Lễ tôn vinh Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2022

Thùy Linh

21/05/2022 14:09

Sáng ngày 21/5, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức Lễ tôn vinh Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2022.

anh-1-1653113416.jpg

Tham dự buổi lễ có: Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; Đồng chí Nguyễn Đức Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ban Văn hóa - Giáo dục Quốc hội... cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện lãnh đạo 91 Hội ngành toàn quốc và 63 Liên hiệp hội tỉnh, thành phố; các đồng chí lãnh đạo các Ban và Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.

anh-2-1653113418.jpg

Toàn cảnh buổi lễ

Nhiệm vụ “Tôn vinh những trí thức có đóng góp thiết thực, hiệu quả vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế” là nội dung quan trọng được nêu trong Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 06/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Liên hiệp Hội Việt Nam cũng luôn xác định “phát hiện, tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong hoạt động sáng tạo khoa học và công nghệ” là một nhiệm vụ của mình.

Từ năm 2015, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN) tiêu biểu định kỳ 2 năm một lần, đến nay đã qua 3 lần triển khai, góp phần tích cực vào công tác vận động trí thức và thúc đẩy sáng tạo KH&CN, đẩy mạnh sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

anh-3-1653113419.jpg

TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc buổi lễ, TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết, từ khi ra đời đến nay, Liên hiệp Hội Việt Nam đã khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng, là hạt nhân tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam trong và ngoài nước, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển tiềm lực KH&CN quốc gia, phát triển kinh tế xã hội, ổn định tình hình tư tưởng chính trị, giữ vững quốc phòng, an ninh đất nước.

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chúc mừng tới 106 trí thức tiêu biểu được tôn vinh, cùng với hàng trăm, hàng nghìn trí thức, nhà khoa học đang ngày đêm thầm lặng cống hiến cho nền khoa học nước nhà, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

anh-4-1653113420.jpg

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

Hoạt động tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu là một hình thức thi đua yêu nước, có ý nghĩa nhân văn rất lớn, thể hiện sự quan tâm, coi trọng, đãi ngộ của Đảng, Nhà nước đối với trí thức. Đồng thời đây là sự ghi nhận đối với các cá nhân tiêu biểu, có nhiều đóng góp, qua đó động viên khuyến khích sự nỗ lực vươn lên của cộng đồng trí thức KH&CN cả nước - một trong những trụ cột của tầm nhìn cách mạng Việt Nam đến năm 2045.

Chủ tịch nước đánh giá, nhiệm vụ giao cho đội ngũ trí thức là rất to lớn và nặng nề, trong đó phát hiện tôn vinh được xác định là nhiệm vụ quan trọng đối với Liên hiệp Hội Việt Nam. "Danh hiệu trí thức KH&CN tiêu biểu không chỉ mang đến niềm tự hào đối với trí thức được tôn vinh và gia đình, mà còn trở thành niềm vinh dự, trách nhiệm với Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên", Chủ tịch nước nói và nhấn mạnh cần tiếp tục quan tâm, làm tốt hơn nữa công tác tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức nước nhà.

Bên cạnh những thành tựu, Chủ tịch nước cũng chỉ ra rằng KH&CN nước ta còn nhiều hạn chế, năng lực và trình độ công nghệ của nền kinh tế còn thấp, công nghiệp chủ yếu là gia công lắp ráp, năng suất lao động thấp, công nghiệp hỗ trợ phát triển chậm, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu còn hạn chế, tính tự chủ của nền kinh tế còn phụ thuộc nhiều vào bên ngoài...

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư hiện nay mở ra cơ hội để nước ta rút ngắn khoảng cách, tăng tốc phát triển. Từ đó, vị thế và yêu cầu của đất nước đòi hỏi đội ngũ trí thức KH&CN nước nhà phải miệt mài hơn nữa, sáng tạo hơn nữa, tạo ra nhiều giá trị hơn nữa cho cuộc sống từ những nghiên cứu, phát minh, sáng kiến của mình.

Với vai trò là tổ chức đại diện cho trí thức KH&CN, là bộ phận cấu thành quan trọng trong hệ thống chính trị, Liên hiệp Hội Việt Nam và các tổ chức thành viên cần làm tốt hơn nữa vai trò là nòng cốt chính trị, có trách nhiệm vẻ vang trong xây dựng khối đại đoàn để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chính trị của đất nước trong giai đoạn mới.

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam đã trao tặng Danh hiệu trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2022 và Bằng khen cho một số Nhà khoa học, trí thức tiêu biểu có đóng góp to lớn trong sự nghiệp lao động sáng tạo KH&CN của mình cho đất nước.

Những người được lựa chọn tôn vinh là trí thức hoạt động trong các viện, trung tâm, cơ sở nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp hoặc các cơ quan của các ngành, lĩnh vực, địa phương hoặc trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam từ 10 năm trở lên, có uy tín khoa học, có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả, tầm ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành, của cơ quan, đơn vị; được xã hội công nhận, được cơ quan, đơn vị đó đề cử và được các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam giới thiệu.

anh-5-1653113421.jpg

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng TSKH Phan Xuân Dũng trao tặng bằng khen cho các cá nhân trí thức tiêu biểu.

Trong số 106 trí thức tiêu biểu được vinh danh đợt này có: 50 trí thức do các Liên hiệp hội địa phương để cử, 40 trí thức do các Hội ngành toàn quốc đề cử, 16 trí thức do Hội đồng Xét chọn đề cử; 68 người có học hàm, học vị từ phó giáo sư, tiến sĩ trở lên, 20 người có học vị thạc sĩ, 18 người có học vị cử nhân và tương đương; 02 Anh hùng Lao động; 16 nữ, 90 nam.

Tuổi bình quân của 106 trí thức là 63 tuổi, trong đó có 02 trí thức cao tuổi nhất là GS.TS.BS. Hoàng Bảo Châu, sinh năm 1929 (93 tuổi) - nguyên Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam và GS.TS. Lê Xuân Tùng, sinh năm 1936 (86 tuổi) - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội; có 01 trí thức nam trẻ tuổi nhất là ThS. Trần Văn Vũ, sinh năm 1979 (43 tuổi) - Phó Chủ tịch kiêm Trưởng Ban Kiểm tra Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Trà Vinh và 01 trí thức nữ trẻ tuổi nhất là GS.TS. Nguyễn Khánh Diệu Hồng, sinh năm 1981 (41 tuổi) - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực, đơn vị trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam.

Thùy Linh