Sau 9 tháng, doanh nghiệp của Bầu Đức lợi nhuận 892 tỷ đồng tăng gấp 30 lần cùng kỳ

Quý Quý

27/10/2022 14:40

Lũy kế 9 tháng đầu năm, HAGL ghi nhận doanh thu 3.470 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 892 tỷ đồng, lần lượt tăng 2,5 lần và 30 lần so với cùng giai đoạn 2021. Với kết quả đạt được, HAGL đã hoàn thành 72% kế hoạch doanh thu và 80% kế hoạch lợi nhuận đề ra cho năm 2022.

bau-duc-1666856066.jpeg
HAGL của Bầu Đức đã tung ra thị trường sản phẩm mang thương hiệu heo ăn chuối Bapi. Dự kiến, năm 2023, HAGL sẽ cung ứng 1 triệu con heo sạch ra thị trường. Đồng thời, tìm kiếm đối tác để mở rộng sản xuất và mở rộng các sản phẩm chế biến từ heo ăn chuối.

Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HOSE: HAG) của Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III ghi nhận doanh thu thuần trong quý đạt hơn 1.440 tỷ đồng, tăng mạnh 160% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng gần 890 tỷ đồng.

Trong cơ cấu tổng doanh thu, doanh thu từ trái cây vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất với 577 tỷ đồng, tăng 162% so với cùng kỳ. Doanh thu bán heo tăng mạnh gần 200% cùng kỳ, đạt 540 tỷ đồng, đóng góp 37,5% tổng doanh thu; còn lại là doanh thu bán sản phẩm, hàng hóa với 241 tỷ đồng, tăng 184%.

Tuy nhiên, tốc độ tăng của giá vốn hàng bán tăng nhanh hơn tốc độ tăng của doanh thu, đẩy biên lợi nhuận gộp lùi về còn 19%. Theo đó, lợi nhuận gộp đạt 281 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ.

Đồng thuận với mức tăng của doanh thu, chi phí bán hàng của HAGL cũng tăng gấp rưỡi lên 60 tỷ đồng, do sản lượng bán trái cây và hàng hóa tăng nên chi phí vận chuyển và dịch vụ mua ngoài cũng tăng tương ứng.

"Đại gia phố núi" này tiếp tục hoàn nhập 181 tỷ đồng chi phí quản lý doanh nghiệp, trong khi cùng kỳ hoàn nhập 457 tỷ đồng. HAGL cho biết đây chính là các khoản giảm hoàn nhập dự phòng từ các khoản phải thu của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, nhờ hoàn nhập dự phòng khoản đầu tư vào nhóm doanh nghiệp HAGL Agrico trong quý III, HAGL giảm tải rõ rệt chi phí tài chính, chỉ còn 166 tỷ đồng, thấp hơn 76% con số ghi nhận cùng kỳ.

Kết quả doanh nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) báo lãi sau thuế gần 370 tỷ đồng trong quý III, cao gấp 17 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, HAGL ghi nhận doanh thu 3.470 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 892 tỷ đồng, lần lượt tăng 2,5 lần và 30 lần so với cùng giai đoạn 2021. Với kết quả đạt được, HAGL đã hoàn thành 72% kế hoạch doanh thu và 80% kế hoạch lợi nhuận đề ra cho năm 2022.

Tháng 9 vừa qua, HAGL đã công bố báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm 2022, ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2021 (chỉ lãi hơn 8 tỷ đồng). Một điểm đáng chú ý, tổng nợ của HAGL từ đỉnh hơn 35.000 tỷ đồng năm 2016 nay giảm về mức 14.000 tỷ đồng vào giữa năm. Trong đó, nợ ngân hàng giảm tương ứng từ mức 28.000 tỷ đồng xuống còn 8.000 tỷ đồng.

Về lộ trình trả nợ, HAGL trước tiên sẽ thanh toán một phần nợ gốc trước hạn tại lô trái phiếu trị giá hơn 600 tỷ đồng. Thời gian dự kiến 10 ngày kể từ khi công bố vào ngày 22/9. Dòng tiền trả nợ lấy từ khoản thu nợ của Công ty HAGL Agrico (HNG) và nguồn tiền sản xuất kinh doanh.

