Thương mại điện tử thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Sendo, một trong những nền thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam vừa công bố gọi vốn thành công 61 triệu USD từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Đây là vòng gọi vốn thứ ba của Sendo, sau hai lần gọi vốn trước lần lượt 18 triệu USD và 51 triệu USD. Tổng vốn gọi được của Sendo là 140 triệu USD - tương đương gần 3.200 tỉ đồng. Khoản tiền đầu tư lần này sẽ được Sendo dùng để mở rộng nền tảng kết nối giữa người bán và người mua cũng như đầu tư sâu vào công nghệ, trí tuệ nhân tạo - thông cáo báo chí của Sendo cho biết.

Thương mại điện tử vẫn đang tiếp tục là lĩnh vực hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài. Nhà đầu tư rót vốn vào Sendo trong hai vòng gọi vốn gần đây đều là các tổ chức nước ngoài.

Năm 2018, Lazada - trang thương mại điện tử hoạt động trên sáu nước Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam) nhận được khoản đầu tư lên tới 2 tỉ USD từ Tập đoàn Alibaba - đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Amazon khi công ty này bắt đầu thâm nhập thị trường Đông Nam Á.

Tiki, một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam, đã thua lỗ hơn 1.200 tỉ đồng trong ba năm từ 2016 - 2018 và vẫn tiếp tục nhận được góp vốn từ VNG (công ty mẹ) và các nhà đầu tư khác như JD.com (Trung Quốc), Sumitomo (Nhật Bản), Finup Asia Investment (Singapore)…

Thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển với tốc độ trên 25% mỗi năm, theo báo cáo về Kinh tế số được Google và Temasek công bố - khiến ngành này trở thành lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt. Để dành thị phần trong một lĩnh vực mới mẻ, tăng trưởng vượt trội so với các ngành/nghề khác, các trang thương mại điện tử đang lao vào cuộc đua “đốt tiền”. Phải có tiềm lực tài chính vững vàng - thu hút được vốn đầu tư, các trang thương mại điện tử mới có thể tồn tại qua giai đoạn cạnh tranh mạnh mẽ này. Đầu năm 2019, trang thương mại điện tử Vuivui của Thế Giới Di Động và Robins.vn thuộc tập đoàn Thái Lan Central Group cũng đã chính thức đóng cửa sau nhiều năm hoạt động.

Cuối năm 2015, trang thương mại điện tử Beyeu.com đóng cửa cùng lời nhắn “Kinh doanh thương mại điện tử cần rất nhiều tiền. Nhiều doanh nghiệp sẽ quyết định dừng đốt tiền. Chúc may mắn cho những người ở lại”.

Sendo vừa gọi vốn thành công 61 triệu USD.
Các trang thương mại điện tử liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi nhằm giành giật thị phần (Ảnh: Sendo)

Không chỉ Việt Nam, tại thị trường Đông Nam Á, thương mại điện tử hiện vẫn là kênh thu hút đầu tư thứ hai sau lĩnh vực gọi xe. Theo báo cáo Kinh tế số 2019 khu vực Đông Nam Á của Google và Temasek, cứ 3 USD đầu tư vào kinh tế số thì có 2 USD đổ vào thương mại điện tử và gọi xe.

Trong vòng ba năm, thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á đã thu hút dòng vốn gần 10 tỉ USD. Quy mô thị trường này đạt hơn 38 tỉ USD và ước tính có thể tăng gấp bốn lần, lên mức 153 tỉ USD vào năm 2025.

Dòng vốn đổ vào thương mại điện tử cũng giúp cho các nền tảng này tạo ra nhiều khuyến mãi lớn đồng thời loại bỏ các đối thủ khác ra khỏi thị trường. Tại Mỹ, chương trình khuyến mãi lớn chỉ diễn ra và các ngày như Black Friday. Tuy nhiên, tại khu vực Đông Nam Á, những ngày hội thương mại điện tử diễn ra gần như mỗi tháng. Theo Google Trends, những mã giảm giá thông qua thương mại điện tử đã tăng hơn hai lần trong vòng bốn năm qua.

Thái Hoàng