Bình Phước: Dự án Khu đô thị TM-DV Mỹ Lệ chưa đủ điều kiện theo quy định vẫn rầm rộ rao bán?

Thiên Kim (tổng hợp)

06/06/2021 16:08

Theo thông tin công bố, ngày 5/5 vừa qua, Tập đoàn Bất động sản Thiên An Holdings (Thiên An Holdings) đã ký kết hợp tác cùng Công ty TNHH Mỹ Lệ (chủ đầu tư) để phát triển dự án Khu đô thị thương mại – dịch vụ Mỹ Lệ (đổi tên thành dự án Felicia City). Tuy nhiên, nhiều thông tin cho thấy, dự án Felicia City Bình Phước dường như chưa đủ điều kiện để được bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật.

Theo thông tin giới thiệu, Dự án Felicia City Bình Phước toạ lạc ở mặt tiền đường DT741, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước. Có quy mô quỹ đất lên đến gần 120 ha. Trong đó, 46 ha là đô thị và thương mại; còn lại 70 ha là du lịch sinh thái.

Theo thiết kế, dự án bao gồm: 219 căn biệt thự, 1.062 căn nhà ở kết hợp thương mại, 218 căn nhà ở xã hội; hơn 3 ha đất thương mại, dịch vụ, khu thể dục thể thao và khoảng 4 ha công viên cây xanh; 3 ha đất nông nghiệp công nghệ cao. Dự án sẽ đáp ứng chỗ ở cho khoảng 9.000 cư dân về đây sinh sống và sẽ đưa vào khai thác sử dụng vào cuối năm 2022.

phoi-canh-du-an-dai-do-thi-felicia-city-binh-phuoc-1622969687.jpg
Phối cảnh Dự án khu đô thị TM-DV Mỹ Lệ Bình Phước

Dự án đã có quyết định số 2796/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Phước về điều chỉnh diện tích, mục đích sử dụng đất do Công ty Mỹ Lệ TNHH làm chủ đầu tư cấp ngày 9/11/2020; giấy phép xây dựng số 135/GPXD-SXD-HCC của Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước cấp ngày 25/11/2020.

Tuy nhiên, theo nghị định 11/2013/NĐ-CP, dự án có quy mô sử dụng đất từ 100 ha trở lên, thuộc thẩm quyền chấp thuận đầu tư của Thủ tướng Chính phủ, sau khi có ý kiến thẩm định của Bộ Xây dựng? 

Trong vai khách hàng có nhu cầu đầu tư, chúng tôi được nam nhân viên kinh doanh của Thiên An Holdings đưa đi thăm quan và giới thiệu về dự án, cũng như cung cấp hồ sơ pháp lý.

“Hiện nay, bên công ty đang mở bán đợt 1 là 400 nền, với giá khoảng 3,5 – 10 triệu đồng/m2 tùy theo phân khu của dự án, giờ đang còn rất nhiều vị trí đẹp, cọc tiền giữ chỗ cho mỗi nền là 10 triệu đồng. Đến ngày mở bán, dự kiến là 27/6, lúc đấy khách hàng chốt mua thì sẽ đóng thêm 40 triệu đồng. Vậy là đủ cọc 50 triệu một nền và 7 ngày sau khi mở bán, khách hàng  đóng đủ 50% thì sẽ ký hợp đồng đặt cọc… Ngoài ra, bên em còn chiết khấu 2% nếu khách hàng thanh toán trong đợt 1 là 70% giá trị nền đất đó”, nhân viên môi giới Thiên An Holdings cho biết.

le-ky-ket-hop-tac-thuong-mai-giua-cong-ty-my-le-va-tap-doan-bds-thien-an-holdings-1622969787.jpg
Đại diện phía Công ty TNHH Mỹ Lệ và Tập đoàn BĐS Thiên An Holdings tại Lễ ký kết hợp tác.

Tuy nhiên, khi chúng tôi yêu cầu phiếu xác nhận đóng thuế sử dụng đất, văn bản đủ điều kiện bán, chuyển nhượng thì nhân viên này ấp úng, cho biết sẽ xin chủ đầu tư cung cấp sau... Tại dự án, theo quan sát, đến nay công trình vẫn chưa thi công xong, nhiều tuyến đường nội khu được rải đá, các đường điện chưa hoàn chỉnh, theo quy định... Nhưng, nhân viên của Thiên An Holdings vẫn mặc nhiên quảng cáo, giới thiệu và rao bán rầm rộ…

Như vây, việc Công ty Mỹ Lệ “ bắt tay” cùng Thiên An Holdings để mở bán dự án Felicia City, huy động vốn từ khách hàng có đúng với quy định của pháp luật?

Theo Luật sư Vũ Văn Tiến  (Giám đốc Công ty Luật TNHH Olympic)

Đối với một dự án có sản phẩm đất nền thông thường thì đủ điều kiện pháp lý mở bán khi Có giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án và sau khi chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai. Việc nghiệm thu này được thực hiện sau khi chủ đầu tư thực hiện xong việc xây dựng cơ sở hạ tầng trong dự án, được UBND cấp tỉnh có văn bản nghiệm thu và chấp thuận. Theo đó, muốn biết chủ đầu tư có đủ điều kiện mở bán hay không người mua chỉ cần hỏi chủ đầu tư văn bản nghiệm thu cơ sở hạ tầng và chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư là rõ ngay.

Riêng đối với dự án phát triển đô thị, thì đất nền trong dự án phát triển đô thị chỉ được mở bán sau khi UBN D cấp tỉnh ban hành Quyết định hoặc văn bản quy định về các khu vực được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng.

Theo đó, việc ký hợp đồng giữ chỗ, hợp đồng hợp tác, ký quỹ, đặt cọc, mua bán hoặc bất kỳ hình thức bằng văn bản nào mà có đối tượng giao dịch là mua bán đất nền trong dự án khi chưa đủ điều kiện mở bán như trên thì đều bị vô hiệu do vi phạm điều cấm của luật. Khi hợp đồng bị vô hiệu, thì một trong các bên có quyền không thực hiện hợp đồng và yêu cầu Tòa án tuyên vô hiệu. Hậu quả là các bên sẽ phải trao trả cho nhau những gì đã nhận, Do vậy, thiệt hại (nếu có) chỉ thuộc về bên mua phải gánh chịu.

 

Thiên Kim (tổng hợp)