Tái khởi động sau 10 năm “ngủ đông”, Flamingo Linh Trường dính phải hàng loạt “lùm xùm” về tranh chấp đất đai

Thùy Linh

24/02/2022 09:15

Cuối tháng 9/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định về việc chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án lần 2 Khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Flamingo Linh Trường tại xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, từ khi thi công trở lại đã liên tiếp xảy ra các cuộc xô xát giữa người dân và công nhân tại công trường dự án.

Xuất phát điểm là đơn vị cung cấp dịch vụ lữ hành quốc tế (Hanoi Red Tour), trải qua 20 năm hình thành và phát triển Flamingo Holding Group đã trở thành chủ đầu tư phát triển bất động sản và cung cấp dịch vụ nghỉ dưỡng với khu resort hạng sang.

Tại thị trường bất động sản phía Bắc thì Flamingo được nhắc tới nhiều nhất với Dự án khu resort Flamingo Đại Lải và dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort. Thời gian gần đây, đơn vị này tái khởi động dự án Khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Flamingo Linh Trường tại xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Đây là dự án đã được UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép chủ đầu tư là Công ty TNHH Quốc Trí lập hồ sơ xây dựng từ 10 năm trước. Tuy nhiên, trong 1 năm trở lại đây, khi dự án được khởi công lại đã liên tiếp xảy ra tranh chấp đất đai dẫn tới xô xát giữa người dân và công nhân thi công. Điều này đã khiến dư luận hoài nghi về khả năng quản lý cũng như công tác vận hành dự án của chủ đầu tư là Công ty TNHH Quốc Trí với thành viên nòng cốt chủ yếu là Công ty cổ phần Flamingo Holding Group.

Liên tiếp xảy ra xô xát giữa người dân và công nhân
Ngày 18/2, trên mạng xã hội Facebook đã lan truyền một đoạn clip do người dân quay và cung cấp cho thấy cảnh tượng xô xát hỗn loạn giữa một số người dân (chủ yếu là phụ nữ) và một nhóm người (mặc quần áo xanh vàng, đội mũ công trình).
Nội dung video ghi lại cảnh lôi kéo, xô xát, nhiều người phụ nữ (trong tình trạng chỉ mặc áo ngực) bị hàng chục công nhân tay cầm vật giống dùi cui, mặc quần áo bảo hộ xô đẩy, kéo lê và đánh đập. Vụ việc xảy ra trong khuôn viên công trường đang thi công.

1-xo-xat-tai-cong-truong-du-an-khu-du-lich-sinh-thai-va-nghi-duong-flamingo-linh-truong-xa-hoang-truong-huyen-hoang-hoa-tinh-thanh-hoa-1645612104.jpg

Xô xát tại công trường Dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Flamingo Linh Trường, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết sự việc trên xảy ra tại một công trường trên địa bàn xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa.
Một lãnh đạo UBND xã Hoằng Trường xác nhận tại địa phương có xảy ra sự việc xô xát giữa một số người dân và người của đơn vị thi công dự án du lịch nghỉ dưỡng.

2-vet-tham-tim-tren-nguoi-mot-nguoi-dan-trong-vu-xo-xat-1645612104.jpg

Vết thâm tím trên người một người dân trong vụ xô xát

Vị lãnh đạo này cho biết, đây là mâu thuẫn tranh chấp đất đai giữa hộ gia đình nhà ông Trần Văn Lanh với đơn vị thi công dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Flamingo Linh Trường. Theo đó, người dân thuộc hộ gia đình trên có ra công trường để ngăn chặn, phản đối thi công. Mặc dù, vấn đề tranh chấp đất đai đã được xã, huyện giải thích nhiều lần nhưng hộ gia đình vẫn không chấp thuận. Tòa án đã thụ lý và đến ngày 24/2 sẽ đưa ra xét xử. 
Sau khi nắm được sự việc trên, chính quyền địa phương cùng Công an xã, Công an huyện Hoằng Hóa đã tới hiện trường xác minh, làm rõ.
Cũng theo thông tin từ UBND xã Hoằng Trường, đây không phải lần đầu tiên xảy ra xô xát tại dự án du lịch Flamingo Linh Trường. Trước đó, ngày 17/2 cũng xảy ra xô xát giữa người trong gia đình ông Lanh với công nhân tại địa điểm trên, khiến 1 công nhân bị thương phải khâu nhiều mũi.
Vào cuối năm 2021 cũng xảy ra xô xát giữa người trong gia đình ông Lanh với công nhân, khiến 1 người phụ nữ phải nhập viện.

