Chuyên gia: Vaccine BioNTech tạo ra lượng kháng thể gấp 10 lần so với Sinovac của Trung Quốc 

Tự Phong

16/07/2021 18:51

Một nhóm các nghiên cứu ở Đại học Hồng Kông, Trung Quốc đã dựa trên nghiên cứu 1.142 nhân viên y tế- những người đã được tiêm vaccine BioNTech và Sinovac và đi đến kết luận là những ai tiêm vaccine BioNTech, Đức sẽ có lượng kháng thể cao hơn 10 lần những ai tiêm vaccine Sinovac.

Các nhà khoa học này cho rằng, kháng thể được tạo ra trong cơ thể người tiêm vaccine Covid 19 không phải là thước đo duy nhất để đánh giá sự thành công của một loại vaccine nào đó nhưng họ cảnh báo rằng, sự khác biệt về nồng độ của kháng thể ít nhiều tạo ra sự khác biệt đáng kể về hiệu quả của vaccine. Công bố này được các nhà nghiên cứu công bố trên tạp chí Lancet Microbe vào hôm thứ 5, ngày 15/7.

vc-1626435224.jpg

Nhân viên y tế chuẩn bị liều vaccine Pfizer-BioNTech Covid 19 tại Trung tâm tiêm chủng coronavirus (Covid 19) ở Naples, Ý, ngày 8/1/ 2021. Ảnh: REUTERS.

Nghiên cứu này cũng cho biết thêm rằng, có những bằng chứng cho thấy vaccin được sản xuất bằng công nghệ mRNA như BioNTech và Moderna cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn chống lại coronavirus và các biến thể khác của coranavirus hơn là những vaccine được sản xuất bằng phương phát bất hoạt. Sinovac và Sinopharm là hai loại vaccine bất hoạt do Trung Quốc sản xuất. Vaccine bất hoạt là phiên bản chết của mầm virus gây bệnh (trái ngược với virus yếu là vaccine sống). Theo cách này, Vaccine Sinovac và Sinopharm được tạo thành từ một phiên bản bất hoạt của virus SARS-CoV-2.

Tại Việt Nam, Cục Quản lý Dược của Bộ Y tế đã phê duyệt cho phép Công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn nhập có địa chỉ tại TPHCM khẩu 5 triệu liều vaccine Covid 19 Sinopharm của Trung Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách phòng chống dịch.

Tuy nhiên, theo nhà khoa học Ben Cowling, một trong những tác giả của báo cáo cho rằng, nếu không còn lựa chọn nào khác thì mọi mọi người vẫn nên tiêm vaccine Sinovac vì có một vaccine để bảo vệ bản thân hơn là không có.

“Đừng để cái hoàn hảo là kẻ thù của cái tốt. Vì thế, mọi người nên tiêm vaccine bất hoạt như Sinovac hơn là chờ đợi (vaccine tốt hơn) hoặc không tiêm. Thực tế cho thấy, đã có rất nhiều đã được cứu sống nhờ tiêm vaccine bất hoạt”, Ben Cowling nói với AFP.

Tại các nước trong khu vực ASEAN, Indonesia là một trong những nước sử dụng nhiều vaccine Sinovac. Theo dữ liệu của nhóm nghiên cứu độc lập LaporCovid 19, từ tháng 6 đã có hơn 130 nhân viên y tế của quốc gia này đã tử vong vì Covid 19, trong đó 58 ca trong tháng 7. Nhóm nghiên cứu không nêu rõ có bao nhiêu nạn nhân đã tiêm vắc xin đầy đủ nhưng khoảng 95% nhân viên y tế Indonesia đã được tiêm vaccine.

Vaccine mRNA là một loại vaccine mới nhưng không theo cách thức giúp cơ thể tạo ra kháng thể chống lại các bệnh truyền nhiễm như các loại vaccine cổ điển. Thay vào đó, loại vaccine này dạy các tế bào của cơ thể con người cách tạo ra một loại protein - hoặc thậm chí chỉ là một phần của protein – protein này sẽ kích hoạt phản ứng miễn dịch bên trong cơ thể con người. Phản ứng miễn dịch đó sẽ tạo ra kháng thể giúp bảo vệ cơ thể không bị nhiễm bệnh nếu vi rút thực sự xâm nhập vào cơ thể con người. Sau một thời gian, cơ thể đã học được cách bảo vệ chống lại sự lây nhiễm Covid 19 trong tương lai.

Như vậy, vaccine mRNA mang lại lợi ích giống như tất cả các loại vaccine khác, là giúp cơ thể chống lại sự tấn công của vi-rút gây bệnh COVID-19.” (tham khảo Understanding mRNA Covid 19 Vaccines -cdc.gov)

Tự Phong