Hành trình 25 năm truyền thông có trách nhiệm, vì cộng đồng của Tạp chí Đồ uống Việt Nam

Mai Phương

22/05/2025 14:29

Là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), trong 25 năm vừa qua, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã phát huy tốt vai trò truyền thông về ngành Đồ uống, trở thành kênh thông tin cầu nối giữa nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Ngày 22/5 tại Hà Nội, Tạp chí Đồ uống Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập (2000 - 2025), đánh dấu một chặng đường đầy nỗ lực, sáng tạo và trách nhiệm trên hành trình đồng hành cùng ngành Đồ uống Việt Nam phát triển bền vững.

tap-chi-do-uong-viet-nam-pld-1747909844.JPG
Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Tạp chí Đồ uống Việt Nam (2000 - 2025).

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Chương - Tổng Biên tập Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhấn mạnh: “Với phương châm hoạt động “Truyền thông có trách nhiệm, vì cộng đồng và phát triển bền vững”, 25 năm qua, tạp chí xứng đáng là kênh thông tin chuyên ngành có uy tín, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã, đang và sẽ không ngừng phấn đấu, phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, thực hiện chuyển đổi số, nỗ lực để mỗi bản tạp chí in và online xuất bản thật sự là “Hương vị của cuộc sống”.

Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí luôn thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của nhà nước và trở thành kênh thông tin chuyên ngành có uy tín, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các doanh nghiệp và người tiêu dùng, thực hiện mục tiêu xuyên suốt là “Truyền thông có trách nhiệm, Vì cộng đồng và Phát triển bền vững” nội dung thông tin có sức lan tỏa và độ phủ ngày càng lớn trên các nền tảng fanpage, youtube, zalo, tiktok… 

ong-nguyen-van-chuong-pld-1747909813.JPG
Ông Nguyễn Văn Chương - Tổng Biên tập Tạp chí Đồ uống Việt Nam.

Bên cạnh công tác chuyên môn báo chí, Tạp chí đã tổ chức thành công nhiều hội thảo, tọa đàm, cuộc thi viết nhằm tuyên truyền văn hóa uống có trách nhiệm, bên cạnh đó tham gia các sự kiện Hội báo toàn quốc nâng cáo uy tín kênh truyền thông của Ngành góp phần khẳng định vị trí, vai trò của ngành Đồ uống đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. 

Cùng với đó, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam luôn quan tâm đến các chương trình vì cộng đồng, đồng hành cùng học sinh nghèo vượt khó, trao học bổng cho 600 học sinh tại Thanh Hóa trong năm học 2009 - 2010; thăm hỏi và tặng quà cho các thương bệnh binh tại Bắc Ninh, và gia đình chính sách tại Hà Nam... 

Với những nỗ lực không ngừng, Tạp chí vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2010; Huân chương Lao động hạng Ba năm 2015; Bằng khen của Bộ Công Thương, Bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam năm 2020; năm 2025 và nhiều Bằng khen của các Bộ - Ban ngành liên quan trao tặng.

Nhân dịp này, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã trao giải cho 11 tác phẩm xuất sắc của cuộc thi “Thơ với văn hóa ẩm thực và Đồ uống Việt Nam”. Cuộc thi có ý nghĩa sâu sắc, góp phần khơi dậy niềm tự hào và tôn vinh giá trị truyền thống văn hóa ẩm thực của dân tộc.

tho-voi-van-hoa-am-thuc-va-do-uong-viet-nam-pld-1747909844.JPG
Lễ trao giải cuộc thi “Thơ với văn hóa ẩm thực và Đồ uống Việt Nam”.

Sau hơn 10 tháng phát động cuộc thi (từ ngày 12/8/2024 – 6/5/2025), cuộc thi đã nhận được hàng trăm tác phẩm dự thi (gồm các thể loại thơ tự do, lục bát, thất ngôn...) của đông đảo bạn đọc trên mọi miền Tổ quốc, từ các tỉnh miền núi phía Bắc đến các tỉnh thuộc vùng đồng bằng Sông Cửu Long. Các tác phẩm đã khai thác những nét đẹp văn hóa ẩm thực, đồ uống của các địa phương, vùng miền, mang đến cái nhìn đa chiều về đời sống văn hóa ẩm thực trên dải đất hình chữ S.

Từ số lượng hàng trăm tác phẩm gửi về, Hội đồng chấm giải đã chọn ra 33 tác phẩm vào vòng chung khảo. Các tác phẩm đa dạng thể loại thơ như: Thể thơ lục bát, thơ 4 chữ, thơ 5 chữ, thơ 7 chữ, thơ tự do... Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 25 năm Tạp chí Đồ uống Việt Nam, Ban tổ chức đã vinh danh 11 cá nhân có tác phẩm xuất sắc để trao giải gồm: 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba và 05 giải Khuyến khích. Trong đó, giải Nhất thuộc về tác phẩm “Chén trà quê hương” của tác giả Nguyệt Phượng Yên Sơn (Bắc Giang).

Thành công của cuộc thi không chỉ lan tỏa nét đẹp trong đời sống văn hóa ẩm thực gắn liền với đời sống của dân tộc ta mà còn góp phần giúp nội dung của Tạp chí Đồ uống Việt Nam ngày càng phong phú, hấp dẫn và gần gũi với bạn đọc trên cả nước.

Mai Phương