3-nguoi-cua-cong-ty-tnhh-quoc-tri-xo-xat-voi-nguoi-dan-hom-511-anh-cat-tu-clip-1645612104.jpg

Vụ xô xát với người dân hôm 5/11/2021. (Ảnh cắt từ clip)

Theo tờ Xây dựng, năm 2003 thực hiện Quyết định số 3013 của Chủ tịch UBND tỉnh về thu hồi đất giao cho Công ty Xuất nhập khẩu INTIMEX thuê thực hiện dự án nuôi tôm công nghiệp, tuy nhiên sau nhiều năm Công ty không sử dụng thực hiện dự án nên UBND tỉnh đã đã ban hành Quyết định số 1888/2011 thu hồi diện tích đất đã giao trước đó, giao cho xã Hoằng Trường quản lý.
Năm 2011, thực hiện dự án du lịch sinh thái biển Hoằng Trường do Công ty TNHH Quốc Trí làm chủ đầu tư, Công ty đã phối hợp với xã thỏa thuận đền bù với các hộ dân (trong đó có gia đình ông Lanh).
Tuy nhiên, khi triển khai giải phóng mặt bằng cho dự án này, gia đình ông Trần Văn Lanh đã có đơn gửi các cơ quan chức năng cho rằng gia đình ông có hơn 2 ha đất trồng rừng được cấp sổ đỏ, nhưng khi thực hiện dự án thì bị thu hồi thì không được đền bù.
UBND xã Hoằng Trường, UBND huyện Hoằng Hóa đã nhiều lần có văn bản giải quyết đơn khiếu nại nhưng ông Lanh không đồng ý, đồng thời tiếp tục có đơn gửi các cơ quan chức năng.
Ông Lanh cho rằng vụ việc đang được các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa tiếp tục giải quyết nhưng đơn vị thi công vẫn tiến hành xây dựng nên nhiều người trong gia đình ông ngăn chặn việc xây dựng.
Những “ưu ái” dành cho dự án Flamingo Linh Trường
Dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Flamingo Linh Trường do Công ty TNHH Quốc Trí làm chủ đầu tư với thành viên nòng cốt chủ yếu là Công ty cổ phần Flamingo Holding Group.

44-1645612104.jpg

Dự án khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Linh Trường, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa

Theo tờ Tiếng nói Việt Nam, dự án trên được chấp thuận chủ trương theo Quyết định số 1756/UBND-NN ngày 31/3/2011. Theo đó, tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu Công ty TNHH Quốc Trí lập hồ sơ xây dựng Khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Linh Trường thẩm định, trình duyệt theo quy định của pháp luật. Công ty có văn bản cam kết đưa đất vào sử dụng trong thời hạn pháp luật đất đai quy định, quá thời hạn quy định của pháp luật mà không thực hiện xong dự án, Nhà nước thu hồi đất không bồi thường bất kỳ khoản kinh phí nào.
Quyết định còn thể hiện rõ giá trị trong vòng 120 ngày, để Công ty TNHH Quốc Trí hoàn chỉnh hồ sơ sử dụng đất, quá thời hạn 120 ngày Quyết định sẽ không còn hiệu lực.
Tiếp đó, mặc dù quá thời hạn quy định nhưng thay vì thu hồi Quyết định số 1756, ngày 22/2/2012, UBND tỉnh Thanh Hóa lại ban hành Quyết định số 498/QĐ–UBND về việc thu hồi và chuyển đổi mục đích sử dụng đất giao cho Công ty TNHH Quốc Trí để thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng dự án.
Thông qua Quyết định này, tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và giao 168.136,9 m2 đất cho Công ty TNHH Quốc Trí. Trong đó chủ yếu là đất có trồng rừng, đất mặt nước ven biển, đất đồi núi chưa sử dụng và đất giao thông. Quyết định này UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn chủ đầu tư, UBND huyện Hoằng Hóa, UBND xã Hoằng Trường chuyển đổi mục đích sử dụng rừng trong dự án theo đúng quy định của pháp luật.
Tuy nhiên sau đó, dự án tiếp tục “ngủ đông” 6 năm và đến tháng 5/2018, Công ty TNHH Quốc Trí có công văn xin UBND tỉnh Thanh Hóa gia hạn thời gian hoàn thiện hồ sơ thuê đất thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng biển Linh Trường. 
Ngày 28/5/2018 UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 5865/UBND-NN trả lời đồng ý gia hạn thời gian để Công ty TNHH Quốc Trí hoàn thiện hồ sơ thuê đất thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng biển Linh Trường tại xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa. Thời gian gia hạn là 90 ngày tính từ ngày ký văn bản.
Công ty TNHH Quốc Trí có trách nhiệm thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng dự án đúng theo quy hoạch dược duyệt. Đồng thời, phối hợp với UBND huyện Hoằng Hóa, UBND xã Hoằng Trường hoàn thành việc thỏa thuận, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất phần diện tích còn lại để thực hiện đầu tư xây dựng dự án. Thời gian để xây dựng hạ tầng là 12 tháng kể từ ngày ký quyết định.
Sau khi được đồng ý gia hạn, ngày 27/11/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 4723/QĐ–UBND về việc đồng ý cho Công ty TNHH Quốc Trí thuê đất để thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng biển tại xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa. Nội dung, UBND tỉnh Thanh Hóa cho Công ty TNHH Quốc Trí thuê 124.516,8 m2 đất theo hình thức trả tiền thuê đất hằng năm, thời hạn thuê đất là 50 năm kể từ ngày ký quyết định này. Bên cạnh đó giao 37.365,1m2 đất không thu tiền sử dụng đất để cho Công ty TNHH Quốc Trí quản lý, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch và dự án được duyệt, thời hạn giao đất đến tháng 12/2020. 
Tại Quyết định này, yêu cầu sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, Công ty TNHH Quốc Trí bàn giao cho UBND xã Hoằng Trường quản lý sử dụng theo quy định của pháp luật.
Đáng lẽ, thời điểm mà hạ tầng dự án Flamingo Linh Trường đã phải được xây dựng xong theo Quyết định số 498/QĐ-UBND ngày 22/2/2012 nhưng dường như có một sự ưu ái nào đó khi liên tục có các văn bản gia hạn cũng như việc không bị thu hồi giấy phép đầu tư cho dù dự án vô cùng chậm chạp trong công tác triển khai dự án trên. 

