Vingroup xây nhà máy sản xuất pin 4.000 tỷ đồng tại Khu công nghiệp Vũng Áng

Chiều 12/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công dự án Nhà máy Sản xuất Pin VinES tại khu kinh tế Vũng Áng ,Hà Tĩnh do Công ty cổ phần giải pháp năng lượng VINES (Tập đoàn Vingroup) làm chủ đầu tư trị giá 4.000 tỷ đồng.

vingroup-1639362331.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án.

Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 4.000 tỷ đồng. Nhà máy Sản xuất Pin VinES sẽ cung cấp pin Lithium dành cho các dòng xe ô tô điện và bus điện của VinFast. Giai đoạn 1, nhà máy có công suất 100.000 bộ pin ô tô mỗi năm. Giai đoạn 2 sẽ được mở rộng để sản xuất các tế bào pin và nâng cao công suất tới 1 triệu bộ pin ô tô mỗi năm.

Với mức độ tự động cao trên 80%, công nghệ tiêu chuẩn của Mỹ và châu Âu, đây được đánh giá sẽ là nhà máy sản xuất pin đầu tiên và hiện đại nhất Việt Nam. Dự án này cũng nhằm thiết lập hệ sinh thái năng lượng sạch, góp phần nội địa hóa nguồn cung của VinFast và sẽ thu hút hàng nghìn lao động trong và ngoài nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ tầm nhìn mới của Tập đoàn Vingroup khi đã kịp thời điều chỉnh chiến lược, chuyển từ đầu tư kinh doanh bất động sản sang lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, đặc biệt là công nghệ cao, với sản xuất ô tô, điện thoại thông minh và nay là sản xuất pin.

Theo Chủ tịch nước, năng lượng và an ninh năng lượng là yếu tố then chốt của mọi chiến lược phát triển, bao gồm không chỉ sản xuất năng lượng sạch mà còn là dự trữ, vận chuyển linh hoạt đến tất cả những nơi có nhu cầu. Do vậy, một trong những cuộc đua lớn đó chính là sản xuất Pin.

Đánh giá cao Tập đoàn Vingroup cũng đang hợp tác với các đối hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu công nghệ tiên phong để sản xuất pin xe, Chủ tịch nước cho rằng, chủ động nắm bắt và phát triển công nghệ sản xuất pin là một cấu phần then chốt để VinFast nhanh chóng hiện thực hóa mục tiêu chiến lược trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu. Và dự án nhà máy sản xuất Pin Vines thành công sẽ đóng góp lớn vào xu thế xây dựng nền kinh tế hiện đại, bền vững về môi trường.

Chủ tịch nước cho rằng, tận dụng lợi thế đi sau để tiến thẳng vào ứng dụng công nghệ hiện đại nhất, đó là một sự quyết đoán, mạnh dạn đáng khen ngợi. Sự thành công của Vingroup trong việc chuyển hướng dần sang tập đoàn công nghiệp, công nghệ sẽ không chỉ tạo niềm cảm hứng cho các tập đoàn kinh tế khác của Việt Nam mà còn góp vai trò quan trọng trong việc tạo dựng một hệ sinh thái “Make in Vietnam” về sản xuất, tái chế, và tái sử dụng pin năng lượng tái tạo.

Ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết, việc nghiên cứu xây dựng một nhà máy sản xuất pin tại Khu kinh tế Vũng Áng là một trong các nỗ lực nhằm thiết lập hệ sinh thái năng lượng sạch, góp phần nội địa hóa nguồn cung của VinFast.

"Chúng tôi đã và đang đẩy mạnh hợp tác với nhiều đối tác uy tín trên thế giới như Mỹ, Israel, Đài Loan, Trung Quốc.. để nghiên cứu phát triển và ứng dụng các công nghệ pin tiên tiến nhất như sạc siêu nhanh, pin 100% thể rắn", ông Quang nói.

Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh diện tích hơn 22.000 ha, thành lập năm 2006, hiện có 151 dự án đầu tư, gồm 94 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 59.802 tỷ đồng, 57 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 13,5 tỷ USD, giải quyết việc làm cho gần 20.000 lao động. Trong đó, một số dự án lớn hiện nay như Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của Formosa với tổng mức đầu tư giai đoạn một hơn 10 tỷ USD, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I 1,2 tỷ USD...

Xuân Bắc

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/vingroup-xay-nha-may-san-xuat-pin-4000-ty-dong-tai-khu-cong-nghiep-vung-ang-a6655.html