Thị trường bất động sản TP.HCM: Vẫn “vắng bóng” phân khúc nhà ở giá rẻ, bình dân

Thuỳ Linh

30/08/2023 10:16

Một kịch bản lặp lại trong 8 tháng đầu năm 2023 của thị trường nhà ở TP.HCM là sự khan hiếm trầm trọng nhà giá rẻ, bình dân trong khi phân khúc trung cấp và cao cấp vẫn sáng. Bên cạnh đó, giá bán nhà ở cũng liên tục leo thang.

Sở Xây dựng TP.HCM vừa công bố thông tin về công tác phát triển nhà ở và thị trường bất động sản tháng 8/2023. 

Về nhà phát triển nhà ở, trong tháng này, Sở Xây dựng đã xác nhận đủ điều kiện huy động vốn nhà ở hình thành trong tương lai cho 1 dự án, quy mô 220 căn nhà thấp tầng, tổng giá trị cần huy động vốn hơn 1.264 tỷ đồng. Đây là dự án thuộc phân khúc cao cấp.

Tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố có 14 dự án với  gần 14.300 căn nhà (diện tịch sản khoảng 1,46 triệu m2) đủ điều kiện huy động vốn nhà ở hình thành trong tương lai. Trong đó, có hơn 13.0000 căn hộ chung cư và gần 1.260 căn nhà ở thấp tầng. Tổng giá trị cần huy động vốn gần 147.000 tỷ đồng.

can-ho-1693365265.jpeg
Thị trường bất động sản tại TP.HCM chủ yếu là các bất động sản trung và cao cấp.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, hiện nay trên thị trường đang có sự “lệch pha” khi nguồn cung phân khúc cao cấp vẫn chiếm tỷ lệ lớn. Cụ thể, trong gần 14.300 căn nhà đủ điều kiện bán thì có hơn 9.200 căn thuộc phân khúc cao cấp, tức giá bán trên 40 triệu đồng/m2 (chiếm tỷ lệ 64,6%). Gần 5.100 căn còn lại có giá bán từ 20 - 40 triệu đồng/m2, thuộc phân khúc trung cấp.

Cũng giống như những năm trước, thị trường nhà ở TP.HCM vẫn khan hiếm trầm trọng nhà giá rẻ, bình dân. Theo Sở Xây dựng TP.HCM, tính đến tháng 8/2023, tình trạng thiếu nguồn cung nhà ở bình dân (giá bán dưới 20 triệu đồng/m2) vẫn tiếp tục diễn ra tại địa phương. Từ đầu năm đến nay không có một căn nhà nào thuộc phân khúc này đủ điều kiện mở bán. 

Chia sẻ với báo giới, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Giám đốc Bộ phận Nhà ở CBRE Việt Nam cho biết,  nguồn cung nhà ở tiếp tục có xu hướng tăng ở TP.HCM. Tuy nhiên, nguồn cung chủ yếu vẫn là bất động sản trung cấp, cao cấp và hạng sang. Còn phân khúc nhà ở bình dân vẫn rơi vào cảnh khan hiếm, thiếu hụt.

“Có thể thấy, sự mất cân đối về nguồn cung nhà ở tại TP.HCM ngày càng rõ. Phân khúc nhà ở vừa túi tiền dành cho những gia đình trẻ tuổi, có nhu cầu ở thực chiếm tỷ trọng rất lớn, tuy nhiên trong rổ hàng gần như không có sản phẩm. Thực tế cho thấy giấc mơ an cư tại TP.HCM ngày càng trở nên xa vời với họ”, ông Kiệt nhận định.

Thực tế, thị trường bất động sản không chỉ khan hiếm nguồn cung nhà giá rẻ, mà giá bán nhà cũng có xu hướng tăng dần đều. Số liệu của Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) cho biết, giá căn hộ tại TP.HCM vẫn tiếp tục ghi nhận ở ngưỡng cao, trung bình ở mức 65 -75 triệu đồng/m2. VARS dự báo giá căn hộ TP.HCM sẽ không giảm, thậm chí tăng nếu nguồn cung tiếp tục không được cải thiện như hiện nay.

Thuỳ Linh