"Nền tảng dữ liệu khách hàng chính là người thay đổi cuộc chơi"

dang.pham

20/12/2019 22:11

Nhận định được ông Đậu Hoàng Quân - Giám đốc, Đại diện miền Nam Mobio đưa ra tại sự kiện Workshop "Dữ liệu và công nghệ trong tương lai của bán lẻ" ngày 19.12.

Trong sự kiện Dữ liệu và công nghệ trong Tương lai của Bán lẻ do Tạp chí Nhà Quản Lý tổ chức, chính thức diễn ra tại Dreamplex, TP.HCM, ông Đậu Hoàng Quân Giám đốc, Đại diện miền Nam, Mobio đã có bài chia sẻ về các công cụ phân tích trải nghiệm khách hàng trong thời đại mới.

ông Đậu Hoàng Quân Giám đốc, Đại diện miền Nam, Mobio - Ảnh: Tín Phùng
ông Đậu Hoàng Quân Giám đốc, Đại diện miền Nam, Mobio - Ảnh: Tín Phùng

Theo ông Quân, các nhãn hàng bán lẻ đang đối mặt với ba thách thức lớn từ sự thay đổi của khách hàng. Giờ đây, khách hàng cũng có xu hướng ưa thích sự tiện lợi (convenience), ít trung thành hơn (disloyal) và cá nhân hoá (Personalise). Do đó, các nhà bán lẻ đều tập trung vào trải nghiệm khách hàng. Lợi thế của các nhà bán lẻ là mức độ tương tác với khách hàng. Do đó, trải nghiệm khách hàng cũng được các nhà bán lẻ thu thập sát hơn.

Customer Data Platform (CDP) - Nền tảng Dữ liệu Khách hàng là một trong những công cụ thiết kế dùng để nói chuyện với hệ thống khác nhau như mạng xã hội, kết hợp với hành vi khách hàng tại cửa hàng từ đó định dạng người dùng và đưa ra những chiến lược cho khách hàng mục tiêu. Trên thế giới những nền tảng như CDP đều đã được các công ty lớn áp dụng và hoàn toàn có thể thực hiện ở Việt Nam, theo ông Quân nhận định.

Theo ông Quân, Việt Nam vẫn chưa thực sự phổ biến khái niệm này. Năm 2019, các nhãn hàng tiêu dùng nhanh như P&G hay Nestle đã nhận ra những thay đổi của thị trường. Lúc này, nhiều doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam cũng băn khoăn về việc liệu Việt Nam có bắt kịp với sự thay đổi của thế giới?

Theo nhận định của ông Quân, khoảng cách giữa công nghệ Việt Nam và thế giới đã thu hẹp nhờ sự phát triển của internet, thế giới ngày càng phẳng. Ở thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp bán lẻ đều nói về những chủ đề như big data, trí tuệ nhân tạo. Ông Quân cho rằng, “thương mại thế giới thay đổi, các ông lớn cũng thay đổi. Điều này khiến các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải thay đổi”.

Dâng Phạm

dang.pham