Gelex của đại gia Nguyễn Văn Tuấn chính thức trở thành cổ đông lớn nhất của Eximbank

Hồng Vũ

24/07/2024 14:45

Mới đây, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank; mã: EIB) đã công bố danh sách cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ tại ngày 1/7/2024, căn cứ vào thông tin cổ đông cung cấp. Điểm đáng chú ý là có sự xuất hiện của Tập đoàn Gelex do ông Nguyễn Văn Tuấn làm CEO.

Theo danh sách được Eximbank công bố, ngân hàng này hiện có 5 cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên tại ngày 1/7/2024. Về phía các cổ đông tổ chức, Công ty CP tập đoàn Gelex (mã: GEX) đang là cổ đông lớn nhất của ngân hàng này khi sở hữu 4,9% vốn điều lệ. Theo đó, Gelex hiện do ông Nguyễn Văn Tuấn (còn được gọi là “Tuấn mượt”) làm CEO.

Hai cổ đông tổ chức còn lại của Eximbank gồm Công ty CP Chứng khoán VIX (mã: VIX) sở hữu 3,58% vốn và Công ty CP Thắng Phương sở hữu 3,07% vốn. 

Qua tìm hiểu được biết, Tập đoàn Gelex và Chứng khoán VIX là các cổ đông có liên quan đến ông Nguyễn Văn Tuấn. Bên cạnh vai trò tại Gelex, gia đình ông Nguyễn Văn Tuấn từng là nhóm cổ đông lớn nhất tại Chứng khoán VIX.

Ông Tuấn bắt đầu rót vốn vào Chứng khoán VIX từ tháng 10/2021. Đến giữa tháng 7/2022, ông Tuấn và vợ thoái vốn thành công tại công ty chứng khoán này thông qua phương thức khớp lệnh thỏa thuận.

Chị gái của ông Tuấn là bà Nguyễn Thị Tuyết từng giữ chức Chủ tịch HĐQT tại Chứng khoán VIX tuy nhiên đã từ nhiệm sau đó, bà vẫn nắm giữ gần 5% vốn cổ phần của VIX.

Hai cổ đông cá nhân nắm giữ trên 1% vốn của ngân hàng này bao gồm: Bà Lương Thị Cẩm Tú sở hữu 1,12% vốn. Trong đó, bà Lương Thị Cẩm Tú hiện đang là Phó Chủ tịch HĐQT Eximbank. Bà Tù cũng từng giữ chức Chủ tịch Chủ tịch HĐQT Eximbank. Tuy nhiên đến ngày 28/6/2023, bà Tú rời ghế nóng của ngân hàng này.

982acd34142db173e83c-1721806875.jpg
Gelex hiện là cổ đông tổ chức lớn nhất của Eximbank.

Người tiếp theo là bà Lê Thị Minh Loan sở hữu 1,03% vốn của Eximbank. Bà Lê Thị Minh Loan là Cựu Thành viên HĐQT Eximbank. Như vậy, 5 cổ đông này hiện đang nắm giữ tổng cộng 13,7% vốn của Eximbank. 

Tuy nhiên, bà Lê Thị Minh Loan và Công ty CP Thắng Phương là các cổ đông có mối quan hệ với Bamboo Capital (BCG) và ông Nguyễn Hồ Nam - Thành viên HĐQT Eximbank. Bà Loan từng là nhân sự chủ chốt của Tập đoàn Bamboo Capital, đại diện cho phần góp vốn của doanh nghiệp này tại Công ty CP Đầu tư Phát triển Công nghiệp Vận tải Tracodi (TCD). Bà Loan thôi các chức vụ tại BCG Land và Tracodi từ tháng 9/2022.

Còn về phía Công ty CP Thắng Phương, công ty này hiện có vốn điều lệ 50 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông là Công ty CP Xuất khẩu Lao động Tracodi (nắm giữ 18% vốn); bà Huỳnh Thị Hồng Hạnh (nắm giữ 57,4% vốn) và bà Phạm Thị Ngọc Thanh (nắm giữ 24,6% vốn). 

Trong số này, Xuất khẩu Lao động Tracodi công ty con thuộc Tracodi - một doanh nghiệp trong hệ sinh thái của Bamboo Capital. Còn bà Phạm Thị Ngọc Thanh hiện đang là người đại diện theo pháp luật của Đầu tư và Dịch vụ Helios - công ty do ông Nguyễn Hồ Nam, Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital làm cổ đông sáng lập.

Cơ cấu cổ đông Eximbank đã biến động khá mạnh trong vòng 2 năm qua khi một loạt nhóm cổ đông đã thoái vốn khỏi ngân hàng này như SMBC (15%), VinaCapital (gần 5% vốn), nhóm cổ đông liên quan đến Thành Công Group, Âu Lạc cũng như Vietcombank.

Tại thời điểm cuối năm 2023, chứng khoán SHS cũng nắm giữ gần 1,1% vốn của Eximbank.

Theo quy định tại Điều 63 Luật Các Tổ chức tín dụng 2024, cổ đông cá nhân không nắm quá 5% vốn điều lệ của ngân hàng; cổ đông tổ chức không nắm quá 10% vốn; cổ đông và người có liên quan của cổ đông đó không được sở hữu cổ phần vượt quá 15% vốn. Cổ đông và người liên sở hữu vượt trần sẽ không thể tăng tỷ lệ sở hữu cho tới khi tuần thủ quy định.

Hồng Vũ