'Hình bóng' Văn Phú - Invest tại hai dự án đô thị 14.000 tỷ đồng ở Đồng Nai

Phương Trà

22/02/2024 22:15

Đã có 2 liên danh doanh nghiệp đăng ký triển khai dự án Đại Phước River và Phong Phú Riverside (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) với số vốn đầu tư lên đến 14,000 tỷ đồng. Đáng chú ý, có 5 công ty trong hai liên danh này đều có liên quan đến Văn Phú - Invest.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai vừa mới công bố các biên bản mở hồ sơ đăng ký 2 dự án là Khu đô thị du lịch Đại Phước River (Đại Phước River) và Khu đô thị du lịch Đại Phước (Phong Phú Riverside).

Dự án Đại Phước River có tổng mức đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng diện tích 49,79 ha, tọa lạc tại xã Phước An, trong khi Phong Phú Riverside có tổng mức đầu tư gần 7.800 tỷ đồng, diện tích 75,47 ha, tọa lạc tại xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch. Hai dự án có vị trí gần nhau và tiệm cận với thị trường đông dân nhất cả nước TP.HCM.

dai-phuoc-1708614861.jpeg
Phối cảnh khu đô thị du lịch Đại Phước River.

Đối với dự án Đại phước River, nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký là liên danh Công ty CP Đầu tư Hà Phú Riverland, Công ty Thương mại Đầu tư Xây dựng Thành Lợi, Công ty CP HB Grand Land và Công ty CP đầu tư G7-Invest.

Ở dự án Phong Phú Riverside, cũng chỉ có một liên danh đăng ký thực hiện, bao gồm Công ty CPĐầu tư Phong Phú, Công ty CP HB Grand Land, Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc An Phú và Công ty Thương mại Đầu tư Xây dựng Thành Lợi.

Cả hai dự án trên đều có thời gian hoạt động là 50 năm và tiến độ thực hiện 6 năm kể từ khi nhà đầu tư được lựa chọn, công nhận và giao thực hiện dự nhà đầu tư.

Theo tìm hiểu, trong liên danh đăng ký thực hiện dự án Đại Phước River và Dự án Phong Phú Riverside, phần lớn các doanh nghiệp có mối liên hệ với một tập đoàn khá lớn là Văn Phú - Invest.

Cụ thể, Công ty CP Đầu tư Hà Phú Riverland và Công ty CP Đầu tư Phong Phú là công ty liên kết của Văn Phú Invest với tỷ lệ vốn nắm giữ trực tiếp ở mức 30% (tính đến ngày 31/12/2023, Văn Phú Invest cũng là cổ đông sáng lập của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc An Phú. 

Tiếp theo, Công ty Thương mại - Đầu tư Xây dựng Thành Lợi, thành lập từ năm 2006, là một doanh nghiệp chuyên xây dựng công trình đường bộ. Hiện ông Nguyễn Đình Lợi đang là người đại diện pháp luật kiêm Tổng Giám đốc. Vốn điều lệ mới điều chỉnh công ty này đang là  1.890 tỷ đồng.

Ghi nhận tại thời điểm cuối năm 2023, Thành Lợi  đang là chủ nợ của Văn Phú - Invest khi đang cho doanh nghiệp này vay 550 tỷ đồng theo hình thức tín chấp với mức lãi suất 8,5%/năm.

Với Công ty CP Đầu tư G7 - Invest, đây là doanh nghiệp được thành lập vào năm 2015, có trụ sở tại Hà Nội. Từ năm 2015, ông Tô Như Toàn - Chủ tịch Văn Phú - Invest đã là thành viên HĐQT của G7 - Invest. Hiện nay bà Trần Thu Thủy là Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật của G7 - Invest.

c99d74f777cd5a4d303be488b20fd523-1708614326.jpeg
Thương hiệu Văn Phú - Invest.

Văn Phú - Invest được biết đến là một nhà phát triển bất động sản thuộc phân khúc trung cao cấp. Công ty này được hình thành từ những năm đầu năm 2003 do ông Tô Như Toàn (hiện là Chủ tịch HĐQT Văn Phú – Invest) gây dựng nên từ Công ty CP kinh doanh nhà Quảng Ninh.

Đến năm 2008 thì ông Toàn tách hẳn ra làm Chủ tịch Công ty CP Đầu tư Văn Phú Invest khi công ty triển khai xây dựng Khu đô thị mới Văn Phú quận Hà Đông (Hà Nội). Đây cũng là dự án lớn đầu tiên đánh dấu bước chân của Văn Phú - Invest trong thị trường bất động sản. Sau đó Văn Phú - Invest tiếp tục triển khai nhiều dự án tầm cỡ khác.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công mang lại tự việc triển khai dự án thì Văn Phú - Invest cũng là đại gia địa ốc dính nhiều vụ lùm xùm, kiện cáo xảy ra ở nhiều dự án do đơn vị này là chủ đầu tư.

Chẳng hạn năm 2013, hàng trăm người mua nhà dự án Văn Phú Victoria (khu đô thị Văn Phú- quận Hà Đông) cho rằng bị chủ đầu tư ép đóng tiền lên tới 95% giá trị căn hộ trong khi chưa dự án vẫn chưa hoàn thiện phần thô.

Nguyên nhân do một số đơn vị thứ cấp đã thu tiền bán nhà nhưng lại không nộp tiền thu được về cho chủ đầu tư khiến nhiều khách hàng có nguy cơ không nhận được nhà. Tuy nhiên, vấn đề này sau đó cũng đã được giải quyết.

anh-8018-1708614481.jpeg
Rất nhiều hộ dân chung cư Home City 177 Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội) đã xuống đường, căng băng rôn biểu ngữ đề nghị chủ đầu tư Văn Phú Invest trả lại lối đi.

Hay tại dự án khu chung cư cao tầng Home City tại Trung Kính (quận Cầu Giấy) do Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú - Trung Kính, công ty con của Văn Phú - Invest làm chủ đầu tư cũng đã xảy ra nhiều lùm xùm. Theo đó, trong quá trình bàn giao nhà thì hàng trăm cư dân Home City đã xuống đường căng băng rôn đòi quyền lợi, khiến nại lên các cơ quan, bộ, ngành.

Nguyên nhân được cho là chủ đầu tư không rõ ràng thông tin về quy hoạch, bán nhà liên quan đến lối đi của khu chung cư. Theo đó, lúc xây dựng và bán hàng dự án được quảng cáo là có địa chỉ tại 177 phố Trung Kính, có lối đi ngõ 177 Trung Kính. Nhưng đến lúc dự án hoàn thành thì lối đi này bị đóng lại, cư dân phải đi bằng đường tránh ở phố Nguyễn Chánh do lối đi 177 Trung Kính thuộc vào dự án khác. Nhiều cư dân cho rằng chủ đầu tư “treo đầu dê bán thịt chó” khi quảng cáo một đằng nhưng kết quả lại khác.

Về tình hình kinh doanh của Văn Phú – Invest, trong năm 2023 doanh thu đạt 1.877 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 463 tỷ đồng. Tổng nợ phải trả 8.554 tỷ đồng, trong đó nợ vay tài chính chiếm đa số. Tổng tài sản của Văn Phú – Invest đạt 12.533 tỷ đồng, hàng tồn kho chiếm 3.701 tỷ đồng, trong đó dự án Vlasta Thủy Nguyên chiếm gần nửa với 1.727 tỷ đồng.

Phương Trà