Toàn bộ 26 mã ngân hàng tăng giá trong phiên 15/7 sau thông tin NHNN chấp thuận nới 'room' tín dụng

Đóng cửa phiên giao dịch ngày hôm nay, hàng loạt mã ngân hàng tăng 4 – 5% như SSB, STB, VPB, OCB,… thậm chí SHB còn tăng trần 9,64% với khối lượng dư mua hàng triệu đơn vị.

Sau một loạt phiên giảm sâu, thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu phục hồi trong ngày 15/7 với các chỉ số chính đều bật tăng mạnh. 

Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 14,01 điểm (1,09%) lên 1.293,92 điểm; HNX-Index tăng 3,18% lên 306,3 điểm và UPCom-Index tăng 0,42% lên 84,9 điểm. Thanh khoản toàn thị trường cải thiện trong phiên chiều nhưng vẫn ở mức thấp với giá trị khớp lệnh 3 sàn đạt 18.000 tỷ đồng.

Là nhóm trụ cột của thị trường, sắc xanh cũng bao phủ các cổ phiếu ngân hàng trong ngày hôm nay sau nhiều phiên lao dốc mạnh. Đóng cửa buổi chiều, toàn bộ 26 mã ngân hàng niêm yết và giao dịch trên UPCoM tăng giá. Trong đó, hàng loạt mã tăng 4 – 5% như SSB, STB, VPB, OCB,… thậm chí SHB còn tăng trần 9,64% với khối lượng dư mua hàng triệu đơn vị.

Cổ phiếu ngân hàng ‘’dậy sóng’’ trong bối cảnh thị tường xuất hiện thông tin Ngân hàng Nhà nước đã chấp thuận nâng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho một số ngân hàng, trong đó có những cái tên như MB và VPBank.

Trước đó, Theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đã có 10 ngân hàng đề xuất nâng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước vẫn đang cân nhắc đề xuất này nhằm đảm bảo chất lượng tăng trưởng tín dụng.

Đầu năm, NHNN đã giao chỉ tiêu tín dụng lần một đến các TCTD trong hệ thống. Nhóm ngân hàng quốc doanh gồm Agribank, BIDV, VietinBank được cấp “room” năm nay 6,5-7,5%, riêng Vietcombank được giao 10,5%. Hạn mức của một số ngân hàng TMCP như VIB, ACB, Sacombank là 8,5-9,5% và MB, VPBank, Techcombank là 10,5-12%.

Nhìn chung, mặt bằng "room" tín dụng được NHNN cấp cho các TCTD thấp hơn tổng thể cả năm trước. Tuy nhiên cơ quan quản lý cho biết, trong điều kiện dịch bệnh được khống chế trên toàn cầu, nền kinh tế cần nhiều vốn hơn cho phục hồi và tăng trưởng, NHNN sẽ mở rộng tín dụng cao hơn.

Những năm gần đây, NHNN thường có 2 đợt giao hạn mức tăng trưởng tín dụng mỗi năm. Sau khi đưa ra hạn mức tăng trưởng cho từng TCTD vào đầu năm, cơ quan này sẽ tiếp tục có đợt nới “room” lần hai vào nửa cuối năm. 
 

Diệu Quang

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/toan-bo-26-ma-ngan-hang-tang-gia-trong-phien-157-sau-thong-tin-nhnn-chap-thuan-noi-room-tin-dung-a4756.html