Backbase: Có 67% người Việt được hỏi nói cảm thấy căng thẳng về tình trạng tài chính

Yến Nhi

11/09/2021 10:36

Backbase, nhà cung cấp nền tảng chuyển đổi số cho các ngân hàng, vừa công bố "Báo cáo sức khỏe ngành tài chính và ngân hàng khu vực châu Á – Thái Bình Dương" cho biết có 67% người Việt được hỏi nói cảm thấy căng thẳng về tình trạng tài chính theo khảo sát.,

cang-thang-1631331179.jpg
Ảnh minh họa

Nghiên cứu của Backbase, nhà cung cấp nền tảng chuyển đổi số cho các ngân hàng, một nghiên cứu mới được ủy quyền cho Forrester Consulting thực hiện được tiến hành trên 900 người tiêu dùng của ngành ngân hàng bán lẻ và 450 lãnh đạo cấp cao, các chuyên gia có ảnh hưởng trong các tổ chức dịch vụ tài chính tại 10 quốc gia thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, thực hiện từ tháng 2 đến tháng 3/2021.

Kết quả cho thấy tỷ lệ 67% người Việt Nam được hỏi nói đang căng thẳng về tài chính, đứng thứ hai trong 10 nước châu Á - Thái Bình Dương được khảo sát, chỉ sau Thái Lan. 

Đứng đầu trong top 5 thách thức lớn nhất được nhiều người đồng tình theo khảo sát chính là gặp khó trong việc tiết kiệm, với 67% ý kiến thừa nhận.

Các khó khăn khác bao gồm: "ngập" trong nợ nần (62%); dành tiền về hưu (48%); cách thức quản trị tiền bạc (45%) và cách quản trị danh mục đầu tư (33%). Trong đó, tỷ lệ người thừa nhận không biết cách quản trị tiền bạc của Việt Nam cao nhất trong 10 nước được khảo sát.

Ngoài ra, một nửa số người được hỏi cho biết đã không hoàn thành được mục tiêu tài chính của mình và 71% không biết phải tìm lời khuyên tài chính đáng tin cậy từ đâu. Hiện có 54% người tiêu dùng Việt Nam đang chọn tìm những kênh như trang tin tài chính, website hoặc các ứng dụng để tìm kiếm thông tin lời khuyên về quản trị tiền bạc, cách thức tiết kiệm, đầu tư hay lập kế hoạch về hưu.

Trao đổi về kết quả nghiên cứu cũng như việc thúc đẩy sự trao quyền và kiến thức để cải thiện niềm tin của người dùng đối với hệ thống ngân hàng, ông Iman Ghodosi, Phó Giám đốc Backbase khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, chia sẻ: “Các ngân hàng Việt Nam và khách hàng của họ mới chỉ đang ở bước đầu trên hành trình số hóa. Khi người Việt càng nắm bắt nhiều thông tin hơn và có quyền kiểm soát để đưa ra những lựa chọn tài chính sáng suốt hơn, họ sẽ càng tin tưởng vào các tổ chức trao cho họ cơ hội này. Công nghệ hiện nay đã cho phép chúng ta hiện thực hóa điều đó. Xu hướng này đang diễn ra trên toàn cầu, và nghiên cứu của Backbase cho thấy một chiến lược tương tự cũng sẽ có hiệu quả khi áp dụng ở Việt Nam. Đây là chất xúc tác để ngành ngân hàng số của Việt Nam thật sự khởi sắc”.

Yến Nhi