Trong thế giới thay đổi liên tục, thị trường hỗn loạn, nhiều đối thủ cạnh tranh, khả năng các doanh nghiệp rơi vào khủng hoảng thường rất cao và theo chu kỳ. Khủng hoảng hiểu nôm na là những khó khăn hay thất bại lớn xảy ra ngoài mong đợi làm ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh hay cuộc sống của bạn. Khủng hoảng đẩy bạn vào tình thế “sống còn” buộc bạn phải hành động ngay lập tức để đối phó với nó. Nếu bạn rơi vào hoàn cảnh này thì đây là những lời khuyên cho bạn:
Rắc rối luôn đi song hành với cuộc sống, dù làm tốt đến đâu chúng ta cũng không thể tránh khỏi nó, giờ là lúc chúng ta phải đương đầu. Hãy tư duy những về việc này:
Lúc này chỉ có những giải pháp linh hoạt mới giúp bạn đối diện với khủng hoảng. Hãy ra soát toàn bộ những gì công ty đang làm để xem xét dựa trên nguyên tắc 80/20 (các công ty thường mất 80% nỗ lực cho những công việc chỉ tạo ra 20% giá trị. Có những công việc chỉ chiếm 20% nỗ lực nhưng tạo ra 80% giá trị. 20% khách hàng mang lại 80% giá trị, 20% nhân viên mang lại 80% giá trị…)
Chọn tất cả những sản phẩm, dịch vụ có thể bán được ngay lập tức để bán (20% sản phẩm dịch vụ tạo ra giá trị cao).
Hãy nhớ, bạn đang trong cơn khủng hoảng, nếu không có những quyết định cứng rắn: Cắt lỗ nhanh, thu nhỏ quy mô, sa thải người… lúc này bạn sẽ không thể giữ được doanh nghiệp của mình.
Việc tiếp theo bạn cần làm là gì?
Nếu doanh số bán ra thấp gây ra khủng hoảng, bạn cần nhanh chóng xoay chuyển tình thế dưới đây là những phương pháp Teal Unicorn đã cố vấn cho nhiều doanh nghiệp và giúp họ vượt qua khủng hoảng:
Thực hiện chính sách 100 cuộc tiếp xúc với khách hàng tiềm năng
Mục tiêu: nói chuyện trực tiếp với 100 khách hàng tiềm năng càng sớm càng tốt và trong thời gian ngắn nhất. Hãy đặt mục tiêu cụ thể cho nhân viên bán hàng mỗi ngày mỗi người cần gặp bao nhiều người và đánh giá vào cuối ngày. Hãy để họ tập trung cao độ vào việc bán hàng, đừng quá lo lắng về việc có ngay lập tức tăng doanh số hay không. Cần làm việc này đều đặn, chăm chỉ, không kể giờ giấc. Nhân viên sale thường dành rất nhiều thời gian trong ngày để làm những việc khác, không liên quan đến bán hàng, nếu toàn bộ công ty cam kết và thực hiện nghiêm túc việc này đảm bảo số lượng sale sẽ tăng rõ rệt sau một thời gian ngắn. Tinh thần của mọi người sẽ khác, doanh thu sẽ tăng và tình thế sẽ thay đổi nhanh chóng.
Liên hệ với khách hàng cũ và mời họ mua hàng
Những khách hàng tiềm năng nhất là những người từng sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn, nếu họ không có nhu cầu họ có thể giúp bạn giới thiệu những người thân, bạn bè của họ. Hãy thuyết phục họ mua hàng ngay, thêm dịch vụ, giảm giá, khuyến mại, tặng phiếu mua hàng, tặng quà… bất kể điều gì cần thiết để khách hàng bỏ tiền ra mua. Hãy tìm cách để người mua hàng mua với số lượng nhiều hơn, nhiều mặt hàng hơn (như giảm giá 30% cho sản phẩm thứ 2 hay bán bia kèm lạc…)
Nâng cao năng lực đội ngũ bán hàng
Một điều vô cùng quan trọng để tăng doanh số là tập trung đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ bán hàng. Doanh số càng thấp càng nên chú trọng đào tạo. Nếu được đào tạo đúng và đầy đủ doanh số họ mang về cho công ty sẽ lớn hơn rất nhiều số tiền bạn đầu tư cho họ.
Trên đây là một số lời khuyên của chúng tôi để giúp các nhà lãnh đạo thành công khi đối diện với khủng hoảng, những phương pháp đã được kiểm chứng và chứng minh hiệu quả. Hy vọng chúng cũng hữu ích cho bạn. Cuối cùng, một nhà lãnh đạo giỏi là người có khả năng xử lý khủng hoảng. Quá trình bạn vượt qua nó chứng minh bản lĩnh, sự khôn ngoan và độ trưởng thành của bạn.
Và điều quan trọng là bạn có thể rút ra bài học gì để khủng hoảng không xảy ra trong tương lai?
TS Vũ Anh Đào - CEO Công ty tư vấn toàn cầu Teal Unicorn
Link nội dung: https://nhaquanly.vn/can-lam-gi-de-thuc-day-ban-hang-khi-lam-vao-khung-hoang-a4279.html