Chủ tịch Nguyễn Đức Tài: Thế Giới Di Động giờ như những đứa trẻ đã trưởng thành

"Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh giờ như những đứa trẻ đã trưởng thành, tự lên thành phố tìm kiếm cơ hội phát triển nên cha mẹ ở dưới quê có làm thêm gì cũng ít ảnh hưởng", Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài ví von.

nguyen-duc-tai-1645584985.jpg
Ông Nguyễn Đức Tài

Trong buổi gặp mặt mới đây, các nhà đầu tư chia sẻ với lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) nhiều lo ngại về mô hình kinh doanh hiện nay của doanh nghiệp. Một trong số đó là việc Thế Giới Di Động đang tham gia làm quá nhiều lĩnh vực, mở nhiều chuỗi.

Chia sẻ với các nhà đầu tư, Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài  thừa nhận công ty nhìn thấy rủi ro khi làm quá nhiều thứ, từ điện thoại, điện máy đến hàng hoá thiết yếu, dược phẩm, thời trang, trang sức lẫn đồ dùng cho mẹ và bé.

Tuy nhiên, ông khẳng định rủi ro này không lớn đến mức làm rối loạn hoạt động và khiến kết quả kinh doanh lao dốc. Nguyên nhân vì chuỗi điện thoại và điện máy đã cứng cáp, năm 2021 mang về doanh thu gần 95.000 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ bất chấp việc phải đóng cửa nhiều tháng bởi lệnh giãn cách xã hội.

"Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh giờ như những đứa trẻ đã trưởng thành, tự lên thành phố tìm kiếm cơ hội phát triển nên cha mẹ ở dưới quê có làm thêm gì cũng ít ảnh hưởng", ông Nguyễn Đức Tài ví von.

Ông Tài cho biết MWG đặt mục tiêu năm nay doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng hai chữ số, lần lượt đạt 140.000 tỷ đồng và 6.350 tỷ đồng. Ban lãnh đạo công ty cho rằng chìa khoá quan trọng để đạt mức này là mở rộng hai chuỗi có nền tảng vững chắc, tăng tốc ở những chuỗi có tiềm năng và tiếp tục thử nghiệm các mảng kinh doanh mới.

Mới đây, MWG  đã cập nhật kết quả kinh doanh sơ bộ tháng 1/2022. Theo đó, MWG đã đạt tổng doanh thu kỷ lục với hơn 16.000 tỷ đồng và 2.300 tỷ đồng doanh thu online.

Đặc biệt, Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đạt doanh số cao nhất từ trước đến nay là 13.500 tỷ đồng. Theo MWG, 2 chuỗi này đạt doanh số khủng là bởi sự tập trung chuẩn bị tốt hàng hóa, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng bán trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm, triển khai thành công các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng và chuẩn bị chu đáo về nguồn lực để đảm bảo năng lực giao hàng – lắp đặt không bị gián đoạn trong mùa cao điểm.

thegioididong-800x450-1645242614.jpgMWG đã đạt tổng doanh thu kỷ lục với hơn 16.000 tỷ đồng trong tháng 1/2022.

Đối với Bách Hóa Xanh, với hơn 2.100 cửa hàng và kênh online, Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu hơn 2.400 tỷ trong tháng 1 nhờ nhu cầu mua sắm hàng FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh) tăng cao trong dịp Tết. Tuy nhiên, MWG cũng dự báo doanh số Bách Hóa Xanh dự kiến sẽ thấp nhất trong tháng 2 do sức mua FMCG giảm mạnh ngay sau Tết và chuỗi Bách Hóa Xanh đang tích cực triển khai các chương trình khuyến mãi để xử lý hàng tồn kho.

Về hệ thống Topzone, MWG cho biết doanh số cửa hàng đã đi vào ổn định ở mức 8-10 tỷ đồng/tháng.  Topzone mở thêm 8 cửa hàng mô hình AAR và 1 cửa hàng độc lập APR mới trong tháng 1/2022, nâng tổng số điểm bán lên 19 và hiện diện tại 14 tỉnh thành. Như vậy, chỉ sau 4 tháng chính thức ra mắt trên thị trường, Topzone đã trở thành Đại lý ủy quyền cao cấp nhất của Apple tại Việt Nam với mạng lưới cửa hàng, độ phủ và thị phần lớn nhất.

