HSBC chuyển 10 tỉ USD tài sản cá nhân vào sổ cái điện tử Corda của R3

HSBC vừa mới chuyển 10 tỉ USD tài sản cá nhân từ dữ liệu trên giấy sang sổ cái điện tử Corda của công ty R3 để đẩy nhanh áp dụng công nghệ blockchain trong năm 2020 và 2021.

“Chúng tôi tự tin rằng mình có thể chuyển xong một lượng và trị giá bổ sung đáng kể từ tài sản cá nhân của khách hàng mới và hiện tại sang nền tảng mới trong vòng 12 đến 18 tháng tới”, ông Ciaran Roddy, người đứng đầu dự án đổi mới giải pháp quản lý tài sản cá nhân tại HSBC cho biết.

HSBC từng tuyên bố sẽ hoàn thành việc chuyển 20 tỉ USD vào nền tảng mới trong tháng Ba. HSBC tiết lộ với CoinDesk rằng sự lo lắng của khách hàng là điều đã làm chậm tiến độ dự án.

Vì không có kế hoạch ngay lập tức để chuyển dữ liệu giấy sang nền tảng điện tử, HSBC tập trung vào các tài sản chưa được số hóa cũng như các mã thông báo bảo mật (token) trên giao dịch và các tài sản truyền thống có thể phân đoạn. Ngân hàng cũng nhận thấy khách hàng muốn sử dụng token cho toàn bộ vòng đời của quỹ tài sản, cũng như dưới dạng một gói tài sản, ông Roddy cho hay.

HSBC đang sử dụng công nghệ blockchain, thay vì cơ sở dữ liệu truyền thống vì có kế hoạch token hóa tài sản cá nhân sau khi số hóa. Số tài sản này là doanh thu từ cổ phiếu hoặc trái phiếu không giao dịch trên thị trường mở.

Không giống các doanh nghiệp khác, HSBC không đưa ra ước tính tiết kiệm chi phí cho dự án số hóa, thay vào đó, họ khẳng định “hiệu quả nội bộ tăng dần”. Tuy nhiên, Roddy cho biết mục đích chính của ngân hàng với công nghệ Corda là truy cập thông tin theo thời gian thực.

“Vì công nghệ blockchain đang trở thành xu hướng chính, chúng tôi cố gắng đảm bảo vị thế tương lai của mình nhờ có thể gia tăng giá trị cho khách hàng bằng cách cung cấp cho họ các công cụ tự phục vụ thay vì họ phải trực tiếp tìm đến ngân hàng để cung cấp thông tin”, ông nói.

Thông thường, các truy vấn của khách hàng rất đơn giản, nhưng vì dữ liệu được ghi trên giấy, nên họ phải gọi điện các nhân viên ngân hàng để có câu trả lời. Việc token hóa sẽ cho phép ngân hàng triển khai các công cụ mới như hợp đồng thông minh. Tuy nhiên, trước tiên HSBC phải thuyết phục các cơ quan chủ quan đồng ý với ý tưởng này, chấp nhận token là tài sản hợp pháp, có thể giao dịch và luật hóa.

Dễ dàng truy cập

Khách hàng có thể truy cập vào nền tảng Corda mà HSBC đặt tên là “Digital Vault” (hầm chứa điện tử), thông qua các tài khoản trực tuyến HSBC.

“Khách hàng nhấp chuột vào giao dịch nào thì sẽ thấy một danh sách tất cả các tài liệu liên quan do chúng tôi lưu trữ”, ông Rod Roddy nói.

Khách hàng cũng có thể cấp quyền truy cập hệ thống cho các bên thứ ba như cơ quan chủ quản và kiểm toán viên. Một số khách hàng đã cấp quyền truy cập hệ thống cho người quản lý tài sản của họ.

HSBC đang cố gắng đón đầu một thế giới trong đó các tổ chức tài chính chuyển sang token để phát hành tốt hơn các tài sản, ông Roddy cho biết. “Một số giao dịch truyền thống đã chuyển sang Công nghệ Sổ cái Phân tán (DLT). HSBC là một ngân hàng thanh toán và lưu ký địa phương, chúng tôi mong muốn có thể hỗ trợ các khách hàng có nhu cầu giao dịch trong các thị trường token này”.

Theo CoinDesk

caodung

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/hsbc-chuyen-10-ti-usd-tai-san-ca-nhan-vao-so-cai-dien-tu-corda-cua-r3-a1516.html