Bộ Y tế đồng ý để TPHCM thí điểm rút gọn quy trình tiêm vaccine COVID-19

Quỳnh Giang

29/07/2021 18:27

Chiều 29/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã ký văn bản hoả tốc gửi UBND TPHCM về tiêm chủng vaccine COVID-19 trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Theo đó, Bộ Y tế đồng ý để Thành phố sắp xếp thời gian theo dõi sau tiêm chủng phù hợp, bảo đảm an toàn.

tiem-vaccine-covid-19-1627557544.jpg

TPHCM dự kiến mỗi ngày tiêm khoảng 70.000-80.000 liều

Ngay sau buổi làm việc với Thành ủy, UBND TPHCM vào sáng nay (29/7) về công tác phòng chống dịch COVID-19, chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã ký văn bản hoả tốc gửi UBND TPHCM về tiêm chủng vaccine COVID-19 trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Theo đó, Bộ Y tế đồng ý để Thành phố sắp xếp thời gian theo dõi sau tiêm chủng phù hợp, bảo đảm an toàn.

Theo đó để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức tiêm chủng cho tất cả các trường hợp từ 18 tuổi trở lên; ưu tiên tiêm cho lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền và tăng tốc độ bao phủ tiêm chủng.

Bộ Y tế cũng đề nghị Thành phố huy động tối đa các lực lượng tham gia tiêm chủng, bao gồm y tế Nhà nước và tư nhân, các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, y tế các ngành… tổ chức tiêm tại các cơ sở cố định và triển khai nhiều điểm tiêm chủng lưu động tại các khu dân cư. 

Thành phố cần bố trí nhân lực tiêm chủng và các bộ phận hỗ trợ làm việc toàn thời gian, trong suốt thời gian tổ chức chiến dịch tiêm chủng. Không giới hạn số lượng người tiêm trong mỗi buổi tiêm, phát huy tối đa năng lực của các điểm tiêm chủng.

TPHCM cần tổ chức hướng dẫn người dân điền phiếu đồng ý tham gia tiêm chủng; phiếu sàng lọc trên nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử, hoặc trên bản giấy; thông báo thời gian và địa điểm tiêm để người dân tham gia đầy đủ, đúng giờ và không tập trung đông người tại một thời điểm; sắp xếp thời gian theo dõi sau tiêm chủng phù hợp đảm bảo an toàn.

Những người thuộc nhóm trì hoãn tiêm chủng thì tiếp tục theo dõi và sắp xếp tiêm trong thời gian sớm nhất khi có đủ điều kiện. Những người thuộc nhóm cần thận trọng khi tiêm chủng, có thể được tiêm tại tất cả các cơ sở tiêm chủng cố định và lưu động, không bắt buộc tiêm tại các bệnh viện, cơ sở điều trị.

Tại các khu phong tỏa, chính quyền địa phương căn cứ số lượng người dân, để bố trí các điểm tiêm chủng cố định hoặc lưu động phù hợp, tránh để người dân phải di chuyển đến các khu vực khác khi tham gia tiêm. Tiếp tục đẩy mạnh việc áp dụng nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử để quản lý và theo dõi tiến độ tiêm chủng.

Theo báo cáo về công tác tiêm chủng vaccine COVID-19 của TPHCM, hiện Thành phố có 650 đội tiêm chủng, do đang thực hiện giãn cách nên mỗi ngày tiêm khoảng 70.000-80.000 liều.

Quỳnh Giang