Bên lề Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025, sáng 11/4 tại Hà Nội, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh và Bộ Công thương tổ chức Họp báo thông tin về chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing & Diễn đàn xuất khẩu TP HCM 2025” kết hợp với Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2025.

Chia sẻ tại buổi Họp báo, ông Trương Hiền Hòa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho hay, hội chợ sẽ tiên phong trong việc khuyến khích các doanh nghiệp và địa phương tập trung giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc trưng với các trải nghiệm sống động gây ấn tượng cho khách mua quốc tế hướng về điểm đến Việt Nam trong thời gian tới.
“Hội chợ ITE HCMC 2025 với chủ đề “Du lịch bền vững, Trải nghiệm sống động” được kỳ vọng là hình mẫu cho sự đột phá và sự sáng tạo của ngành du lịch Việt Nam trong thời kỳ đầy biến động của các ngành kinh tế toàn cầu, trong đó ngành du lịch là cầu nối để các hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp du lịch trong nước, đồng lòng nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam so với các nước trong khu vực cũng như trên thị trường du lịch quốc tế” - ông Hòa cho biết.

Hội chợ ITE HCMC 2025 dự kiến sẽ thu hút hơn 520 đơn vị triển lãm và 50 địa phương Việt Nam tham dự triển lãm và 240 người mua cao cấp từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ (tăng 10% so với năm 2024); hơn 28.000 khách tham quan (tăng 12% so với năm 2024), góp phần tạo ra 12.600 cuộc hẹn giao thương (B2B Meetings) (tăng 10% so với năm 2024) tiếp xúc trực tiếp giữa các doanh nghiệp du lịch quốc tế và Việt Nam.
ITE HCMC 2025 dự kiến có 16 hoạt động chính kết nối giao thương, Diễn đàn, Hội nghị, Hội thảo và bên cạnh các đơn vị truyền thông trong nước, còn có sự tham gia đưa tin của 60 báo đài quốc tế, travel blogger và KOLs lĩnh vực du lịch (tăng 30% so với năm 2024).
Đặc biệt, từ ngày 3 - 6/9/2025, TP. Hồ Chí Minh đăng cai tổ chức Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu (TPO) lần thứ 12 năm 2025 với chủ đề “Định hình tương lai ngành du lịch: Hướng tới chuyển đổi số và chuyển đổi xanh” (Shaping the Future of Tourism: Embracing Digital and Green Transformation).
Việc đăng cai Đại hội đồng TPO lần thứ 12 đã khẳng định vị thế và trách nhiệm của TP. Hồ Chí Minh là Ủy viên Ban điều hành tổ chức TPO và vai trò lãnh đạo trong phát triển du lịch khu vực, nâng cao vị thế quốc tế của thành phố. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng cơ hội hợp tác kinh doanh, thúc đẩy du lịch và kinh tế địa phương thông qua các chương trình đào tạo, quảng bá và kết nối, góp phần kích cầu đối với các dịch vụ phục vụ du lịch công vụ kết hợp hội nghị.

Bà Nguyễn Thảo Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương chia sẻ, năm nay là sự kết hợp tổ chức của 3 chương trình: Vietnam International Sourcing & Diễn đàn xuất khẩu 2025 kết hợp với Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh (ITE HCMC). Sự phối hợp giữa Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND TP. Hồ Chí Minh không chỉ tạo nên một chuỗi sự kiện đa ngành độc đáo, mà còn mang lại giá trị cộng hưởng to lớn. Trong khi Vietnam International Sourcing tập trung vào việc kết nối doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu với các nhà thu mua quốc tế, ITE HCMC lại là cầu nối để quảng bá du lịch Việt Nam.
“Sự đồng hành này sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam không chỉ giới thiệu sản phẩm hàng hóa, mà còn quảng bá các giá trị văn hóa, dịch vụ du lịch, từ đó nâng cao hình ảnh quốc gia trên trường quốc tế. Đây là bước đi chiến lược, kết hợp giữa thương mại và du lịch, nhằm tối ưu hóa cơ hội kinh doanh và thúc đẩy sự phát triển toàn diện của nền kinh tế.
Bên cạnh đó, để tăng sức hút với các kênh phân phối, đoàn thu mua quốc tế, Ban tổ chức sẽ xây dựng những hoạt động trải nghiệm thực tế giúp các đoàn thu mua có thể đi làm việc với các địa phương, tham quan nhà máy, vùng nguyên liệu và kết hợp với trải nghiệm du lịch, tham quan những danh lam thắng cảnh nổi tiếng tại các địa phương” – bà Hiền nhấn mạnh.

Được vinh danh là “Triển lãm Thương mại Tốt nhất Châu Á” (Asia’s Best Trade Show) tại Giải thưởng MICE Thế giới 2024 khẳng định tầm vóc và chất lượng của sự kiện trên trường quốc tế, Hội chợ ITE HCMC tự hào là Hội chợ du lịch duy nhất tại Việt Nam có chương trình Người mua quốc tế, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy dòng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Không chỉ là cầu nối giao thương giữa các doanh nghiệp, góp phần kích cầu đối với các dịch vụ du lịch và là cơ hội để các địa phương Việt Nam giới thiệu quảng bá điểm đến tới các doanh nghiệp và báo chí quốc tế, Hội chợ còn là diễn đàn chuyên sâu, nơi cập nhật những xu hướng mới và chia sẻ kiến thức quan trọng về sự phát triển của ngành du lịch.