Bất chấp làn sóng sa thải nhân sự, một doanh nghiệp bất động sản báo lãi đột biến

Thanh Thảo

17/07/2023 19:39

Lợi nhuận gộp của công ty tăng gấp 3 lần cùng kỳ, lợi nhuận trước thuế tăng 217%. 

Thị trường bất động sản trong nước đã đi qua thời gian khá trầm lắng, lượng giao dịch cực thấp, thanh khoản trở nên khó khăn, hoạt động môi giới cũng bớt phần thăng hoa. Theo đó, không ít doanh nghiệp môi giới bất động sản phải cắt giảm nhân sự nhằm tinh gọn bộ máy và giảm chi phí hoạt động. 

Theo báo cáo chuyên đề về thực trạng sức khỏe thị trường bất động sản của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), tình hình ngày càng khó khăn khiến trên 95% doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô lao động và có tới 50% số sàn giao dịch bất động sản phải giảm quy mô lao động trên 20% so với quý 2/2022.

Tuy nhiên, bất chấp những khó khăn, mới đây, một doanh nghiệp ngành bất động sản đã công bố báo cáo tài chính quý 2 với doanh thu và lợi nhuận tăng cao đột biến.

Cụ thể, trong Báo cáo tài chính quý 2/2023, Công ty cổ phần Sonadezi Giang Điền (SZG) ghi nhận doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ quý 2 tăng 118% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 165 tỷ đồng. 

Trong đó, doanh thu kinh doanh đất, hạ tầng KCN Giang Điền đem về 34,5 tỷ đồng. Doanh thu cho thuê văn phòng là 11,4 tỷ đồng. Doanh thu cho thuê nhà xưởng là 32 tỷ đồng. Doanh thu kinh doanh nước sạch đạt 6 tỷ đồng và 3,2 tỷ đồng đến từ doanh thu xử lý nước thải. Đóng góp lớn nhất cho sự tăng trưởng doanh thu là từ cho thuê tài sản ghi nhận theo tổng số tiền nhận trước trong năm lên đến 78 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái con số này là 0 đồng.

Do giá vốn tăng thấp hơn, đạt 50,4 tỷ đồng nên lợi nhuận gộp của công ty tăng lên gần 115 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế công ty đạt 86 tỷ đồng, tăng 217%. Luỹ kế 6 tháng, lợi nhuận trước thuế đạt 128 tỷ đồng, tăng 116%. 

Công ty cho biết doanh thu tăng do ghi nhận doanh thu cho thuê tài sản ghi nhận theo tổng số tiền nhận trước trong năm, doanh thu tài chính tăng 250% do nhận cổ tức từ chứng khoán kinh doanh trong khi chi phí tăng thấp hơn dẫn đến lợi nhuận trước thuế tăng cao. 

Lợi nhuận sau thuế ghi nhật đạt gần 70 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái là 21,7 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, công ty ghi nhận lợi nhuận là 103,3 tỷ đồng.

Cùng với đó, khoản tiền và tương đương tiền công ty tăng cao, lên gần 110 tỷ đồng, trong khi đầu năm là 62 tỷ đồng. Trong đó, tiền gửi không kỳ hạn của công ty giảm từ 42 tỷ đồng hồi đầu năm xuống còn 30 tỷ đồng đến hết ngày 30/6. Các khoản tương đương tiền tăng mạnh, từ 20 tỷ đồng lên mức 80 tỷ đồng.

giang-dien-1689597477.jpg
 

Sonadezi Giang Điền hiện đầu tư hơn 219 tỷ đồng đầu tư chứng khoán cho cổ phiếu Công ty cổ phần Tín Nghĩa TCty. Giá trị hợp lý của số cổ phiếu này là hơn 260 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Sonadezi Giang Điền – tiền thân là Xí nghiệp Dịch vụ KCN Giang Điền, là chi nhánh của Tổng Công ty Cổ phần Phát triển Khu công nghiệp được thành lập vào năm 2011. 

Ngay khi thành lập, Xí nghiệp được giao nhiệm vụ đầu tư , phát triển, tiếp thị và quản lý KCN Giang Điền tại xã Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai với tổng diện tích là 529,2 ha. 

Trong hơn 5 năm hoạt động, Xí nghiệp từng bước khẳng định uy tín và vai trò của mình đối với khách hàng, nhà đầu tư, đối tác cũng như nhận được sự tin tưởng và giao thêm trọng trách quản lý, kinh doanh các dự án như KCN Biên Hòa 1, Khu dân cư An Bình, Cao ốc Sonadezi. 

Nhằm hoàn thiện hơn nữa cơ cấu tổ chức quản lý, ngày 01.7.2017, Công ty Cổ phần Sonadezi Giang Điền chính thức được thành lập, qua đó tập trung nguồn lực sẵn có vào những lĩnh vực thế mạnh mũi nhọn nhằm đem lại những lợi ích thiết thực cho khách hàng.

Ngành nghề kinh doanh chính của công ty là đất công nghiệp cho thuê, phát triển khu dân cư, văn phòng, phòng họp cho thuê và dịch vụ khách sạn.

Tháng 12/2021, cổ phiếu công ty chính thức niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội. Vốn điều lệ của công ty là 548,98 tỷ đồng.

Trong cơ cấu nhà đầu tư, Tổng công cổ phần Phát triển khu công nghiệp chiếm 46% vốn điều lệ, tương đương 255 tỷ đồng. Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc nắm 33% vốn điều lệ. Phần còn lại là đến từ các cổ đông khác (21%).

Trong thời gian tới, Sonadezi Giang Điền định hướng trở thành một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp và dân dụng cùng với năng lực tài chính vững mạnh, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giỏi chuyên môn và mạng lưới quan hệ đối tác rộng lớn, tin cậy.

Thanh Thảo