• 0986 877 231
  • toasoan@nhaquanly.vn
  • Danh sách tạp chí
  • Tìm kiếm
  • Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều
Nguyễn Thu Trang # Wineco
  • Người lao động TP.HCM hào hứng với xe máy điện VinFast: Lái êm, thích hơn xe máy xăng
  • VCBNeo - công bố thương hiệu mới và ứng dụng ngân hàng số NeoOne
  • Tậu VF 5, chủ xe thừa nhận: “Lời cả tiền lẫn trải nghiệm”
  • KienlongBank lọt top 10 ngân hàng có chỉ số EPS cao nhất 4 quý gần nhất
  • Mastercard và NAPAS chính thức phát hành thẻ đồng thương hiệu đầu tiên cùng 6 ngân hàng Việt Nam
  • Hội quán Trúc Lâm chinh phục vị giác Thủ tướng Thái Lan tại tiệc chiêu đãi cấp cao
  • Khoa học quản lý
  • Thực tiễn quản lý
  • Nhân vật
  • Tài chính
  • Bất động sản
  • Doanh nghiệp
  • Khởi nghiệp
  • Công nghệ
  • Sức khỏe
    Video ẢNh Infographic eMagazine
Tăng trưởng ngành sản xuất đẩy nhanh quá trình đô thị hóa tại các đô thi loại hai đang mang lại cho ngành bán lẻ của Việt Nam những không gian tăng trưởng mới.
Không còn nhiều không gian cho tăng trưởng bán lẻ tại nội đô hai thành phố lớn (Ảnh: Bảo Zoãn)
Không còn nhiều không gian cho tăng trưởng bán lẻ tại nội đô hai thành phố lớn (Ảnh: Bảo Zoãn)

Số liệu của Tổng cục thống kê cho thấy, mảng bán lẻ hàng hoá, doanh số năm tháng đầu năm 2019 đạt gần 66 tỉ USD, tăng 12,7% trong đó Bình Dương, Quảng Ninh, Quảng Nam, Thanh Hoá, Hải Phòng, Thái Nguyên đều có có mức tăng trưởng cao hơn mức bình quân và vượt luôn cả 2 thành phố lớn Hà Nội và Hồ Chí Minh.

Các doanh nghiệp bán lẻ nội địa đang dẫn đầu xu hướng dịch chuyển các cửa hàng ra các thành phố vệ tinh, thậm chí về các tỉnh thành xa xôi. Trên thực tế các doanh nghiệp nội đang có lợi thế trong xu hướng này do nắm vững địa phương.

Không còn nhiều không gian cho tăng trưởng bán lẻ tại nội đô hai thành phố lớn (Ảnh: Bảo Zoãn)
Tỷ lệ tăng trưởng doanh số bán lẻ hàng hoá một số tỉnh/thành phố
(Nguồn: Tổng cục thống kê)


Thế Giới Di Động, FPT Retail, Vinmart, PNJ… các chuỗi bán lẻ có nhiều cửa hàng nhất hiện đã liên tục mở rộng hoạt động ra nhiều tỉnh, thành phố trong một vài năm trở lại đây, đặc biệt là các đô thị loại hai thay vì tập trung tại các đô thị loại một như thời gian đầu ra mắt.

Tại Bình Dương, Thế Giới Di Động có 68 cửa hàng, FPTShop có 25 cửa hàng, Vinmart+ có 66 cửa hàng… Tuy nhiên các hãng nước ngoài như AEON, 7-Eleven, Circle K… hầu hết vẫn đang chọn Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh làm nơi mở các cửa hàng/siêu thị mà chưa mở rộng kinh doanh ra các thành phố loại hai.

Có hai yếu tố chính đang tạo động lực mạnh mẽ cho quá trình dịch chuyển này. Thứ nhất là tăng trưởng kinh tế và quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ tại địa phương nhờ ngành sản xuất phát triển. Thứ hai là quỹ đất cho bán lẻ tại các khu trung tâm của hai thành phố lớn đã gần như không còn cho tăng trưởng, trong khi chi phí thuê măt bằng cao của các khu trung tâm hai thành phố lớn cũng tạo áp lực chi phí lên các nhà bán lẻ

Ông Lê Trí Thông, CEO của công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), trong một cuộc trò chuyện với Nhà quản lý, cũng cho biết PNJ cũng đang đẩy mạnh mở các cửa hàng lớn ở các tỉnh, và sức mua không thua kém các cửa hàng ở trung tâm thành phố và vượt xa các cửa hàng vùng ven.

