Đổi tên SVC Holdings thành Tasco Auto, tham vọng chinh phục ngành ôtô của “ông trùm BOT” Tasco lớn cỡ nào?

Đức Linh

24/01/2024 13:15

Công ty TNHH SVC Holdings chính thức đổi tên thành Công ty TNHH Tasco Auto (Tasco Auto) không lâu sau màn M&A lịch sử giữa doanh nghiệp này và “trùm BOT” Tasco. Đây được xem là bước đi chiến lược tiếp theo của Tasco trong quá trình hoàn thiện mô hình kinh doanh tích hợp, hướng trọng tâm sang thị trường ôtô có quy mô nghìn tỷ USD.

a1-1706076738.jpeg
SVC Holdings đổi tên thành Tasco Auto, 'ông trùm BOT' Tasco thành ông lớn buôn ôtô.

Công ty CP Tasco (mã: HUT) vừa công bố, công ty con là Công ty TNHH SVC Holdings sẽ đổi tên và nhận diện thương hiệu thành Công ty TNHH Tasco Auto (Tasco Auto) kể từ ngày 22/1.

Tasco Auto hiện sở hữu 86 showroom trên toàn quốc, phân phối 14 hãng xe bao gồm các thương hiệu lớn như: Toyota, Ford, Mitsubishi và thương hiệu xe sang Volvo, doanh thu của mảng ô tô vượt 1 tỷ USD.

Bên cạnh đó, thông qua đơn vị thành viên là Greenlynk Automotives, Tasco Auto cũng đã đàm phán, ký kết, các thủ tục đăng kiểm, xây dựng showroom đưa thương hiệu ô tô Trung Quốc Lynk & Co về Việt Nam vào cuối năm 2023.

Doanh nghiệp này cũng thực hiện đầu tư vào Carpla, nền tảng phân phối ô tô đã qua sử dụng với nhiều tiện ích độc đáo từ on-line đến off-line. Hiện Carpla có 6 Automall trên toàn quốc, cam kết chất lượng với quy trình kiểm định 160 bước theo tiêu chuẩn chính hãng, chính sách bảo hành 12 tháng và 5 ngày hoàn tiền, 1.500 kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, mang đến những dịch vụ tin cậy và toàn diện cho khách hàng có nhu cầu mua-bán, trao đổi xe cũ.

Theo số liệu Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), 9 tháng 2023, Tasco Auto đang chiếm 13,5% thị phần ôtô trong nước.

Thị trường ô tô tại Việt Nam những năm qua có nhiều thay đổi và phát triển. Có thể thấy, màn “thay tên đổi họ”, đưa nhận diện thương hiệu “quy về một mối” được Tasco mô tả là “kế hoạch nghiêm túc” của doanh nghiệp này trong việc phát triển ngành ôtô, song song với lĩnh vực cốt lõi là BOT.

2-1706076672.png
Bộ nhận diện mới của Tasco Auto được thiết kế đồng nhất với công ty mẹ Tasco và các đơn vị trong hệ thống.

Trước đó, tháng 8/2023, Tasco hoàn thành đợt phát hành cổ phiếu hoán đổi với SVC Holdings, qua đó thâu tóm 100% vốn cổ phần của doanh nghiệp này. Khép lại thương vụ M&A lịch sử, Tasco đã chuyển đổi loại hình doanh nghiệp của SVC Holdings từ công ty cổ phần trở thành công ty TNHH Một thành viên.

Được biết, SVC Holdings là đơn vị sở hữu 54,1% cổ phần của Công ty CP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico, HOSE: SVC) – một trong những doanh nghiệp phân phối ô tô hàng đầu Việt Nam. Như vậy, thông qua SVC Holdings, Tasco sẽ nắm trong tay thị trường phân phối ôtô trên toàn quốc rất lớn.

Theo VAMA, tính chung cả năm 2023, các đơn vị thành viên VAMA có tổng doanh số bán 301.989 xe các loại, giảm tới 25% so với năm trước. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 181.380 xe, giảm 20% trong khi xe nhập khẩu là 120.609 xe, giảm 32% so với năm 2022.

Trong khi đó, một báo cáo của Business Research Insights cho rằng, thị trường ô tô toàn cầu năm 2021 có quy mô 2,73 nghìn tỷ USD. Dự kiến thị trường sẽ tăng trưởng với tốc độ 3,01% trong giai đoạn 2021-2031, đưa quy mô thị trường lên trên mức 3,57 nghìn tỷ USD.

Tasco là doanh nghiệp kinh doanh đa ngành, bao gồm: Hạ tầng giao thông và dịch vụ ô tô; Bất động sản và nghỉ dưỡng; Tài chính và bảo hiểm. Trong đó, lĩnh vực cốt lõi là hạ tầng giao thông và dịch vụ ô tô, với VETC là đơn vị tiên phong vận hành thu phí điện tử (ETC).

Một trong những chiến lược phát triển của doanh nghiệp này gần đây là mở rộng đầu tư thông qua hình thức góp vốn và thâu tóm doanh nghiệp.

Do đó, quy mô tài sản của Tasco cũng theo đó liên tục tăng. Tính đến hết quý III/2023, tổng tài sản của Tasco đạt 25.089,4 tỷ đồng, tăng hơn gấp đôi so với thời điểm đầu năm.

Theo báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh quý III/2023, Tasco đạt doanh thu 2.556 tỷ đồng do hợp nhất SVC Holdings từ ngày 15/9/2023. Lợi nhuận gộp mang về 270,8 tỷ đồng, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ.

Theo giải trình của Tasco, sau khi hợp nhất, chi phí phát sinh trong kỳ tăng vọt bao gồm: chi phí tài chính tăng 54% lên 118,2 tỷ đồng; chi phí bán hàng tăng 1.735% lên 91,5 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 46% lên 95,9 tỷ đồng.

Đức Linh