Khu Đông TP. HCM “đi nhanh, đột phá” với mô hình đô thị TOD

Đức Hoàng

14/06/2023 15:53

Mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD) đang là lời giải phù hợp cho các thành phố có mật độ dân cư cao và tốc độ đô thị hóa nhanh như TP.HCM.

Tập trung phát triển mô hình đô thị TOD 

Mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD) đang trở thành xu hướng chung trên thế giới. Hàng loạt thành phố phát triển đã kết hợp mô hình TOD trong quy hoạch đô thị. Tại Nhật Bản, giao thông công cộng được đầu tư mạnh mẽ, các tòa nhà thương mại, các khu đô thị quy mô lớn được quy hoạch phát triển xung quanh các tuyến đường sắt.

Tại Trung Quốc, mô hình TOD tập trung vào quy hoạch các khu đô thị lớn dọc hành lang tuyến xe bus nhanh (BRT), tàu điện ngầm. Mô hình này đã triển khai ở hàng loạt các thành phố lớn của Trung Quốc như Quảng Châu, Nghi Xương, Lan Châu, Thiên Tân, Nam Ninh và Vũ Hán…

khu-dong-tp-hcm-di-nhanh-dot-pha-voi-mo-hinh-do-thi-tod-1686732722.jpeg
Mô hình đô thị TOD đang là xu hướng chung trên toàn cầu

Tại Việt Nam, TP. HCM đang đề xuất Quốc hội thông qua một số cơ chế, chính sách, trong đó có đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng TOD, tập trung vào hệ thống đường sắt đô thị như tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên… Khi được Quốc hội thông qua, thành phố sẽ là địa phương đầu tiên thí điểm mô hình này.

Theo Thạc sĩ quản lý kinh tế Lê Trung Hiếu, phát triển đô thị TOD với đường sắt đô thị là hạt nhân sẽ góp phần biến các khu vực lân cận thành điểm tập trung, thu hút dân cư lớn. Nguyên nhân bởi khi lưu lượng người tăng lên, cùng điều kiện đi lại tốt hơn, đô thị TOD sẽ ngày càng hấp dẫn và thu hút nhiều dự án đầu tư kinh doanh. “Thu hút được nhiều dự án đầu tư kinh doanh có nghĩa là giá trị đất đô thị TOD sẽ tăng. Cứ như thế tạo thành vòng tương hỗ hiệu quả nhất” - Thạc sỹ Hiếu nhìn nhận. 

Riêng tại khu vực phía Nam, TP. Thủ Đức với tuyến Metro số 1, được đánh giá là sở hữu tiềm năng rất lớn để phát triển đô thị theo mô hình TOD. Nơi đây trong tương lai sẽ là trung tâm kinh tế, khoa học, kỹ thuật và đô thị sáng tạo phía Đông của TP. HCM. 

Vinhomes Grand Park - hạt nhân mô hình đô thị TOD 

Nằm ở khu vực có hạ tầng giao thông thuận tiện, đặc biệt là khả năng kết nối nhanh tới Metro số 1, Vinhomes Grand Park được giới chuyên gia đánh giá là hạt nhân trong mô hình đô thị TOD tại TP. Thủ Đức.

Đặc biệt, hệ thống xe buýt điện VinBus tại Vinhomes Grand Park còn giúp hình thành mạng lưới di chuyển đa dạng, kết hợp cùng đường sắt đô thị góp phần đẩy nhanh việc hình thành mô hình đô thị TOD. Ngoài ra, dự án còn có quy hoạch hạ tầng vượt trội khi có đường vành đai 3 đi xuyên tâm và kết nối dễ dàng với cầu Long Đại giúp cho việc di chuyển đến các khu vực xung quanh được nhanh chóng.

khu-dong-tp-hcm-di-nhanh-dot-pha-voi-mo-hinh-do-thi-tod-2-1686732722.jpg
Thành phố Vinhomes Grand Park là hạt nhân trong mô hình TOD tại TP.Thủ Đứ

Không chỉ sở hữu hạ tầng kết nối thuận tiện, Vinhomes Grand Park sở hữu hệ sinh thái thành phố 5 trụ cột độc đáo, tạo tiền đề cho quá trình dịch chuyển cư dân từ vùng lõi trung tâm ra các vùng vệ tinh. Theo đó, Vinhomes Grand Park được đầu tư đầy đủ tiện nghi từ TTTM Vincom Mega Mall, khu phố mua sắm liền kề khu dân cư; hàng chục công viên với tổng diện tích 76ha; hệ thống giáo dục lên tới 24 trường học ngay trong nội khu; bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec..., tạo nên một khu đô thị sôi động, sầm uất.

Đặc biệt, tòa tháp văn phòng 45 tầng sắp được xây dựng sẽ là nơi làm việc của hàng chục ngàn chuyên gia cao cấp, nhà lãnh đạo, doanh nghiệp, tạo nên một cộng đồng cư dân trí thức, cao cấp ngay trong lòng đại đô thị. 

Với tất cả những lợi thế ấy, Vinhomes Grand Park được kỳ vọng trở thành vùng lõi trong mô hình đô thị TOD giúp khu Đông TP.HCM đi nhanh, đột phá trong thời gian tới.

Đức Hoàng