh họa

Giới trẻ 9X hiện có xu hướng ưu tiên tìm kiếm công việc linh động về thời gian, chọn những không gian mở, thoải mái. Đặc biệt nhu cầu đầu tư cho không gian sống, kết hợp giữa “work from home” (làm việc tại nhà) và thư giãn, dành nhiều thời gian bên người thân cũng là một trong những vấn đề rất được cân nhắc.

Gia nhập đường đua “đầu tư” từ sớm

Trong khi các thế hệ trước đề cao việc tiết kiệm, người trẻ ngày nay lại có lối sống mới là tận hưởng kết hợp tự chủ về kinh tế. Lớn lên trong thời đại 4.0, tiếp cận những nền tảng công nghệ, giới trẻ hiện đại học hỏi và thích nghi nhanh với xu hướng mới.

Dễ thấy họ ngày càng gia tăng nhu cầu tìm hiểu cũng như bắt tay thực hiện các khoản đầu tư từ sớm. Những nhà đầu tư trẻ không hề dè dặt trong suy nghĩ và hành động, mà nhạy bén, thích mạo hiểm đi tìm các giải pháp mang lại lợi nhuận cao và bền vững. Những khác biệt trong hành vi và suy nghĩ của họ về quản lý dòng tiền chính là chìa khóa dẫn tới thành công ngay khi còn trẻ. Giao dịch chứng khoán, tự kinh doanh, mua trái phiếu, trữ vàng, đầu tư bất động sản… đang là những kênh đầu tư hấp dẫn giới trẻ hiện đại.

nhieu-nguoi-tre-ngay-cang-dau-tu-vao-bat-dong-san-anh-minh-hoa-1670231150.PNG
Nhiều người trẻ ngày càng đầu tư vào bất động sản. Ảnh minh họa

Quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn

Một khía cạnh khác của phong cách sống mà người trẻ đang hướng đến là cảm giác khỏe mạnh về tinh thần và thể chất. Điều này càng trở nên quan trọng kể từ sau đại dịch Covid-19. Thậm chí, có những người ưu tiên sức khỏe hơn là công việc. Giờ đây, không chỉ để tâm đến nguồn dinh dưỡng đưa vào cơ thể hàng ngày, nhiều bạn trẻ còn đề cao tinh thần thể dục thể thao. Yoga, gym, marathon, dancing… là các bộ môn thịnh hành được người trẻ say mê tập luyện trước khi bắt đầu công việc hoặc sau khi kết thúc một ngày hoạt động trí óc căng thẳng.

Để tiết kiệm thời gian, nhiều người đã lựa chọn tập luyện ngay tại nhà. Từ đó, phát sinh nhu cầu lựa chọn nơi ở có đầy đủ tiện ích nội khu, đặc biệt là các tiện ích về chăm sóc sức khỏe như hồ bơi, sân thể thao đa năng, phòng gym... Đặc biệt, những không gian sống gần biển với nhiều ion âm giúp cơ thể hấp thụ oxy tốt hơn cũng như làm tăng sự tỉnh táo và hormone hạnh phúc serotonin.

song-gan-bien-mang-lai-nhieu-loi-ich-cho-suc-khoe-anh-hung-thinh-land-1670231150.jpg
Sống gần biển mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh: Hưng Thịnh Land

Khát khao sở hữu căn nhà đầu đời

Trong số những ưu tiên của giới trẻ, mua nhà luôn nằm trong danh sách “wish-list”. Tuy nhiên với giá trị nhà đất ngày càng tăng nhanh trong khi thu nhập không được cải thiện đáng kể, ước mơ sở hữu căn nhà đầu đời của người trẻ khó trở thành hiện thực, đặc biệt tại các đô thị lớn.

Đơn cử như tại TP.Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), một trong những “ngôi sao mới” của miền Trung với sức bật mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, đã tạo công ăn việc làm, giữ người trẻ ở lại quê hương, đồng thời thu hút cư dân từ các tỉnh lân cận cũng như các chuyên gia, lao động chất lượng cao đến làm việc trong các dự án trọng điểm của tỉnh. Lượng di cư cơ học cao khiến nhu cầu nhà ở tại thị trường này ngày một lớn hơn.

Mới đây, một dự án căn hộ ngay trung tâm phố biển Quy Nhơn, được kiến tạo dựa trên sự thấu hiểu nỗi trăn trở về căn nhà đầu tiên của giới trẻ đã nhanh chóng nhận được nhiều sự quan tâm. 9X Quy Nhơn – dự án mở đầu cho chuỗi căn hộ 9X do Hưng Thịnh Land phát triển có mức giá vừa túi tiền chỉ từ 1,25 tỷ đồng cùng lịch thanh toán lý tưởng 1%/tháng và chính sách chiết khấu lên đến 9% cho khách hàng độ tuổi 9X.

9x-quy-nhon-voi-thiet-ke-tre-trung-va-tien-ich-noi-bat-dap-ung-chat-song-cua-gioi-tre-anh-hung-thinh-land-1670231150.jpg
9X Quy Nhơn với thiết kế trẻ trung và tiện ích nổi bật, đáp ứng “chất sống” của giới trẻ. Ảnh: Hưng Thịnh Land

Với đa dạng tầm view hướng biển, hướng hồ sinh thái và hướng núi, những căn hộ 9X Quy Nhơn được thiết kế thông thoáng, tối ưu không gian với gió biển và ánh sáng tự nhiên. Dự án còn ghi điểm nhờ hệ tiện ích nội khu được đầu tư bài bản, từ các công viên, bồ bơi, sân thể thao ngoài trời, trung tâm gym & fitness… giúp nâng cao thể lực tới clubhouse, khu thương mại sầm uất ngay dưới chân nhà… sẽ làm hài lòng những bạn trẻ năng động và yêu thích phong cách sống “xanh”, sống “all-in-one”.

Trong bối cảnh cầu vượt cung cho phân khúc căn hộ tại Bình Định, đặc biệt là khan hiếm các giải pháp toàn diện về sở hữu nhà ở cho giới trẻ, 9X Quy Nhơn còn là một tài sản gia tăng bền vững trong tương lai khi Quy Nhơn đang là địa phương thể hiện sự phát triển vượt trội về kinh tế, du lịch.

Xem thêm thông tin dự án tại: https://9xquynhon.com.vn/

Phạm Tú
Bạn đang đọc bài viết "Người trẻ hiện đại ưu tiên những gì?" tại chuyên mục Bất động sản.