Khoai deo Quảng Bình kỷ lục châu Á mới về ẩm thực và quà tặng đặc sản Việt Nam

Đỗ Ân

09/12/2023 13:47

Sau một thời gian tổng hợp và thiết lập hồ sơ đề cử, Tổ chức Kỷ lục châu Á vừa chính thức có quyết định xác lập 10 kỷ lục châu Á mới về ẩm thực và quà tặng đặc sản Việt Nam. Theo bộ tiêu chí kỷ lục “Ẩm thực và Đặc sản châu Á năm 2023”, Khoai deo Quảng Bình đã lọt top 5 đặc sản thiên nhiên và quà tặng Việt Nam.

10 kỷ lục châu Á mới về ẩm thực và quà tặng đặc sản Việt Nam gồm 5 món đặc sản là: Bánh mỳ Sài Gòn (TP.HCM), Cơm Hến (Thừa Thiên-Huế), Lẩu thả Phan Thiết (Bình Thuận), Nem nướng Ninh Hòa (Khánh Hòa), Bún nước lèo (Sóc Trăng).

Cùng với đó, 5 đặc sản thiên nhiên và đặc sản quà tặng gồm: Cốm làng Vòng (TP.Hà Nội); Khoai deo (Quảng Bình), Mè xửng (Thừa Thiên-Huế), Dâu Đà Lạt (Lâm Đồng), Bánh tét Trà Cuôn (Trà Vinh).

Khoai deo Quảng Bình

Mảnh đất cằn cỗi Quảng Bình nắng gió khắc nghiệt quanh năm suốt tháng, nên từ lâu những củ khoai, củ sắn đã trở thành một hương vị gắn bó với cuộc sống bình dị của người dân địa phương. Có lẽ cũng bởi cái nắng gió ấy, mà khoai lang trồng trên mảnh đất này cũng mang lại hương vị đặc trưng khó tả, bùi và ngon ngọt hơn hẳn những khu vực khác.

z4950254285219-53e446923ae575e9ade2f8c32534a9a6-1702103631.jpg
Khoai deo, một đặc sản mang đậm nét văn hoá ẩm thực của tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Đỗ Ân

Từ những loại củ mộc mạc ấy, mà người ta đã tạo nên món Khoai deo Quảng Bình “có một không hai”, thường được mọi người mua về làm quà. Tuy chẳng hề cầu kỳ hay đậm sắc, đậm hương nhưng nếu đã một lần nếm thử món ngon này sẽ làm bạn mãi nhớ về.

Dù mới đọc qua tên Khoai deo nhiều người sẽ nghĩ rằng chữ này đã viết sai chính tả, nhưng thật ra nó hoàn toàn đúng. Giống khoai tại Quảng Bình có hình dạng đỏ như một củ sâm, được trồng ngay trên đất cát. Củ khoai lang có thành phần rất tốt cho sức khỏe, chứa nhiều vitamin A, C… tốt cho dạ dày, bổ sung các khoáng chất cần thiết, cân bằng nước trong cơ thể…

Cách chế biến Khoai deo Quảng Bình

Củ khoai sau khi đã thu hoạch thì phải để cho thật ráo nước trong một khoảng thời gian thật lâu. Điểm hay nhất chính là cần bảo quản ở nơi thật khô ráo để tránh mọc mầm, sau khi thấy khoai hết căng mọng rồi đem đi rửa sạch và luộc chín.

Sau khi khoai mềm, người ta mới xắt ra thành từng lát mỏng theo chiều dọc, tiếp theo đem đi phơi dưới cái nắng to. Lát khoai sau khi xắt cần phơi cao trên nền cát, lót bên dưới là một lớp cây rười (cây mọc ở trên vùng cát) để không bị dính trên giá đỡ.

Sau khi phơi khoảng 10 – 12 tháng, đến khi khoai săn thịt lại và màu sắc cũng chuyển sang màu cánh gián, người ta cũng gọi đó là lát deo. Dù phơi nắng phơi sương nhiều lần, thì loại khoai này vẫn giữ được nguyên một hương vị thơm dịu với cái ngọt bùi nguyên vẹn. Khoai deo ngon là loại khoai khô nhưng lại dẻo như mạch nha, có sắc đỏ vàng như mật ong còn vị thì như đường phèn.

Đây là lần thứ 4, Tổ chức Kỷ lục châu Á công bố các kỷ lục châu Á mới cho ẩm thực, đặc sản Việt Nam sau năm 2012, 2013 và 2022 với sự đề cử của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings).

z4950254621901-27c847ad73e72bd9a565b404d5437988-cleanup-1702103839.png
Để làm nên đặt sản Khoai deo, người dân cũng tốn rất nhiều thời gian và sự kì công.

Căn cứ theo các Top ẩm thực đặc sản 63 tỉnh, thành phố Việt Nam đã công bố năm 2021-2022, cùng với sự đề cử của địa phương trên cả nước, VietKings đã tiếp tục thực hiện hồ sơ đề cử đến Tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận.

Sau quá trình chọn lọc, 10 đề cử đã được Tổ chức Kỷ lục châu Á quyết định công bố xác lập, theo Bộ tiêu chí “Kỷ lục Ẩm thực và Đặc sản châu Á”, nâng số lượng kỷ lục về “Ẩm thực và Quà tặng Đặc sản Việt Nam” đạt kỷ lục châu Á lên 60 món từ năm 2012 đến năm 2023, gồm 38 món ăn đặc sản, 22 đặc sản thiên nhiên và quà tặng của các địa phương.

Trong thời gian tới, VietKings sẽ tiếp tục tiến hành đề cử những giá trị nổi bật của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khác, nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam một cách toàn diện đến bạn bè thế giới.

Theo đại diện của VietKings, hành trình tìm kiếm và quảng bá giá trị đặc biệt của Việt Nam nhất là giá trị về ẩm thực, đặc sản đã được đơn vị thực hiện suốt 13 năm qua (từ năm 2010 cho đến nay). Đặc biệt, mong muốn mang tinh hoa Việt Nam nói chung, văn hoá ẩm thực và đặc sản Việt Nam nói riêng ra thế giới.

Đỗ Ân