Sony hưởng lợi từ cuộc chiến camera của các hãng điện thoại

Nhà sản xuất máy ảnh Nhật Bản hiện chiếm 51% thị phần chip camera trên toàn cầu.

Năm nay vẫn sẽ là năm thứ hai liên tiếp, nhà sản xuất thiết bị điện tử Sony vận hành nhà máy xuyên suốt kì nghỉ lễ để đáp ứng nhu cầu của các hãng sản xuất điện thoại trong cuộc đua về camera, ông Terushi Shimizu, người đứng đầu bộ phận sản xuất bán dẫn của Sony cho hay.

Sony, một trong những nhà sản xuất máy ảnh lớn nhất trên thế giới, đã đầu tư gấp đôi số tiền vào mảng chip cho camera lên thành 280 tỉ Yên (2,6 tỉ USD) trong năm tài chính này.

"Dựa vào đánh giá thị trường, thậm chí đã nâng tổng mức đầu tư nhưng chúng tôi nhận thấy vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của các khách hàng", Shimizu nói trong một cuộc phỏng vấn với báo giới tại trụ sở chính ở Tokyo. "Chúng tôi thậm chí phải xin lỗi các đối tác vì không thể cung ứng đủ".

Sony hiện chiếm 51% thị phần chip camera trên toàn cầu (Ảnh: FPT Shop)
Sony hiện chiếm 51% thị phần chip camera trên toàn cầu (Ảnh: FPT Shop)

Camera giờ đây đã trở thành yếu tố mà các nhà sản xuất điện thoại hướng tới nhằm kích thích khách hàng nâng cấp sang một sản phẩm mới.

Trong phiên bản điện thoại mới nhất mà Samsung và cả Huawei sắp ra mắt đều nhấn mạnh vào tính năng camera với độ phân giải lên tới 40 megapixels, góc chụp rộng. Năm ngoái, Apple cũng cho ra mắt iPhone 11 Pro với bộ ba camera. Với một nhu cầu ngày một cao của thị trường smartphone thế giới, dự tính doanh số bán chip camera của Sony sẽ tiếp tục tăng.

"Chức năng camera đang trở thành yếu tố cạnh tranh quan trọng nhất của các hãng smartphone vì người dùng ngày càng gia tăng nhu cầu chia sẻ hình ảnh có chất lượng tốt trên các phương tiện như mạng xã hội", theo Masahiro Wakasugi, nhà phân tích thuộc Bloomberg Intelligence. "Sony đang đi bắt theo xu hướng này rất tốt", ông nhận xét.

Sản xuất chip bán dẫn đang là mảng thu về lợi nhuận cao thứ hai cho Sony sau máy chơi game - PlayStation. Công ty dự báo doanh thu từ mảng sản xuất chip camera chiếm tới 86% trong mảng sản xuất chip của công ty.

Công ty cũng lên kế hoạch cho khoản đầu tư lên tới 700 tỉ yên (6,4 tỉ USD) đến năm 2021. Phần lớn trong số đó sẽ dành cho việc nâng cao sản lượng chip camera từ 109.000 chiếc/tháng lên thành 138.000 chiếc/tháng. Samsung hiện đang là đối tác lớn nhất của Sony trong mảng chip camera. 

Hồi tháng 5.2019, Sony tuyên bố chiếm 51% thị phần sản xuất chip camera, theo doanh thu. Hãng này đặt mục tiêu sẽ chiếm 60% thị phần vào năm 2025. Shimizu ước tính thị phần trong năm nay sẽ tiếp tục tăng vài điểm phần trăm.

Cùng với những đột phá trong công nghệ cuối thế kỉ 20, từ bán dẫn, các loại tia laser cho tới tế bào quang điện, chip camera là một trong những phát minh đến từ các phòng nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, Sony lại là hãng thành công trong việc sản xuất và thương mại hoá các sản phẩm ứng dụng. Sản phẩm đầu tiên của hãng là một "con mắt điện tử" (an electronic eye) tích hợp trong máy bay của hãng hàng không Nippon Airways từ năm 1980. 

Hiện hãng này đang theo đuổi thế hệ chip camera mới trên nền tảng hình ảnh không gian ba chiều (3-D). Công nghệ mới cho phép thu hình trong thời gian chớp nhoáng có khả năng phát ra các tia laser vô hình và đo lường thời gian có thể tạo ra độ sâu của các chi tiết. Điều này giúp cho camera tạo nên những bức chân dung tốt hơn bằng cách tập trung vào nhân vật và làm mờ những phần nền. Công nghệ này cũng ứng dụng vào tạo các nhân vật trong game thực tế ảo.

Samsung và Huawei đã tiết lộ sẽ ứng dụng công nghệ chip camera 3-D vào các sản phẩm flagship chủ đạo sắp tới. Apple cũng có khả năng cho ra mắt thế hệ sản phẩm tiếp theo trong năm tới. Ông Shimizu từ chối tiết lộ tên đối tác, nhưng ông cho biết nhu cầu sẽ tăng đáng kể trong năm tới.

"Một khi các công nghệ mới được áp dụng vào sản phẩm, khách hàng sẽ có động lực mua các sản phẩm mới", ông nói.

Theo Bloomberg

Tin liên quan