Kinh tế Afghanistan dự báo rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng

Quỳnh Giang

17/08/2021 15:00

Rạng sáng ngày 16/8 theo giờ Việt Nam, lực lượng Taliban tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn thủ đô Kabul và chiến tranh Afghanistan kết thúc. Tuy nhiên nhiều chuyên gia lo ngại cho rằng Afghanistan có thể sẽ rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế mới, gia tăng tình trạng đói nghèo và bất ổn liên quan đến an ninh lương thực.

Một trong những thông tin quốc tế nóng thu hút sự chú ý của dư luận lúc này đó là tình hình căng thẳng tại Afghanistan với những diễn biến nhanh chóng.

Rạng sáng ngày 16/8 theo giờ Việt Nam, lực lượng Taliban tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn thủ đô Kabul và chiến tranh Afghanistan đã kết thúc. Tuy nhiên nhiều chuyên gia lo ngại cho rằng Afghanistan có thể sẽ rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế mới, gia tăng tình trạng đói nghèo và bất ổn liên quan đến an ninh lương thực.

100-1629184041.jpeg

Các tay súng Taliban đứng gác trên một con phố ở thủ đô Kabul.

(Ảnh: AFP)

Tuy là một nước đang phát triển, hai phần ba dân số nước này sống với chưa đến 2 đô la Mỹ một ngày. Nền kinh tế đã và đang phải chịu rất nhiều áp lực và ảnh hưởng tiêu cực từ tình trạng bất ổn chính trị và quân sự từ cuộc chiến tranh xâm lược liên tục từ trong và ngoài nước. Ngoài ra tình trạng hạn hán nặng nề cũng gây rất nhiều khó khăn cho đất nước này.

Tính đến năm 2016, GDP của Afghanistan đạt 18,39 tỷ USD, đứng thứ 114 thế giới, đứng thứ 36 châu Á và đứng thứ 6 Nam Á. Vào năm ngoái, theo số liệu của ngân hàng phát triển châu Á (ADB), GDP của Afghanistan tăng trưởng âm khoảng 5%.

Hiện nay, sân bay quốc tế ở thủ đô ở Kabul đã phải tạm ngừng đóng cửa các chuyến bay thương mại. Mỹ cho biết, các lực lượng quân đội  này đã phải bắn loạt đạn chỉ thiên tại sân bay Kabul khi hàng nghìn người Afghanistan vây kín đường băng với hy vọng có thể bắt chuyến bay để rời khỏi đất nước vào ngày 16/8.

101-1629184132.jpeg

Người dân đu bám trên máy bay tìm cơ hội sống sót

Ngoại trưởng Mỹ mới đây cũng tuyên bố Mỹ sẽ không dỡ bỏ trừng phạt với Taliban kể cả khi lực lượng này lên nắm quyền.

Theo CNN, việc lật đổ chính phủ Afghanistan đang dấy lên câu hỏi về việc tài sản của ngân hàng Trung ương nước này sẽ do ai nắm giữ. 

Trước đó thì chính quyền Mỹ cũng đã lên tiếng cho biết mọi tài sản của Chính phủ của Afghanistan đều được gửi an toàn tại các ngân hàng Mỹ sẽ không thuộc về Taliban. Tổng dự trữ của Ngân hàng Trung ương Afghanistan cho đến nay đã đạt 9,4 tỷ USD vào cuối tháng 4, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). 

Dù gần như nắm toàn quyền kiểm soát thủ đô Kabul, Taliban vẫn sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp cận khối tài sản mà Ngân hàng Trung ương Afghanistan sở hữu tại Mỹ.

Hiện vẫn chưa rõ bao nhiêu tài sản trong số này được giữ ở Mỹ.

 

Quỳnh Giang