Đặc biệt, dù mới khai trương ngay trong dịp Tết, các điểm bán thuộc chuỗi AVA đã có bước khởi đầu thuận lợi và đóng góp hơn 50 tỷ đồng doanh thu. Trước đó, vào ngày 10/1/2022, MWG thử nghiệm 12 cửa hàng độc lập bán lẻ: sản phẩm mẹ & bé (AVAKids); đồ thể thao (AVASport); thời trang (AVAFashion); đồng thời, triển khai shop-in-shop kinh doanh: trang sức (AVAJi) tại cửa hàng TGDĐ và xe đạp (AVACycle) tại cửa hàng Điện Máy Xanh.

ava-2-1645243420.jpg Dù mới khai trương, các điểm bán thuộc chuỗi AVA đã có bước khởi đầu thuận lợi và đóng góp hơn 50 tỷ đồng doanh thu cho MWG.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2022, MWG cho biết Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh vẫn là trụ cột mang lại dòng tiền chính, đóng góp 75%-80% doanh thu. Theo đó, MWG mở mới trung tâm điện máy, ĐMX Supermini, Topzone và phát triển mạng lưới công tác viên đại lý; mở rộng cửa hàng và chuyển đổi từ TGDĐ sang ĐMX đối với những cửa hàng đang có doanh thu cao và ở khu vực còn nhiều tiềm năng; kinh doanh thêm sản phẩm mới để tăng doanh số cho cửa hàng hiện hữu và đẩy mạnh doanh thu để đưa Bluetronics đạt điểm hòa vốn và “lấn sân” sang thị trường Indonesia.

Còn về mảng Bách Hóa Xanh, trong năm 2022, chuỗi này sẽ tập trung vào thu hút lôi kéo khách hàng và tích cực cải thiện doanh thu, nâng cao chất lượng và triển khai nhiều chương trình khuyến mãi với giá bán cực kỳ cạnh tranh. Đồng thời, Bách Hóa Xanh tạm ngưng mở mới để củng cố nền tảng vận hành, chuẩn bị cho mở rộng từ năm 2023.  Bách Hóa Xanh kỳ vọng đóng góp 20%-25% doanh số cho tập đoàn.

Về hệ thống nhà thuốc An Khang, MWG cho biết sẽ đầu tư cho chuỗi này cả về tài chính và đội ngũ lãnh đạo chuyên trách để xử lý những vấn đề trọng yếu ở những cửa hàng hiện tại nhằm cải thiện trải nghiệm khách hàng và nỗ lực xây dựng mô hình kinh doanh mới, nâng cấp hơn để tăng tốc nhân rộng sau khi hoàn thiện.

Ngoài ra, MWG cũng tiếp tục thử nghiệm, phát triển các ngành hàng và chuỗi mới để chuẩn bị động lực tăng trưởng cho tương lai.

Được biết HĐQT Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) vừa thông qua phương án phát hành hơn 19,2 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP), tương ứng 2,696% tổng số cổ phiếu đang lưu hành. Trong đó gần 1,4 triệu cổ phiếu cho Ban điều hành, cán bộ quản lý chủ chốt của tập đoàn và các công ty con dựa vào kết quả kinh doanh năm 2020 đợt 2. 

17,8 triệu cổ phiếu còn lại phát hành cho Ban điều hành và cán bộ quản lý chủ chốt của MWG và công ty con dựa theo kết quả kinh doanh năm 2021.

Tiêu chuẩn là các cán bộ quản lý chủ chốt và nhân viên có quốc tịch Việt Nam, có đóng góp cho sự tăng trưởng cải thiện và hiệu quả kinh doanh của MWG và công ty con trong năm rồi.

Giá bán là 10.000 đồng/cp, tương đương với tổng giá trị phát hành 192 tỷ đồng. Trên thị trường, cổ phiếu MWG dao động quanh mức 137.700 đồng/cp, tức gấp gần 13,8 lần giá chào bán.

Lượng cổ phiếu ESOP trên sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 4 năm; mỗi năm sẽ có 25% số cổ phần đã mua được phép chuyển nhượng tự do. Thời gian thực hiện dự kiến trong tháng 3 và tháng 4 tới.

Năm 2020, MWG ghi nhận doanh thu đạt 108.546 tỷ đồng và 3.920 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 6% và 2%. Sang năm 2021, doanh thu thuần hợp nhất đạt gần 123.000 tỷ đồng, tăng 13%; lợi nhuận sau thuế cả năm đạt hơn 4.900 tỷ đồng, tăng 25% và vượt 3% kế hoạch.

Lưu Hằng

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/chu-tich-nguyen-duc-tai-the-gioi-di-dong-gio-nhu-nhung-dua-tre-da-truong-thanh-a7137.html