Chia sẻ tại buổi Họp báo sáng 14/11, Nhà báo Triệu Ngọc Lâm - Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức cho biết, năm 2024, Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” nhận được hơn 800 tác phẩm tham dự của 4 loại hình: Báo in, Báo điện tử, Phát thanh và Truyền hình. Kết quả chọn được 81 tác phẩm vào chung khảo. Từ những tác phẩm này, Hội đồng Chung khảo đã đề xuất 01 giải Đặc biệt: 04 giải Nhất; 08 giải Nhì; 12 giải Ba, 32 giải Khuyến khích và 02 nhân vật tiêu biểu trong 02 tác phẩm đoạt giải.
Theo Hội đồng giám khảo, chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay khá tốt, phản ánh đậm nét về đời sống giáo dục và bám sát các vấn đề thời sự của ngành Giáo dục. Nhiều tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu sắc, bởi có sự đầu tư công phu từ nội dung cho đến hình thức thể hiện.
Ở lần tổ chức các năm trước, tác phẩm tham dự giải đi sâu phân tích những vấn đề “nóng” của ngành và những câu chuyện cảm động của các nhà giáo cắm bản, bám trường, bám lớp, tình nguyện gieo chữ nơi rèo cao xa xôi của Tổ quốc. Ở mùa Giải năm nay, bên cạnh những đề tài, câu chuyện nêu trên, các tác phẩm phản ánh rõ nét những vấn đề thời sự của ngành Giáo dục và mang đậm hơi thở cuộc sống.
Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các nhà báo, cộng tác viên từ khá nhiều các cơ quan báo chí lớn ở trung ương cũng như các địa phương trong cả nước. Các tác phẩm dự giải đã bám sát các chủ đề lớn liên quan đến sự nghiệp giáo dục Việt Nam, thể hiện trong nhiều mặt khác nhau của đời sống đất nước.
Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng – Trưởng Ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Chung khảo, các tác phẩm đã phản ánh đậm nét về đời sống giáo viên và bám sát vẫn để thời sự của ngành Giáo dục. Những vấn đề được dư luận và xã hội quan tâm như đổi mới dân chủ cơ sở trong trường học, phân luồng học sinh, văn hóa học đường, tâm lý học đường, dạy học tích hợp định hướng nghề nghiệp, đổi mới chương trình sách giáo khoa, biên chế giáo viên, chuyển đổi số, tự chủ đại học, giải quyết các vấn đề về chế độ, chính sách... các tác phẩm có tính phát hiện, thực tiễn, góc khuất.
Trong đó, nhiều tác phẩm tôn vinh những tấm gương thầy cô giáo, những tập thể nhà trường đã và đang ngày đêm hết lòng vì sự nghiệp giáo dục và đào tạo từ bậc mầm non đến đại học, nhưng cũng có tác phẩm phản biện các chính sách và hoạt động trong ngành để kiến tạo những giải pháp góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục trong giai đoạn hiện nay.
“Nhìn chung, chất lượng tác phẩm đồng đều, khoảng cách giữa báo chí trung ương và báo chí địa phương được thu hẹp. Nhiều tác phẩm chân thực, xúc động, lay động lòng người, thể hiện sự dấn thân của phóng viên, có tỉnh lan tỏa cao trong xã hội” – bà Hằng đánh giá.
Phó Chủ tịch Hội đồng Chung khảo cũng cho biết thêm, năm 2024, Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” có sức hút mạnh mẽ với các nhà báo. Số đơn vị tham gia năm nay cũng rất đa dạng, trong đó có rất nhiều tỉnh thành phố. So với nhiều mùa Giải trước thì số lượng tỉnh tham gia phong phú, trải dài từ Bắc đến Nam. Chất lượng tác phẩm của các địa phương cũng đã được nâng cao cả về nội dung và hình thức vì vậy số lượng tác phẩm đoạt giải của các địa phương cũng đã tăng nhiều so với các năm trước.
Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” được tổ chức thường niên, thể hiện sự quan tâm của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với các cơ quan thông tấn báo chí trên cả nước, bởi báo chí đã luôn đồng hành cùng ngành Giáo dục trong công cuộc đổi mới. Đây là giải thưởng có ý nghĩa xã hội, nhân văn sâu sắc. Thành công của Giải hôm nay cho thấy, vai trò của báo chí đối với sự nghiệp Giáo dục - Đào tạo của nước nhà và vai trò đặc biệt quan trọng của Giáo dục - Đào tạo với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.