Ông Thông cũng thừa nhận, khi mở cửa hàng tại các tỉnh PNJ có thể mở các cửa hàng với diện tích rất lớn, điều khó có thể làm ở khu trung tâm TPHCM hay Hà Nội do chi phí cao.

Việt Nam dù là thị trường bán lẻ có mức tăng trưởng hàng đầu thế giới, nhưng cũng rất khắc nghiệt, đặc biệt tại các đô thị lớn khi mức độ cạnh tranh gay gắt và giá thuê mặt bằng cũng như chi phí vận hành đang tăng cao nhanh chóng. Gần đây nhất, Auchan, nhà bán lẻ lớn của châu Âu đã phải rút khỏi Việt Nam sau bốn năm hoạt động. Shop&Go - một trong những chuỗi cửa hàng tiện lợi đầu tiên cũng đã sang tên cho VinCommerce - doanh nghiệp sở hữu chuỗi Vinmart và Vinmart+. Parkson, một trong những hệ thống trung tâm thương mại đầu tiên tại Việt Nam cũng lần lượt đóng cửa tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh khi lượng khách trở nên thưa thớt...

Theo CBRE, trung bình giá thuê (tháng) diện tích bán lẻ khu trung tâm TPHCM quý I.2019 đã lên tới xấp xỉ 130 USD/m2, còn ở Hà Nội là 100 USD/m2 và dự kiến tiếp tục tăng trong năm nay do không có nguồn cung mới.

Giá thuê mặt bằng bán lẻ Tp.HCM
Giá thuê mặt bằng bán lẻ Tp.HCM
Giá thuê mặt bằng bán lẻ Hà Nội
Giá thuê mặt bằng bán lẻ Hà Nội

Cũng theo báo cáo của CBRE đưa ra cuối năm 2018, tỉ lệ diện tích trống của khu nội đô TPHCM là 3%. Đã không còn nhiều diện tích để các nhà bán lẻ có không gian tăng trưởng ở khu vực này nên tất yếu ngành bán lẻ đang có động lực đi tìm những không gian tăng trưởng mới.

Thị trường bán lẻ Việt Nam hiện có 13 doanh nghiệp nội địa cùng 17 doanh nghiệp nước ngoài tham gia kinh doanh theo chuỗi các cửa hàng, theo thống kê của Deloitte trong báo cáo về thị trường bán lẻ Việt Nam 2019. Con số thống kê này là chưa đầy đủ. Thị trường Việt Nam hấp dẫn nhiều doanh nghiệp bán lẻ hơn thế.

Deloitte nhận định, so với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam có tỷ lệ tăng trưởng tầng lớp trung lưu nhanh nhất, tạo tiền đề cho lĩnh vực bán lẻ phát triển.

Minh Thư

  • Khoa học quản lý
  • Chuyện Quản lý
  • Nhân vật
  • Tài chính
  • Bất động sản
  • Doanh nghiệp
  • Công nghệ
  • Sức khỏe

Tạp chí điện tử Nhà Quản Lý - ISSN 1859- 0772

Giấy phép hoạt động báo điện tử số 324/GP-BTTTT  của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/07/2017

Cơ quan chủ quản: Viện Nghiên cứu và Đào tạo về quản lý - Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam

Tổng biên tập: ThS Nguyễn Đăng Bình

Trụ sở tòa soạn: 27 đường 23, Phường Tân Quy, Quận 7, TP.HCM

Hotline: 0986 877 231 - 0905454667

Email: toasoan@nhaquanly.vn

THÔNG TIN TÒA SOẠN - ĐÓNG GÓP Ý KIẾN - LIÊN HỆ QUẢNG CÁO - BÁO GIÁ QUẢNG CÁO

Đăng ký / Đăng nhập
Quên mật khẩu?
Chưa có tài khoản? Đăng ký