5 “tuyệt chiêu” giữ gìn sức khỏe ngày Tết

BTV

21/01/2021 09:14

Vào các ngày Tết, chế độ sinh hoạt và ăn uống thay đổi có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Viet Sun sẽ chia sẻ với bạn 5 “tuyệt chiêu” giữ gìn sức khỏe ngày Tết.

Chế độ ăn uống thất thường cùng với những cuộc vui thâu đêm suốt sáng trong những ngày Tết sẽ làm bạn kiệt sức vì mệt mỏi. Để giữ gìn sức khỏe của mình, hãy tham khảo 5 lời khuyên sức khỏe ngày Tết sau đây!

1. Hạn chế uống rượu bia và thức uống có gas

Theo quan điểm truyền thống của người Việt Nam, việc nâng ly chúc mừng năm mới đã trở thành “nghi lễ” không thể thiếu trong mỗi dịp tết đến, xuân về. Những ly rượu chào xuân, những câu chúc ý nghĩa luôn là một nét đẹp truyền thống trong mỗi bữa cơm Tết của người Việt.

Hạn chế uống rượu bia và thức uống có gas trong những ngày Tết

Hạn chế uống rượu bia và thức uống có gas

Do đó, thật khó hạn chế uống rượu bia để giữ gìn sức khỏe ngày Tết nhưng sức khỏe là vàng. Bạn không nên uống quá nhiều rượu bia, các đồ uống có gas để phòng ngừa tình trạng say xỉn, đầy bụng khó tiêu và nôn bửa.

 

2. Lựa chọn thực đơn phù hợp

 

Lựa chọn thực đơn phù hợp để giúp bạn giữ gìn sức khỏe trong những ngày Tết.

Lựa chọn chế độ dinh dưỡng phù hợp cho ngày Tết

Những ngày Tết, nhiều người thường ít quan tâm đến việc ăn uống, hoặc dùng quá nhiều thức ăn chứa nhiều đường như: bánh, kẹo, mứt… hay các đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, chiên xào trong những ngày Tết Âm lịch, điều này ảnh hưởng xấu đối với sức khoẻ.

Vì vậy, cần phải phải nâng cao sức đề kháng bằng một chế độ dinh dưỡng phù hợp như thịt, cá, trứng, bột, rau củ quả... Ngoài ra, cũng cần chú ý uống đủ lượng nước cho cơ thể, bổ sung hợp lý các vitamin và khoáng chất. Nên dùng cách hấp để chế biến món ăn thay cho việc xào hay chiên, nếu bắt buộc phải chiên xào thì nên dùng một lượng dầu ăn nhỏ, vặn lửa to và đảo nhanh thức ăn cho đến khi chín. Phương pháp chế biến này sẽ hạn chế tối đa lượng dầu mỡ ngấm trong thực phẩm.

 

3. Tuyệt đối không nên bỏ bữa ăn

Các cuộc vui chơi giải trí, thăm hỏi chúc Tết từng gia đình có thể khiến bạn quên đi việc bổ sung năng lượng đúng giờ cho cơ thể. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thống tiêu hóa và nguồn năng lượng dự trữ trong cơ thể bạn.

Vì vậy, bạn không nên bỏ qua bất kì một bữa ăn nào trong ngày để bổ sung năng lượng cần thiết cũng như giảm thiểu áp lực tới hệ thống tiêu hóa của cơ thể.

 

4. Duy trì luyện tập hằng ngày

Đừng lợi dụng dịp Tết mà "bỏ bê" hoạt động nhé! Những ngày Tết chính là lúc cơ thể bạn ít hoạt động và nạp một lượng lớn các thực phẩm và đồ uống khác nhau. Chính vì vậy, bạn nên duy trì luyện tập thể thao mỗi ngày trong suốt thời gian nghỉ Tết để cung cấp cơ thể một nguồn năng lượng tốt nhất. Ngoài ra, luyện tập cũng sẽ giúp cải thiện hệ thống tiêu hóa và giữ gìn sức khỏe luôn tràn đầy năng lượng trong những ngày xuân về.

Luyện tập thể thao mỗi ngày để giữ gìn sức khỏe

Luyện tập thể thao mỗi ngày để giữ gìn sức khỏe

 

5. Nghỉ ngơi, thư giãn

Tết đến là dịp để mọi người gặp mặt đón mừng năm mới, những bữa tiệc được tổ chức liên miên. Điều đó khiến cho bạn cảm thấy đầy hơi, khó tiêu vì ăn quá nhiều. Thay vì tập trung tụ tập tại các quán nhậu, bạn nên lập kế hoạch vừa vui chơi, vừa tụ tập bạn bè. Một chuyến du xuân cùng bạn bè và người thân cũng là “giải pháp” tốt để bạn giải trí, tụ tập bạn bè.

Du xuân cùng bạn bè và người thân

Du xuân cùng bạn bè và người thân

Để có những ngày Tết vui tươi bên người thân và gia đình, hãy duy trì các thói quen tốt để giữ gìn sức khỏe của bạn và tận hưởng những ngày xuân ấm áp bên gia đình và người thân.

BTV
Bạn đang đọc bài viết "5 “tuyệt chiêu” giữ gìn sức khỏe ngày Tết" tại chuyên mục Sức khỏe.