Cổ phiếu họ FLC kịch trần hàng loạt sau lễ ký kết 2 tỷ USD

Yến Nhi

22/09/2021 17:21

Cổ phiếu Tập đoàn FLC và các doanh nghiệp liên quan tăng hết biên độ và trắng bên bán vào sáng 22/9 sau khi Bamboo Airways ký thỏa thuận hợp tác với loạt đối tác tại Mỹ.

Các cổ phiếu liên quan đến Tập đoàn FLC đều tăng trần phiên 22/9. Ảnh: VNDS.

Các cổ phiếu liên quan đến Tập đoàn FLC đều tăng trần phiên 22/9. Ảnh: VNDS.

 

Trong phiên giao dịch hôm nay, 23/9, sàn TP HCM có 307 cổ phiếu tăng điểm, trong khi số lượng giảm chỉ khoảng một phần ba. 63 cổ phiếu, hầu hết là những mã vốn hoá vừa và nhỏ, tăng kịch trần.

DGC của Hoá chất Đức Giang là cổ phiếu có trạng thái giao dịch ấn tượng nhất khi tăng hết biên độ, nối dài chuỗi đi lên 9 phiên liên tiếp. Đây cũng là cổ phiếu vốn hoá vừa duy nhất nằm trong nhóm 10 mã tác động tích cực nhất đến VN-Index, bên cạnh VNM, VCB, MSN, BVH...

Đến khoảng 10h30 đến hết buổi sáng, tất cả cổ phiếu liên quan đến Tập đoàn FLC đều tăng trần và trắng bên bán vào cuối phiên. FLC hôm nay có hơn 38 triệu cổ phiếu được sang tay, ROS cũng khớp lệnh trên 24 triệu cổ phiếu.

Hai cổ phiếu này đều nằm trong nhóm 3 cổ phiếu có khối lượng giao dịch nhiều nhất trên sàn TP HCM.

Các mã khác niêm yết trên sàn Hà Nội như ART, KLF cũng có khối lượng sang tay trên 10 triệu cổ phiếu, chưa kể lượng dư mua vào cuối phiên hơn 7 triệu.

Cổ phiếu "họ FLC" đồng loạt khởi sắc sau khi hãng hàng không Bamboo Airways công bố loạt thỏa thuận làm ăn với các đối tác lớn tại Mỹ vào tối 21/9, bao gồm:

Thứ nhất, thỏa thuận lựa chọn động cơ GEnx và gói bảo dưỡng máy bay Boeing 787-9 với General Electric, trị giá 2 tỷ USD. Động cơ GEnx sẽ được sử dụng cho đội máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner. Đây sẽ là đội bay chủ lực của Bamboo sẽ khai thác đường bay thẳng Việt - Mỹ.

Thứ hai, thoả thuận với CFM International về việc lựa chọn động cơ LEAP-1A và dịch vụ bảo dưỡng cho toàn bộ 30 máy bay A321 Neo đặt hàng từ Airbus.

Thứ ba, giới thiệu Aviaworld (liên doanh của Aviareps AG) trong vai trò tổng đại lý chính thức của Bamboo Airways tại thị trường Mỹ, chuẩn bị cho kế hoạch mở các chuyến bay thẳng thương mại định kỳ Việt - Mỹ từ đầu năm 2022.

Ngoài ra, vào ngày 23/9, Bamboo Airways sẽ thực hiện thử nghiệm chuyến bay thẳng Việt - Mỹ đầu tiên. Hãng đã được Cục An ninh Hàng không Mỹ (TSA) cấp phép khai thác 12 chuyến bay thẳng đến Mỹ trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 11 năm nay.

Bamboo đặt mục tiêu hoàn thiện thủ tục xin cấp phép để bay thẳng thương mại đến Mỹ vào đầu năm 2022. Hãng còn có kế hoạch mở các đường bay đến Australia, Anh và Đức bằng tàu thân rộng Boeing 787-9.

Bamboo Airways là hãng hàng không do Tập đoàn FLC thành lập ngày 31/5/2017 với vốn ban đầu 700 tỷ đồng. Đến năm 2021, Bamboo đã tăng vốn lên thành 16.000 tỷ.

Yến Nhi