Mua bán BĐS vùng ven TP.HCM sôi động

Quang Khải

06/06/2023 06:57

Thị trường BĐS đang trải qua một giai đoạn hết sức khó khăn khi nhà đầu tư và doanh nghiệp địa ốc vẫn đang “án binh bất động” bởi nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên, tại những khu vực ven TP.HCM, BĐS ở mức giá dưới 2 tỷ được rao bán mạnh và nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng.

Nhà dưới 2 tỷ nhận được sự quan tâm

Trong thời gian đây, trên nhiều diễn đàn, hội nhóm về BĐS đã liên tục rao bán các sản phẩm ở mức giá dưới 2 tỷ. Các khu vực bất động sản được rao bán nhiều là ở Củ Chi, Hóc Môn, Cần Giờ, Bình Chánh (TP.HCM). Điều đặc biệt, với mức giá BĐS dưới 2 tỷ lại nhận được sự quan tâm của người dân.

Liên hệ với một “cò” nhà đất tên Ph. (khu vực Củ Chi) cho biết, thị trường nhà đất dưới 2 tỷ vẫn rất thu hút đối với khách hàng. Ở phân khúc tiền này, nhiều khách hàng xác định đi xa để có nơi “an cư lạc nghiệp”. Tuy nhiên, do tình hình chung của thị trường, dù khách hàng quan tâm nhiều nhưng thành công trong giao dịch lúc này cũng khá ít.

“Có rất nhiều khách hàng có sức lực tài chính chỉ từ 2 tỷ đồng trở lại. Tuy nhiên, nhóm khách hàng này rất thận trọng, kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định mua sản phẩm. Tuy nhiên, ở mức tiền đó thì diện tích nhà thường không lớn, rơi vào khoảng dưới 50m2. Hiện tại, thị trường đang trải qua giai đoạn hết sức khó khăn…, nên việc chốt giao dịch thành công ở thời điểm này tương đối khó”, “cò” Ph. cho hay.

2-1686009170.jpg
Hoạt động mua bán BĐS ở khu vực vùng ven đang diễn ra sôi nổi.

Tại khu vực Hóc Môn, hoạt động rao bán BĐS nhà đất cũng diễn ra sôi nổi. Khu vực Hóc Môn được chú ý hơn Củ Chi nhờ vào giá cả, giao thông và thời gian di chuyển đến trung tâm của thành phố. Theo một nữ môi giới ở đây cho biết, hiện nay giá nhà đất ở Hóc Môn đang chững lại, rất nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ trước đây đang muốn bán ra vì không “gồng” nổi lãi suất ngân hàng. Bên cạnh, rất nhiều khách hàng có tài chính dưới 2 tỷ cũng đang đi săn tìm nhà ở Hóc Môn. Với tiềm lực tài chính chưa lớn, nhưng muốn có nhà đất để ở thì Hóc Môn hiện là lựa chọn của nhiều người.

“Thật ra nhà đất ở tầm giá dưới 2 tỷ ở Hóc Môn có rất nhiều. Tuy nhiên, nhà đất thường rất nhỏ hoặc thuộc diện sổ chung. Bên cạnh đó, có nhiều nhà đất chưa được cấp sổ hồng vì một lý do gì đó, người mua và bán phải thực hiện giao dịch bằng công chứng vi bằng. Khách hàng nào chấp nhận rủi ro thì có thể tham gia vào. Điều quan trọng, mua những bất động sản như thế này thường rất khó vay ngân hàng. Khách hàng nào tài chính đủ mạnh thì mua nhà đất Hóc Môn thời điểm nay sẽ được giá rất tốt… Trong thời gian qua, cũng có nhiều giao dịch thành công với giá BĐS dưới 2 tỷ đồng. Đa phần nhiều khách hàng chọn mua nhà sổ chung”, nữ môi giới này cho hay.

Nhiều kỳ vọng về thị trường

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia cho rằng, thị trường bất động sản đang đối mặt với nhiều khó khăn do những ách tắc chính về pháp lý và nguồn vốn; lạm phát cao, lãi suất cao; doanh nghiệp bất động sản sử dụng đòn bẩy tài chính lớn, đầu tư dàn trải, giá bị đẩy lên cao quá.

