Quảng Trị kết nối giao thương cùng tỉnh Mukdahan của Thái Lan

Vừa qua (05/8/2024), tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị đã diễn ra Lễ ký kết "Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2025-2030 giữa tỉnh Quảng Trị (Việt Nam) và tỉnh Mukdahan (Thái Lan)". Lễ ký kết nhằm tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam - Thái Lan, tăng cường hợp tác hiệu quả hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực giữa tỉnh Quảng Trị với tỉnh Mukdahan.

Tham dự Lễ Ký kết có ông Võ Văn Hưng, Phó Bí thư tỉnh Uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Worayan Bunarat, Tỉnh trưởng tỉnh Mukdahan và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành 2 địa phương.

Quảng Trị nằm trên Hành lang Kinh tế Đông - Tây, có điều kiện để đẩy mạnh hợp tác phát triển, liên kết vùng ngoài phạm vi biên giới quốc gia, trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có Thái Lan.     

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng, nêu rõ, Quảng Trị và Mukdahan có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, điều kiện tự nhiên và nhiều tiềm năng, lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, nguồn nhân lực; cùng nằm trên Hành lang Kinh tế Đông - Tây, kết nối Việt Nam, Lào, Thái Lan, Myanmar. Vì vậy, Chủ tịch tỉnh Quảng Trị mong rằng, thời gian tới, hai tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác hiệu quả trên tất cả lĩnh vực phù hợp với tiềm năng, thế mạnh 2 bên cũng như xu thế hội nhập khu vực, quốc tế sâu rộng hiện nay.

04ff387dee314a6f1320-1723003152.jpg
Tỉnh Quảng Trị đã ký kết hợp tác với tỉnh Mukdahan của Thái Lan.

Tính đến nay, UBND tỉnh Quảng Trị đã cấp mới Giấy chứng nhận đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 07 dự án FDI của nhà đầu tư Thái Lan (trong đó có 01 dự án do liên doanh các nhà đầu tư Singapore - Thái Lan - Nhật Bản hợp tác thực hiện) với tổng nguồn vốn đăng ký là 92,68 triệu USD, trong đó có 01 dự án đầu tư của nhà đầu tư đến từ Mukdahan.

Các dự án FDI đều còn hiệu lực hoạt động với các lĩnh vực đầu tư là nuôi tôm, chế biến lâm sản, sản xuất săm lốp và nước uống tăng lực. Trong đó, có 05 dự án đã đi vào hoạt động, sản xuất. Nhìn chung, các dự án đang hoạt động khá ổn định và đóng góp một phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hai bên cần tích cực triển khai các hoạt động trao đổi đoàn; chia sẻ thông tin, nhất là những thông tin về kinh tế - xã hội, tiềm năng và cơ hội đầu tư, chính sách ưu đãi hiện hành của địa phương đến các tổ chức và doanh nghiệp; phối hợp triển khai các thỏa thuận, các văn bản đã ký kết nhằm thúc đẩy các hoạt động giao lưu, hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch ngày càng thực chất và hiệu quả hơn.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị mong muốn Mukdahan ủng hộ việc xây dựng khu thương mại phi thuế quan xuyên biên giới gồm: Quảng Trị (Việt Nam), Savannakhet (Lào) và Mukdahan (Thái Lan).

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết, hai bên đã thống nhất ký kết Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2025-2030 trên các lĩnh vực kinh tế, đầu tư, thương mại và du lịch; đào tạo, lao động và phát triển nguồn nhân lực; truyền thông và xúc tiến quảng bá….

Về hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại và du lịch, hai bên sẽ hỗ trợ và cung cấp thông tin, giới thiệu cơ hội, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của mỗi bên tìm hiểu, tiếp cận nghiên cứu thông tin về tiềm năng, cơ hội đầu tư tại từng tỉnh để triển khai các hoạt động hợp tác về thương mại, đầu tư; luân phiên tổ chức hội nghị, hội thảo về xúc tiến đầu tư, thương mại tại mỗi tỉnh.

 Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai địa phương thường xuyên tham gia Hội chợ thương mại, phát triển các kênh phân phối hàng hóa, phát triển thương mại điện tử, kết nối doanh nghiệp. Đặc biệt, ưu tiên hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; hợp tác trong lĩnh vực chế biến thủy hải sản.

Hỗ trợ và tạo điều kiện trong việc quảng bá, xúc tiến thương mại. Ưu tiên và có chính sách hỗ trợ thiết thực trên tinh thần quan hệ đặc biệt giữa hai tỉnh, hai nước đối với các doanh nghiệp đầu tư quảng bá, giới thiệu sản phẩm của Mukdahan tại Quảng Trị và của Quảng Trị tại Mukdahan.

Hỗ trợ và tạo điều kiện quảng bá, khuyến khích hợp tác du lịch, vận tải hành khách, hàng hóa; thống nhất chỉ đạo các ngành thương mại, du lịch 02 tỉnh xây dựng các tour, tuyến du lịch chung giữa hai địa phương, kết nối hệ thống giao thông phục vụ việc phát triển thương mại và du lịch; phối hợp tổ chức các sự kiện giao lưu trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể dục - thể thao nhằm giới thiệu, quảng bá văn hóa, du lịch giữa hai bên.

Tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin, phối hợp ủng hộ lẫn nhau về các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai Bên cùng quan tâm, vì hòa bình ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới. Nghiên cứu, lựa chọn tổ chức một số hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân đặc sắc, góp phần tăng cường hiểu biết, thúc đẩy hợp tác, hữu nghị hai nước Việt Nam - Thái Lan.

Về hợp tác đào tạo, lao động và phát triển nguồn nhân lực, xem xét việc hỗ trợ và khuyến khích các trường đại học, cao đẳng của hai bên trong việc trao đổi giảng viên và sinh viên. Tạo điều kiện cho cơ sở giáo dục Đại học, Cao đẳng thống nhất triển khai các nội dung hợp tác, bao gồm việc cấp học bổng cho sinh viên.

Tổ chức đào tạo nghề, đặc biệt là đào tạo nghề chất lượng cao. Thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi và hợp tác phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Khuyến khích hợp tác, trao đổi nhân lực lao động, trước mắt là trong lĩnh vực du lịch. Đào tạo, nâng cao năng lực, trình độ lao động phù hợp với nhu cầu thị trường lao động nhằm đáp ứng sự chuyển dịch lao động trong Cộng đồng ASEAN.

Tăng cường sự giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, trao đổi thông tin về sản phẩm làng nghề theo mô hình OTOP của Thái Lan và của Mukdahan; hoặc mô hình OCOP của Việt Nam và của Quảng Trị để triển khai mạnh mẽ hơn nữa mô hình phát triển làng nghề của hai bên.

Kinh tế của tỉnh Quảng Trị tiếp tục được phục hồi và tăng trưởng ổn định (Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) bình quân giai đoạn 2021 - 2023 đạt 7%/năm. Quy mô nền kinh tế tỉnh Quảng Trị năm 2023 ước tính tăng 6,68% so với năm 2022 đạt 46.431 tỷ đồng, GRDP bình quân đầu người ước tính đạt 71 triệu đồng, tăng 9,06% so với năm 2022. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2023 đạt 3399 tỉ đồng (tương đương khoảng 136 triệu USD); 7 tháng đầu năm 2024 ước đạt 2.388,33 tỷ đồng (tính đến 15/7), tăng 21,40% so với cùng kỳ năm trước.

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, với mục tiêu Quảng Trị đạt trình độ phát triển thuộc nhóm tỉnh khá của cả nước, có cơ cấu kinh tế cơ bản là một tỉnh công nghiệp - dịch vụ; là một trong những trung tâm kinh tế tổng hợp của khu vực Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung, trung tâm hậu cần và trung chuyển hàng hoá của khu vực Đông Nam Á và các hành lang giao thông trong khu vực ASEAN, tiểu vùng sông Mekong.

 

Thảo Nguyên

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/quang-tri-ket-noi-giao-thuong-cung-tinh-mukdahan-cua-thai-lan-a13907.html