Theo quy định của Luật đất đai năm 2013 và Luật đầu tư năm 2014 thì việc chủ đầu tư không đưa đất vào sử dụng quá thời gian quy định sẽ bị thu hồi, thế nhưng đến năm 2018 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa – Nguyễn Đức Quyền vẫn kí quyết định chấp nhận cho Công ty TNHH Quốc Trí gia hạn thời gian hoàn thiện hồ sơ thuê đất thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng biển Linh Trường. Đến ngày 22/9/2019 dự án đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Rao “bán lúa non” khi chưa đủ điều kiện
Ngày 25/02/2020, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa Lê Sỹ Nghiêm đã ký quyết định số 1247/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 cho Dự án Khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Linh Trường.
Ngay tại Quyết định số 1247/QĐ-UBND này của ông Lê Sỹ Nghiêm đã khẳng định chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Quốc Trí. Tuy nhiên, đây mới chỉ là quyết định của UBND cấp Huyện.

5-le-dong-tho-tai-du-an-flamingo-crown-bay-duoc-to-chuc-ngay-1232020-1645612104.jpg

Lễ động thổ tại dự án Flamingo Crown Bay được tổ chức ngày 12.3.2020

Ngay sau khi có Quyết định trên, Flamingo Holding Group đã tổ chức lễ động thổ cùng với những hoạt động tâm linh ngay nơi được quy hoạch làm dự án. Đồng thời, Công ty này còn đưa ra cả chính sách bán hàng và bảng giá dành cho 2 sản phẩm shophouse và mini hotel, với tên thương mại là Flamingo Crown Bay. Nội dung trong chính sách bán hàng nêu rõ số tiền đặt cọc và tiến độ đóng tiền từng đợt cho khách hàng đầu tư mua sản phẩm tại dự án.
Đáng chú ý, theo Quyết định số 1052/QĐ-UBND ngày 26/3/2020 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2020 của huyện Hoằng Hóa, dự án Khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Linh Trường chưa nằm trong kế hoạch sử dụng đất năm 2020 của huyện.
Quyết định này dựa trên đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 250/TTr-STNMT ngày 23/3/2020 (kèm theo Báo cáo thẩm định số 37/BC- STNMT ngày 23/3/2020 của Hội đồng thẩm định Kế hoạch sử dụng đất năm 2020, cấp huyện).

Chưa có trong kế hoạch sử dụng đất năm 2020 của huyện thì cũng đồng nghĩa là dự án chưa thể thực hiện được. Bởi vì, bất kì một dự án có sử dụng đất nào được sinh ra thì nó phải phù hợp với kế hoạch sử dụng đất của địa phương. 

6-phoi-canh-du-an-flamingo-crown-bay-1645612104.jpg

Phối cảnh dự án Flamingo Crown Bay

Có thể thấy, cho dù chưa xây dựng hay hoàn thiện các thủ tục pháp lý, nhưng Flamingo Holding Group vẫn rán bán rầm rộ dự án nói trên qua các trang mạng, tờ rơi pano quảng cáo hay các sàn giao dịch bất động sản.
Xuất phát điểm là một doanh nghiệp du lịch lữ hành, Flamingo tạo nên tên tuổi nhờ 2 dự án là Flamingo Đại Lải và Flamingo Cát Bà. Tuy nhiên, với quy mô của “siêu dự án” Flamingo Crown Bay tại Hải Tiến, câu hỏi được đặt ra là liệu Flamingo Holding Group có “đủ sức” để quản lý và vận hành trơn tru khi dự án này đi vào hoạt động hay không?
Đó là câu chuyện trong tương lai, còn hiện tại, chúng ta sẽ chờ đợi cách giải quyết của Flamingo Holding Group với những tranh chấp đất đai hiện hữu trên dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Flamingo Linh Trường…

 

Thùy Linh