VinFast sắp động thổ nhà máy Ấn Độ với công suất 150.000 xe điện/năm

Ca Hảo

22/02/2024 08:38

Khoảng một tháng sau khi công bố ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với chính quyền bang Tamil Nadu, nhà sản xuất xe điện VinFast dự kiến sẽ tiến hành lễ động thổ xây dựng nhà máy tại Ấn Độ vào ngày 25/2.

VinFast Auto vừa công bố tổ chức Lễ Động thổ Dự án Cơ sở Sản xuất Xe điện Tích hợp tại Thành phố Thoothukudi, bang Tamil Nadu (Ấn Độ) vào ngày 25/02/2024. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác chiến lược giữa VinFast và Chính quyền bang Tamil Nadu, hướng đến mục tiêu chung thúc đẩy phát triển giao thông xanh tại Ấn Độ và khu vực.

Trước đó, hồi đầu tháng 1, VinFast và chính quyền bang Tamil Nadu ký kết biên bản Ghi nhớ Hợp tác (MoU). Theo đó, VinFast cam kết đầu tư 500 triệu USD cho giai đoạn 1 của dự án nhà máy sản xuất xe điện, triển khai trong 5 năm. 

Dự án Cơ sở Sản xuất Xe điện Tích hợp của VinFast tại Tamil Nadu dự kiến tạo ra khoảng 3.000 đến 3.500 việc làm cho thị trường lao động địa phương.

nha-may-vinfast-1708565784.png
Vinfast chuẩn bị động thổ dự án nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ chỉ sau 1 tháng ký MoU. Thị trường ô tô tại quốc gia này còn nhiều dư địa để cho VinFast khai thác và phát triển.

Phía VinFast cho biết, dự án nhà máy có công suất lên đến 150.000 xe điện mỗi năm khi đi vào vận hành chính thức. Cơ sở sản xuất này không chỉ đáp ứng cho các mục tiêu phát triển tại thị trường Ấn Độ, mà còn phục vụ cho mục tiêu xuất khẩu sang các nước Nam Á, Trung Đông và châu Phi.

Ngoài ra, dự án sẽ đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển giao thông xanh tại Ấn Độ, góp phần hiện thực hóa mục tiêu 30% ô tô cá nhân đăng ký mới là xe điện của chính phủ Ấn Độ.

Theo Forbes India, VinFast lựa chọn Ấn Độ vì đây là thị trường ô tô lớn thứ 3 trên thế giới nhưng tỷ lệ xe điện chỉ chiếm 1%. Do đó, dư địa thị trường vẫn còn rất nhiều, mang lại cơ hội cho những hãng xe mới như VinFast.

Bản thân thị trường xe điện của Ấn Độ được dự báo sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 90% trong thập kỷ này và chạm mốc 150 tỷ USD vào năm 2030.

Bên cạnh Ấn Độ, VinFast đang từng bước cho kế hoạch xây dựng nhà máy ở Indonesia. Đây là một trong số các nhà máy có quy mô lớn của VinFast bên cạnh nhà máy chính ở thành phố Hải Phòng, Việt Nam và một nhà máy mới ở Bắc Carolina, Mỹ - dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2025. 

Ca Hảo