Chuyển đổi số trong vận hành mô hình chuỗi bán lẻ

dang.pham

19/12/2019 12:23

Chuyển đổi số đang là một chiến lược quan trọng và cũng đặt ra nhiều bài toán. Với việc sở hữu nhiều chuỗi bán lẻ, thách thức còn đặt ra nhiều hơn với các công ty như FPT Retail.

Tại workshop của Tạp chí Nhà Quản Lý về chủ đề Dữ liệu và công nghệ trong Tương lai của Bán lẻ, ông Bùi Hải Hà, người có kinh nghiệm trong vai trò tư vấn Chuyển đổi số năm 2018 cho FPT Software, đã chia sẻ chủ đề liên quan đến câu chuyện chuyển đổi số tại những doanh nghiệp ông hợp tác. Hiện ông là Phó Giám đốc Hệ thống Thông tin tại FPT Retail - một trong những đơn vị bán lẻ hàng đầu với các chuỗi cửa hàng điện thoại, thiết bị điện tử đến dược phẩm và gần đây nhất là mỹ phẩm.


Ông Bùi Hải Hà - Phó Giám đốc Hệ thống Thông tin tại FPT Retail - Ảnh: Phùng Trọng Tín
Ông Bùi Hải Hà - Phó Giám đốc Hệ thống Thông tin tại FPT Retail - Ảnh: Tín Phùng

Chuyển đổi số - Digital Transformation (DX) là đưa những trải nghiệm, hoạt động từ đời thực lên nền tảng số, thay đổi cơ bản cách vận hành của một doanh nghiệp, một tổ chức.

Từ năm 2019, mục tiêu chuyển chuyển số đã là chiến lược chung của FPT Retail. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số đa phần gặp thất bại do nhiều nguyên nhân khác nhau. 

Ông Hà chia sẻ, chuỗi nhà thuốc Long Châu đang ở giai đoạn mở rộng rất nhanh. Việc chuyển đổi số phải bắt đầu từ xây dựng nền tảng kinh doanh, công nghệ và chuyển đổi con người. Mở rộng nhanh chóng một chuỗi bán lẻ gây khó khăn đáng kể trong tiến trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.

Với một doanh nghiệp bán lẻ vận hành một lúc nhiều chuỗi, với các mặt hàng đa dạng, dẫn đến khách hàng đa dạng, thách thức của FPT Retail trong chuyển đổi số là phải liên tục điều chỉnh chiến lược thích hợp trong tình hình mới. Phần phức tạp nhất là đảm bảo việc phát triển và vận hành hệ thống. Thách thức đến từ nhân sự bên trong công ty, khi việc chuyển đổi số diễn ra nhanh với quy mô lớn, FPT Retail không thể lập tức thay đổi theo số lượng nhân sự bộ phận IT.

Theo ông Hà, các khách hàng khác nhau có trải nghiệm khác nhau. Nhân viên, quản lý của doanh nghiệp cũng có những trải nghiệm đa dạng với sự đa dạng của sản phẩm kinh doanh. “Tuy nhiên, chúng tôi muốn ưu tiên cho trải nghiệm khách hàng”, ông nói. Tại FPT Retail, tất cả các nhân viên đều sử dụng một ứng dụng chung. Trong đó, nhân viên marketing có thể kiểm tra những chương trình khuyến mãi của công ty hay nhân viên kinh doanh có thể kiểm tra doanh số trong ngày ở bất cứ thời điểm nào.

Điểm chung tất cả nghiệp vụ có thể thực hiện ở một nền tảng. Đằng sau hai ứng dụng là hàng chục hệ thống khác nhau. Từ đó ảnh hưởng rất nhiều đến người dùng.

Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng bán lẻ đứng đầu. FPT Retail là một trong những nhà bán lẻ lớn tại Việt Nam và định vị việc đa dạng hóa chuỗi. Theo ông Hà, vấn đề làm sao để vượt qua khỏi ranh giới. FPT Retail đang có hệ thống chuỗi bán lẻ điện thoại, chuỗi dược phẩm và gần đây nhất là việc thử nghiệm mở cửa hàng mỹ phẩm.

Dâng Phạm (Lược ghi)

dang.pham