Nghiên cứu của Harvard cho thấy những mối quan hệ tích cực mới là thứ giúp con người hạnh phúc

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)

10/08/2023 14:23

Theo nghiên cứu Phát triển Người trưởng thành của giáo sư tâm thần học Robert Waldinger, những công việc đòi hỏi ít sự tương tác giữa con người và không mang lại cơ hội xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp có xu hướng khiến những nhân viên rơi vào tình trạng khủng hoảng cô độc.

2-32-1680685912.png
 

Kể từ năm 1938, các nhà nghiên cứu của Harvard đã thu thập hồ sơ sức khỏe của hơn 700 người tham gia từ khắp nơi trên thế giới và hỏi họ những câu hỏi chi tiết về cuộc sống của họ hai năm một lần. 

Từ đó, họ kết luận rằng bí quyết để sống khoẻ mạnh, hạnh phúc và trường thọ hơn không phải là tiền bạc, thăng tiến hay chế độ sống lành mạnh mà do chính những mối quan hệ tích cực mới là thứ giúp con người hạnh phúc.

Waldinger giải thích xây dựng mối quan hệ tích cực là một nhu cầu xã hội cần được đáp ứng trong mọi khía cạnh của cuộc sống chúng ta; nếu bạn kết nối nhiều hơn với mọi người, bạn sẽ cảm thấy hài lòng và tăng hiệu suất làm việc hơn.

Một công việc cô lập thường bị ảnh hưởng bởi tính chất công việc độc lập hơn là do các mối quan hệ cá nhân với đồng nghiệp, những công việc yêu cầu ca làm việc ban đêm như lái xe tải hoặc bảo vệ ca đêm. 

Những công việc cô đơn phổ biến trong các ngành công nghiệp mới nổi, được định hướng bởi công nghệ, bao gồm dịch vụ giao đồ ăn và gói hàng, nơi mọi người thường không có đồng nghiệp nào cả, hoặc ngành bán lẻ trực tuyến, nơi công việc “quá nhanh và dữ dội” đến mức các nhân viên trong cùng một ca làm việc tại kho hàng thậm chí có thể không biết tên của nhau.

Tuy nhiên, sự cô đơn không chỉ ảnh hưởng đến những người làm công việc đơn độc — ngay cả những người bận rộn với công việc xã hội cũng có thể cảm thấy bị cô lập nếu họ không có những tương tác tích cực, có ý nghĩa với người khác.

Waldinger chỉ ra công việc dịch vụ khách hàng là một ví dụ điển hình cho điều này: “Chúng tôi biết rằng những người làm việc trong các trung tâm chăm sóc khách hàng thường rất căng thẳng với công việc của họ, chủ yếu là vì họ phải nói chuyện điện thoại cả ngày với những người bực bội, thiếu kiên nhẫn.”

Cảm giác bị ngắt kết nối với những người khác tại nơi làm việc cũng là một vấn đề sức khỏe: Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng khi chúng ta già đi, sự cô đơn có thể làm tăng nguy cơ tử vong ngang với việc hút thuốc, béo phì và lười vận động. 

Tối đa hóa niềm vui của bạn tại nơi làm việc cũng phụ thuộc vào kỳ vọng của người quản lý của bạn. Waldinger nói: “Nếu bạn được khuyến khích làm việc theo nhóm, thì việc xây dựng mối quan hệ tích cực với đồng nghiệp của bạn sẽ dễ dàng hơn. “Nhưng nếu bạn được kỳ vọng là lúc nào cũng phải cắm đầu vào công việc hoặc phải cạnh tranh với những người khác, thì đó lại là một câu chuyện khác.”

Nếu nhân viên đang trò chuyện hoặc cười đùa với nhau tại văn phòng, một số nhà quản lý sẽ cho rằng “họ không làm việc và năng suất của họ có thể bị ảnh hưởng”.

Trên thực tế, điều ngược lại mới đúng: Một báo cáo năm 2022 của Gallup cho thấy những người có một người bạn thân nhất tại nơi làm việc sẽ làm việc hiệu quả và gắn bó hơn với những người không có. 

Khi tìm kiếm việc làm, chúng ta coi phúc lợi và bảo hiểm y tế là những lợi ích quan trọng, nhưng  thực chất các mối quan hệ công việc là một “lợi ích công việc” khác mà chúng ta nên chú ý hơn.

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)