Tỉ phú Anh để mắt tới ngành kinh tế du thuyền Việt Nam

Ngành kinh tế du thuyền Việt Nam còn nhiều cơ hội cho cả các nhà đầu tư bến cảng và vận chuyển hành khách.

Trong chuyến dạo chơi dọc bờ biển Việt Nam trên chiếc du thuyền 150 triệu USD cuối tháng Năm, tỉ phú Joe Lewis đã nhận tư vấn miễn phí cho việc xây dựng 2 cảng trung tâm dành cho du thuyền ở Cần Thơ và Đà Nẵng, đặt những nền móng đầu tiên vào ngành kinh tế mới mẻ này tại Việt Nam. Chỉ sau đó một tuần, ông Joe Lewis đã trở lại Cần Thơ vào đầu tháng Sáu bằng chuyên cơ riêng và gợi ý chính quyền tỉnh Cần Thơ về việc xây dựng một bến cảng hiện đại tại cồn Cái Khế để đón những chiếc du thuyền hạng sang.

Tuy nhiên, chính quyền Đà Nẵng đang đi trước với việc khảo sát trung tâm du thuyền của vị tỉ phú.

Du thuyền của tỉ phú Joe Lewis tại Đà Nẵng. (Ảnh: Cổng thông tin UBND TP Đà Nẵng)
Du thuyền của tỉ phú Joe Lewis tại Đà Nẵng. (Ảnh: Cổng thông tin UBND TP Đà Nẵng)

Sáu tháng sau cuộc gặp ông Joe Lewis ngay ở Đà Nẵng, đoàn lãnh thành phố do Phó chủ tịch UBND Lê Trung Chinh dẫn đầu đã sang làm việc với vị tỉ phú người Anh tại trung tâm du thuyền thành phố Fort Lauderdale, bang Florida, Mỹ ngày 22.11. Mục đích chuyến đi lần này là xúc tiến đầu tư dự án Trung tâm Du thuyền quốc tế tại Đà Nẵng.

Ông Joe Lewis là tỉ phú Anh với khối tài sản được Forbes thống kê 5,4 tỉ USD. Ông được biết đến với vai trò chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Anh Tottenham Hotspur, và là chủ chiếc du thuyền hạng sang Aviva, dài gần 70 mét, trị giá 150 triệu USD.

Cũng như các nước trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đi sau trong việc thu hút kinh tế du thuyền, một phần bởi cơ sở hạ tầng hạn chế.

Tuy nhiên, gần đây, tình hình đang thay đổi khi một số quốc gia trong khu vực bắt đầu quan tâm hơn đến ngành và xây dựng thêm các cầu cảng. Xác định du thuyền du lịch có một tiềm năng lớn thu hút du khách, Philippines vừa đưa ra chiến lược thu hút bằng cách xây dựng một loạt các cảng. Đến tháng 4/2021, cảng dành riêng cho du thuyền đầu tiên tại thủ đô Manila cũng được mở cửa.

Tương tự Philippines, Việt Nam có đường bờ biển dài hơn 3.200 km, hàng ngàn hòn đảo lớn nhỏ và các cửa sông, cửa biển - là điều kiện tiên quyết cho việc vận hành nền kinh tế du thuyền. Mặc dù cơ sở vật chất đang không ngừng cải thiện, các bến cảng đủ tiêu chuẩn cho các các thuyền lớn cập bến là không nhiều. Theo Hiệp hội Du lịch tàu biển Quốc tế (CLIA), số lượng cảng trung gian của Việt Nam có thể đón tàu lớn là gần 370, thấp hơn các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia...

Ảnh: Một tua du lịch kéo dài 13 ngày của Princess Cruises đi qua các nước Đông Nam Á với mức phí dao động từ 1.500 USD đến 2.300 USD mỗi người (Ảnh: Delta Holidays)
Ảnh: Một tua du lịch kéo dài 13 ngày của Princess Cruises đi qua các nước Đông Nam Á với mức phí dao động từ 1.500 USD đến 2.300 USD mỗi người (Ảnh: Delta Holidays)

So với máy bay, phương tiện di chuyển và du lịch xuyên biên giới quen thuộc, du lịch bằng du thuyền mang lại những trải nghiệm khác biệt.

Năm 2018, hãng du thuyền Princess Cruises ước tính đã vận chuyển khoảng 80 nghìn du khách đến Việt Nam trong các chuyến đi qua các quốc gia Đông Nam Á. Một du thuyền của Princess Cruises chở khoảng 3.500 khách mỗi lần. Một tua hành trình của du thuyền hàng nghìn người có thể kéo dài hàng tuần và cập bến tại các quốc gia để tiếp tế lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm và dành thời gian cho khách tham quan du lịch ở khu vực ven biển.

Với số lượng du khách hàng nghìn người mỗi lần cập bến, du lịch bằng du thuyền đòi hỏi cơ sở hạ tầng phục vụ du khách tại các khu vực ven biển phải được trang bị đầy đủ, với quy mô lớn. Cơ hội du lịch với các địa phương cũng đến từ lượng khách khổng lồ này.

Số cảng trung gian - nơi tàu tàu tàu dừng để tiếp tế, sửa chữa hoặc trao đổi hàng hóa. (Nguồn: Bloomberg/CLIA)
Số cảng trung gian - nơi tàu tàu tàu dừng để tiếp tế, sửa chữa hoặc trao đổi hàng hóa. (Nguồn: Bloomberg/CLIA)

Theo thống kê của CLIA thị trường nghỉ dưỡng bằng du thuyền tại châu Á có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Năm 2018, hơn 4,26 triệu du khách châu Á lựa chọn hình thức nghỉ dưỡng này. Đơn vị này cũng đưa ra ước tính Việt Nam đón gần 500 chuyến du thuyền. Không chỉ khách quốc tế, nhu cầu du lịch bằng tàu biển của người Việt Nam tăng nhanh. Năm 2018, khách Việt đi du thuyền khoảng 5.900 người, tăng gấp 37 lần so với năm 2012.

Dù vậy, các du thuyền cũng sẽ thải ra một lượng lớn khí carbon, dầu vào đại dương và nguy cơ rác thải tại các điểm neo đậu. Vấn đề về môi trường được đặt ra cùng với việc phát triển ngành kinh tế du thuyền.

Thái Hoàng

Tin liên quan