Chủ tịch Trương Gia Bình và Nguyễn Đức Tài sẽ làm gì FPT và Thế Giới Di Động trong năm 2023?

Mỹ Huyền

06/04/2023 09:11

Hai “đối thủ” hàng đầu trong ngành bán lẻ là FPT và Thế Giới Di Động hiện đã có những kế hoạch cụ thể cho hoạt động kinh doanh trong năm 2023 được dự báo là nhiều khó khăn khi lãi suất tăng, người dân “thắt lưng buộc bụng”. Thế Giới Di Động cố gắng để vượt qua, FPT xu hướng mở rộng mặt hàng kinh doanh để tăng doanh thu.

truong-gia-binh-va-nguyen-duc-tai-1680746608.jpg
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và chủ tịch TGDĐ Nguyễn Đức Tài

Thế Giới Di Động tối ưu mọi chi phí

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động của ông Nguyễn Đức Tài vừa qua đã công bố tài liệu đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 với kế hoạch doanh thu 135 nghìn tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến ​​4,2 nghìn tỷ đồng, tăng 2% so với năm 2022 trong bối cảnh kỳ vọng sức mua sẽ phục hồi tích cực từ quý III năm nay.

Thế Giới Di Động là tập đoàn bán lẻ có chi nhánh trải dài khắp cả nước, hiện đang vận hành các chuỗi bán lẻ như Thế Giới Di Động, TopZone, Bách hóa Xanh, Điện Máy Xanh, AVAKids và Nhà thuốc An Khang.

chu-tich-truong-gia-binh-va-nguyen-duc-tai-se-lam-gi-voi-2-con-cung-ban-le-trong-nam-2023-1680681850.pngHình ảnh một cửa hàng Thế giới di động và Điện máy xanh.

Hiện nay, kênh bán lẻ điện thoại và điện máy là Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đang trở nên bão hòa, kênh bán lẻ thực phẩm Bách Hóa Xanh vừa được công ty quán triệt sau nhiều lùm xùm về chất lượng và dịch vụ. Chuỗi Nhà thuốc An Khang vẫn được ưu tiên tận dụng ưu thế mặt bằng mở tổ hợp điểm dịch vụ chung của các “thành viên” thuộc đại gia đình Thế Giới Di Động. AVAKids nhắm đến đối tượng khách hàng mục tiêu mẹ và bé.

Sức mua các mặt hàng điện tử và điện máy đang giảm mạnh hơn cả dự kiến. Đặc biệt, tâm lý thận trọng và chần chừ trong quyết định chi tiêu đối với những sản phẩm dài hạn có giá trị cao đang diễn ra ngay cả với nhóm khách hàng trung và cao cấp do niềm tin của người tiêu dùng sụt giảm trước những thách thức của nền kinh tế.

Trong khi đó, khách hàng có nhu cầu ở phân khúc thu nhập thấp trở nên khó tiếp cận vốn vay tiêu dùng theo hình thức mua trả góp hơn trước đây. Đối với các mặt hàng hàng tiêu dùng nhanh, nhu yếu phẩm, và dược phẩm, người tiêu dùng cũng có xu hướng tiết kiệm và giảm chi tiêu bằng cách mua các sản phẩm có cùng công dụng với giá thấp hơn.

Năm nay, công ty cũng tạm dừng mở rộng chuỗi nhà thuốc, cửa hàng mẹ và bé, chỉ giữ lại những điểm có lợi nhuận khả quan.

Sau những dự đoán về tình trạng khó khăn, công ty này vừa công bố doanh thu giảm mạnh 25% so với cùng kỳ, đạt 19.010 tỷ đồng trong 2 tháng đầu năm. Công ty không công bố chỉ tiêu lợi nhuận.  

FPT Shop sẽ mở rộng kinh doanh thêm điện máy, xe máy, xe đạp...

FPT Retail - công ty bán lẻ chuyên về máy vi tính, điện tử, công nghệ (gọi chung là nhóm hàng ICT) thuộc Tập đoàn FPT của ông Trương Gia Bình, mới đây đã công bố kế hoạch tăng trưởng đến hết năm 2023 với doanh thu tăng nhưng lợi nhuận giảm.

Cụ thể, với dự kiến kinh tế sẽ hồi phục ​​từ quý III năm nay, công ty đưa ra kế hoạch kinh doanh tăng 13% so với năm 2022, vào khoảng 34 nghìn tỷ đồng. Mặt khác, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 240 tỷ đồng, tức giảm xuống 51%.

Theo công ty này, năm 2023, thị trường được dự báo sẽ tiếp tục chịu tác động nặng nề hơn bởi các yếu tố bất lợi trong quý IV/2022 như sức mua các sản phẩm ICT giảm mạnh, chi phí tài chính và lạm phát tăng, hình thức mua trả góp cũng giảm dần.

Do đó, hoạt động kinh doanh được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đặc biệt là chuỗi FPT Shop khi nhu cầu tiêu dùng sản phẩm công nghệ giảm mạnh và cần có thời gian để phục hồi.

chu-tich-truong-gia-binh-va-nguyen-duc-tai-se-lam-gi-voi-2-con-cung-ban-le-trong-nam-2023-1680681924.jpegHình ảnh một cửa hàng FPT Shop.

Để đạt được mục tiêu, FPT Retail đưa ra một số chiến lược như thận trọng trong việc các biện pháp trợ giá, khuyến mại, tuy lợi nhuận có thể thấp hơn so với các năm nhưng sẽ thúc đẩy doanh thu hơn. Ngoài ra, công ty cho mở bán thử nghiệm đồ gia dụng và đạt kết quả khả quan nên sẽ tiếp tục mở rộng mặt hàng này.

Năm 2023, đơn vị này bắt đầu cho bán hàng loạt ngành hàng mới như bán mô tô, xe máy, xe đạp mới và phụ tùng, các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa kèm theo; đồng hồ và đồ dùng cá nhân…

Ngoài ra, chuỗi nhà thuốc Long Châu thuộc FPT cũng có kế hoạch mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc và nâng tổng số lượng lên 1.400 - 1.500 cửa hàng đến cuối năm 2023. Trong năm nay, công ty cũng dự kiến ​​xây dựng  kho hàng thứ 2 tại Long An, đồng thời đầu tư công nghệ cũng như chuyển đổi số.

Mỹ Huyền