Shipper phải phun dung dịch khử khuẩn lên bao bì hàng, tiền mặt

Ngày 2/10, Sở Công Thương TPHCM đã ban hành văn bản về việc hướng dẫn hoạt động giao nhận hàng hóa có sử dụng công nghệ kết nối với khách hàng. Theo đó shipper phải phun dung dịch khử khuẩn lên bao bì hàng, tiền mặt trước khi giao cho khách hàng.

shipper-1633169679.jpg
Mua hàng trực tuyến và được shipper vận chuyển tận nơi là một dịch vụ khá cần thiết của người dân TP. Ảnh: PLO

Theo văn bản này, để đảm bảo an toàn trong giao - nhận hàng hóa, Sở Công thương yêu cầu shipper thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, yêu cầu shipper giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét với người khác, thực hiện "giao hàng không tiếp xúc"; khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt.

Đối với khử khuẩn, shipper phải thực hiện việc phun dung dịch khử khuẩn lên bao bì hàng hóa trước khi giao hoặc nhận hàng hóa. Trường hợp sử dụng tiền mặt, shipper phun dung dịch khử khuẩn lên tiền như đối với hàng hóa.

Về tiếp nhận shipper, sở này yêu cầu các doanh nghiệp shipper xem xét việc tiếp nhận shipper khi thuộc một trong các trường hợp: mắc COVID-19 đã khỏi bệnh, đã hoàn thành thời gian cách ly, trong vòng 180 ngày tính từ khi khỏi bệnh có giấy xác nhận; đã tiêm vắc xin đủ liều; đã tiêm ít nhất 1 mũi đối với loại vắc xin tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau khi tiêm.

Ngoài điều kiện trên, tùy hoạt động kinh doanh cụ thể, doanh nghiệp có quyền thỏa thuận những nội dung khác với shipper và không trái với các quy định pháp luật hiện hành.

Doanh nghiệp gửi danh sách shipper về Sở Công thương để đưa vào cơ sở dữ liệu quản lý shipper được phép hoạt động (dùng chung với Công an Thành phố, Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông), và tra cứu trực tuyến tại mục "Tra cứu nhân viên giao hàng (shipper)" trên website Sở Công thương http://congthuong.hochiminhcity.gov.vn/tra-cuu-shipper . Kết quả cập nhật dữ liệu shipper sẽ được Sở Công thương thông báo đến doanh nghiệp.

Đặc điểm nhận diện đối với shipper sẽ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Công văn số 2491 ngày 26.7 của UBND TP về tăng cường quản lý hoạt động xe mô tô ứng dụng công nghệ phục vụ vận chuyển hàng hóa thiết yếu trong thời gian thành phố thực hiện giãn ca1hc xã hội theo tinh thần Chi thị số 16.

Theo TS-BS Phạm Lê Duy, Trường ĐH Y Dược TP.HCM, mặc dù chưa có bằng chứng về việc vi rút có thể lây truyền qua các bưu phẩm, hay vật phẩm giao nhận qua chuyển phát, nhưng nghiên cứu cho thấy vi rút  SARS-CoV-2 có thể tồn tại khoảng 1 ngày trên bề mặt giấy cạc-tông, và khoảng 3 ngày trên bề mặt nhựa. Cho dù lượng vi rút đó chưa biết có đủ để gây nhiễm cho người tiếp xúc hay không, nhưng cũng chưa có bằng chứng chứng minh cho điều ngược lại. Do đó, để giảm tối đa nguy cơ bị lây nhiễm qua các vật trung gian, bác sĩ Duy khuyên khi nhận vật phẩm từ nơi khác gửi đến, nên lau bề mặt vật phẩm bằng dung dịch sát khuẩn trước khi mang vào nhà, và rửa tay sạch sau khi mở vật phẩm. 

Đức Anh

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/shipper-phai-phun-dung-dich-khu-khuan-len-bao-bi-hang-tien-mat-a5855.html