“Nếu trong 4 tháng cuối năm, HAGL thu được hết khoản nợ từ HNG thì nợ ngân hàng sẽ giảm xuống dưới 6.000 tỷ đồng”, bầu Đức cho hay.

Hiện tại, hoạt động kinh doanh của HAGL đang cho thấy khá tốt với mô hình kép trồng chuối xuất khẩu và tận dụng trái chuối không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu làm thức ăn chăn nuôi heo.

Bên cạnh đó, HAGL cũng tung ra thị trường sản phẩm mang thương hiệu heo ăn chuối Bapi. Dự kiến, năm 2023, HAGL sẽ cung ứng 1 triệu con heo sạch ra thị trường. Đồng thời, tìm kiếm đối tác để mở rộng sản xuất và mở rộng các sản phẩm chế biến từ heo ăn chuối.

Ngoài ra, HAGL cũng đang nghiên cứu và sẽ ra mắt dòng gà đi bộ ăn chuối vào tháng 11 năm nay. HAGL đang nuôi thí điểm 100.000 con gà trên diện tích 2ha tại huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai). Theo kế hoạch bầu Đức chia sẻ, đến cuối năm 2022, doanh nghiệp này sẽ mở 200 cửa hàng Bapi Heo ăn chuối. Đến cuối năm 2023 tăng lên 2.023 cửa hàng. Trong đó, 60-70% cửa hàng tập trung tại TP.HCM và Hà Nội. Ngoài ra, HAGL cũng ra mắt ứng dụng (app) để bán hàng với mục tiêu đáp ứng được khoảng 100.000 đơn hàng online/ngày.

Bầu Đức cũng tham vọng khi đặt mục tiêu cung ứng 1 triệu con heo ăn chuối và 5 triệu con gà đi bộ ăn chuối ra thị trường và tiến đến xây dựng nhà máy chế biến thịt. Đưa HAGL trở thành một thế lực mới trên thị trường thịt thương hiệu trị giá khoảng 10 tỷ USD.

Với bức tranh mới về kinh doanh cùng sản phẩm heo ăn chuối và sắp tới là gà đi bộ, bầu Đức tự tin khẳng định: “HAGL đã thoát nạn và đang bước sang trang mới tươi sáng”.

Chia sẻ với cổ đông về kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm 2022, bầu Đức cho biết, doanh thu thuần đạt hơn 2.700 tỷ đồng. Trong đó, mảng chăn nuôi đóng góp 29%, tương đương gần 800 tỷ đồng, từ việc tiêu thụ hơn 130.000 con heo ăn chuối.

Lượng tiêu thụ chuối trong 8 tháng đầu năm đạt gần 170.000 tấn, trong đó 30% dùng làm thức ăn gia súc. Lợi nhuận sau thuế 8 tháng của HAGL là gần 800 tỷ đồng. Như vậy, HAGL đã hoàn thành 56% kế hoạch doanh thu và 69% chỉ tiêu lợi nhuận năm 2022.

Theo kế hoạch năm 2023, HAG cho biết nếu giá cổ phiếu HNG ở mức tốt, công ty sẽ bán toàn bộ hơn 100 triệu cổ phiếu này để thanh toán nợ ngân hàng. Năm 2023, HAGL dự kiến lợi nhuận tăng gấp 3-4 lần so với năm nay, lên mức 3.500-4.000 tỷ đồng, trong đó dành 1.000-1.500 tỷ đồng để trả nợ.

Đến 2024, HAGL tính toán sầu riêng cũng mang lại nguồn lãi lớn. Hiện tại, bầu Đức có khoảng 1.000ha sầu riêng trồng theo chuẩn GlobalGAP. Trong đó hơn 200ha trồng tại Gia Lai và hơn 700ha ở Lào... Toàn bộ số sầu riêng trên đang ở độ tuổi 3-4 năm đã cho ra trái từ năm nay. “Nếu mọi chuyện thuận lợi, 2024-2025, HAGL sẽ xoá hết nợ ngân hàng”, bầu Đức nói.

Quý Quý
Hue Tran

Hue Tran

02:16 31/10/2022

Chúc mừng Bầu Đức, sau cơn mưa trời lại nắng! Chúc HAGL sẽ phát triển về mọi mặt một cách bền vững!!!