Hải Phòng sôi động với Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ toàn quốc

Phạm Hường

06/07/2024 17:19

Sáng ngày 6/7, tại Quảng trường Trung tâm chính trị - Hành chính thành phố Hải Phòng, Bộ công an phối hợp với UBND Tp. Hải Phòng tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ với chủ đề “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” toàn quốc năm 2024.

Tham dự Lễ khai mạc có các đại diện của Bộ công an, lãnh đạo các cục nghiệp vụ Bộ công an, các đồng chí nguyên lãnh đao Cục cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ; lánh đạo trường Đại học PCCC, lãnh đạo UBND và công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; lãnh đạo các cấp các ngành trên địa bàn Tp. Hải Phòng và quần chúng nhân dân .

picture1-1720261007.png
Toàn cảnh Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Hải Phòng.

Thực hiện Kế hoạch số 58/KH-BCA-C07 ngày 02/02/2024 của Bộ Công an về tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” toàn quốc năm 2024 và Kế hoạch số 144/KH-UBND ngày 21/6/2024 của Uỷ ban nhân dân thành phố Hải Phòng về tổ chức đăng cai Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” toàn quốc năm 2024 - vòng chung kết (gọi tắt là Hội thi).

Với phương trâm 4 tại chỗ trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ, vừa qua Bộ công an đã chỉ đạo nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng” tại các khu dân cư, đặc biệt là các khu vực có nhà ở kết hợp với sản xuất kinh doanh liền kề.

picture2-1720261026.png
Lễ diễu hành trang trọng với sự tham dự của 19 đơn vị đại diện cho 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Qua triển khai và thực hiện trên cả nước đã có nhiều “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” phát hiện kịp thời sự cố tai nạn cháy nổ để tổ chức cứu người bị nạn và dập tắt đám cháy hiệu quả giúp giảm thiểu thiệt hại do cháy gây ra. Qua đó khẳng định việc xây dựng các mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” “Điểm chữa cháy công cộng” là thiết thực , có ý nghĩa lớn về vai trò sức mạnh của quần chúng nhân dân trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ.

Việc tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm động viên, khích lệ các thành viên của các Tổ liên gia an toàn PCCC, đồng thời phát huy vai trò thực chất của hiệu quả của Tổ liên gia.

picture3-1720261027.png
Đại diện Bộ công an và Lãnh đạo UBND Tp. Hải Phòng tặng hoa và cờ thi đua cho các đơn vị tham dự Hội thi.

Hội thi được tổ chức với quy mô gồm 19 đội tuyển đến từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, các địa phương đạt giải nhất, nhì, ba từ 06 cụm trên cả nước. Mỗi địa phương (cấp tỉnh) thành lập 01 đoàn tham dự Hội thi gồm 17 đến 18 người, trong đó có 01 lãnh đạo Công an cấp tỉnh - Trưởng đoàn; 01 lãnh đạo UBND cấp huyện - Phó Trưởng đoàn; các vận động viên của “ Tổ liên gia an toàn PCCC” và các thành viên.

 

Hội thi diễn ra trong 03 ngày, từ ngày 04/7 đến ngày 06/7/2024, lễ khai mạc và thi đấu chính thức vào ngày 06/7/2024. Nội dung thi gộm 2 phần lý thuyết trả lời câu hỏi về kiến thức phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH). Thực hành gồm chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ đối với loại hình nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn quốc xảy ra 1.975 vụ cháy, nổ, trong đó số vụ cháy xảy ra tại nhà ở, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh là 817 vụ, chiếm khoảng 41,36% tổng số vụ cháy. Lực lượng quần chúng nhân dân và các Tổ liên gia kịp thời phát hiện và tham gia chữa cháy, dập tắt 501/1975 vụ cháy, chiếm 25,36%.

picture4-1720261028.png
Hội thi diễn ra trực tiếp với dự chứng kiến của các đơn vị và quần chúng nhân dân Hải Phòng.

Trải qua 69 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ luôn nêu cao tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Triển khai quyết liệt và đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về phòng cháy chữa cháy; làm tốt chức năng tham mưu, hướng dẫn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân tham gia công tác phòng cháy chữa cháy.

Với những thành tích đã đạt được, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an thành phố Hải Phòng đã vinh dự 02 lần được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang. Tại thành phố Hải Phòng, đến nay đã thành lập 1.212 “Tổ liên gia an toàn PCCC” và 3.140 “Điểm chữa cháy công cộng”.

Phạm Hường