Tuy nhiên, TS. Cấn Văn Lực nhận định, thị trường bất động sản sẽ phục hồi rõ nét từ cuối năm nay trở đi. Lý giải thêm, ông Lực nhấn mạnh chưa bao giờ trong một tháng Chính phủ đưa ra bốn quyết sách vô cùng quan trọng với thị trường.

Đó là nghị định 08 ngày 5/3/2023 về tháo gỡ trái phiếu doanh nghiệp trong đó doanh nghiệp bất động sản được đáo hạn trái phiếu, làm cơ sở pháp lý để doanh nghiệp đã và đang đàm phán với trái chủ về giãn hoãn nợ, bán chiết khấu tài sản, đổi tài sản lấy trái phiếu....

Nghị quyết 33 ban hành ngày 11/3/2023 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Ông Lực đánh giá nghị quyết này cực kỳ toàn diện, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho thị trường trong cả ba nhóm vấn đề về pháp lý, nguồn vốn và nhà ở xã hội.

Đề án 338 ngày 3/4/2023 về đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội từ nay đến năm 2030. Đề án này là cơ sở pháp lý vững chắc để doanh nghiệp và địa phương phát triển nhà ở xã hội.

Nghị định số 10 ngày 3/4/2023 hướng dẫn Luật đất đai, bổ sung quy định về cấp quyền sở hữu cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng. Trên cơ sở đó, các địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng cũng bắt đầu nhúc nhích rà soát lại các dự án vướng mắc để tháo gỡ.

Ông David Jackson, Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam nhận định: “Thị trường bất động sản Việt Nam ghi nhận một vài tín hiệu tích cực trong ba tháng đầu năm 2023 khi tình hình lãi suất dần ổn định nhờ nỗ lực của Chính phủ. Điều này cải thiện tâm lý thị trường, đặc biệt với nhà đầu tư trong và ngoài nước có vốn mạnh tận dụng lúc “giao thời” này để đẩy nhanh quá trình thẩm định, đàm phán và giao dịch. Trong vài quý tới, thị trường kỳ vọng sẽ chứng kiến các thương vụ đầu tư quy mô lớn.

327006668-582487670099281-1830189914794395363-n-1686008540.jpeg
Nhiều chuyên gia kỳ vọng thị trường BĐS sẽ khởi sắc trong thời gian tới.

Theo ông Phạm Anh Khôi, Kinh tế trưởng kiêm Viện trưởng BĐS Dat Xanh Services (FERI), trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều khó khăn, đa số người dân sẽ chọn bỏ tiền vào ngân hàng. Bên cạnh đó, lãi suất tiền gửi tăng cao đã thu hút mạnh dòng tiền vào kênh gửi tiết kiệm.

Tuy nhiên, cuối năm 2023 sẽ là thời điểm mấu chốt khi một lượng lớn tiền gửi ngân hàng đáo hạn. Và đây cũng sẽ là thời điểm quyết định dòng tiền có quay trở lại thị trường bất động sản hay không.

"Thị trường bất động sản có thể kỳ vọng thời gian phục hồi sớm, dự kiến vào khoảng từ cuối quý III đến đầu quý IV/2023", Kinh tế trưởng Viện FERI dự báo.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam phân tích, thông thường, trong một năm sẽ có một đợt sốt đất đầu năm và cuối năm. Tương tự, bước sang năm 2023, các cơn sốt đất sẽ quay trở lại nhưng xảy ra ở thời điểm muộn hơn, có thể trong quý II, quý III hoặc ở giai đoạn cuối năm. Bởi khi đó, những khó khăn đã được tháo gỡ, thị trường đã phục hồi trở lại, lãi suất giảm, các kênh huy động vốn được khơi thông.

Quang Khải
Bạn đang đọc bài viết "Mua bán BĐS vùng ven TP.HCM sôi động" tại chuyên mục Bất động sản.