Ngành bất động sản Trung Quốc đang bị đe doạ sau cảnh báo vỡ nợ từ gã khổng lồ Country Garden

Phạm Quân (Theo CNN)

11/10/2023 17:07

Lần thứ hai chỉ sau hơn hai tháng, Country Garden cảnh báo các nhà đầu tư rằng họ có thể vỡ nợ với khoản nợ 190 tỷ USD cảnh báo cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc chưa thể đi đến hồi kết.

Khủng hoảng bất động sản Trung Quốc: Vì sao Country Garden đổ nợ? - Nhịp  sống kinh tế Việt Nam & Thế giới

Country Garden- một công ty phát triển bất động sản có trụ sở tại Quảng Đông, Trung Quốc cho biết họ vẫn chưa có đủ năng lực hoàn trả 470 triệu đô la Hồng Kông (60 triệu USD) cho các trái chủ ở nước ngoài vào ngày 10/10.

Nhà phát triển bất động sản gặp khó khăn, trước đây là công ty lớn nhất Trung Quốc, đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng thanh khoản và đã tránh được nhiều vụ vỡ nợ trong tháng qua. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng của thị trường bất động sản và môi trường tái cấp vốn khó khăn đã cản trở khả năng huy động đủ tiền mặt để trả khoản nợ hàng tỷ USD.

Country Garden cho biết doanh số bán căn hộ đã giảm 81% trong tháng, so với cùng kì năm ngoái.

Trong hồ sơ gửi Sở giao dịch chứng khoán vào ngày 10/10, họ cho  rằng sẽ không thể đáp ứng tất cả các nghĩa vụ thanh toán ra nước ngoài khi đến hạn hoặc trong thời gian ân hạn có liên quan.

Tuy nhiên, việc không thanh toán như vậy có thể dẫn đến việc các chủ nợ có liên quan của Tập đoàn yêu cầu đẩy nhanh việc thanh toán các khoản nợ liên quan mà họ mắc phải hoặc theo đuổi hành động cưỡng chế.

Những vấn đề ngày càng nghiêm trọng tại Country Garden cung cấp thêm bằng chứng cho thấy thị trường bất động sản quan trọng nhất của Trung Quốc đang suy thoái kéo dài, gây ra mối đe dọa lớn cho triển vọng tăng trưởng của đất nước. 

Các nhà phân tích cho rằng có thể phải mất nhiều năm mới thoát khỏi cuộc khủng hoảng này vì nhu cầu nhà ở đang suy giảm do dân số già đi.

Rủi ro càng được nhấn mạnh khi một nhóm chủ nợ của Evergrande - công ty vỡ nợ vào năm 2021 đang cố gắng chống lại việc thanh lý, cho biết trong một tuyên bố gửi tới CNN rằng nhà phát triển này có thể phải chịu một “sự sụp đổ không thể kiểm soát” vì những nỗ lực tái cơ cấu “bất thành” những khoản nợ khổng lồ.

Một kịch bản như vậy có thể ảnh hưởng đến các hộ gia đình và làm suy yếu thêm niềm tin vào thị trường bất động sản đang suy sụp, cản trở nỗ lực vực dậy lĩnh vực này của Bắc Kinh.

Khoản nợ lớn

Gã khổng lồ Country Garden lỗ kỷ lục 7 tỷ USD, cảnh báo có thể vỡ nợ |  Vietstock

Country Garden báo cáo khoản lỗ kỷ lục 7 tỷ USD trong nửa đầu năm 2023 và cho biết họ “có thể vỡ nợ” nếu hiệu quả tài chính tiếp tục xấu đi.

Theo thông tin gần đây nhất được công ty công bố , tính đến cuối tháng 6, Country Garden có khoản nợ trị giá khoảng 15 tỷ USD đến hạn vào tháng 6 năm 2024. Tổng nợ phải trả của công ty trên rơi vào khoảng 1,36 nghìn tỷ nhân dân tệ (190 tỷ USD).

Nếu công ty vỡ nợ, các khoản nợ của công ty sẽ cần phải được cơ cấu lại và các chủ nợ có thể đệ đơn yêu cầu giải thể công ty.

Country Garden cho biết họ đã thuê các cố vấn để đánh giá điều kiện thanh khoản của công ty và xây dựng một “giải pháp toàn diện” nhằm giải quyết rủi ro nợ nước ngoài hiện tại và giúp công ty khôi phục hoạt động kinh doanh.

Tuy họ không nói rõ về những kế hoạch để cải thiện, nhưng họ cho biết Tập đoàn Vốn Quốc tế Trung Quốc và Houlihan Lokey (Trung Quốc) sẽ đóng vai trò cố vấn tài chính. Ngoài ra, Sidley Austin sẽ là cố vấn pháp lý của họ.

Country Garden là một trong số ít các nhà phát triển tư nhân lớn vẫn đứng vững sau cuộc khủng hoảng thanh khoản nhấn chìm lĩnh vực bất động sản Trung Quốc hai năm trước. 

Vào đầu tháng 8, công ty thừa nhận rằng họ đang phải đối mặt với “khó khăn lớn nhất” kể từ khi thành lập vào năm 1992, với lý do doanh số bán hàng giảm sút và môi trường tái cấp vốn khó khăn. Thông tin này đã gây sốc cho các nhà đầu tư, gây ra làn sóng bán tháo cổ phiếu bất động sản ở Trung Quốc.

Độ đảm bảo không đáng kể

Hôm thứ Ba, Country Garden báo cáo rằng doanh số bán hàng của họ còn sụt giảm hơn nữa trong tháng 9, giảm 81% so với một năm trước đó; theo sau mức giảm 72% trong tháng 8 và giảm 60% trong tháng 7.

Hiện tại công ty đang phải đối mặt với những sự “không đảm bảo” về việc xử lý tài sản và vị thế thanh khoản của công ty dự kiến ​​sẽ vẫn “rất chặt chẽ”.

Ngoài ra họ còn cho biết thêm đang có các kế hoạch hợp tác với các chủ nợ để đạt được các biện pháp khả thi ngay khi có thể.

Nếu được xác nhận, việc tái cơ cấu nợ cho Country Garden sẽ là vụ việc mới nhất đối với một công ty bất động sản ở Trung Quốc.
 

Phạm Quân (Theo CNN)