Giải pháp quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản: Người dân kiến nghị làm rõ dấu hiệu Công ty Cổ phần địa ốc Hiệp Thành bán dự án “ma”, thu hàng tỷ đồng của khách hàng

Những ngày qua, người dân mua đất tại “dự án” có tên Khu phố thương mại Sân Bay Quốc Tế Long Thành (xã Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) đang như ngồi trên đống lửa khi hay tin dự án này không có thật. Chính quyền địa phương cũng cho biết, Công ty Cổ phần địa ốc Hiệp Thành không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đầu tư dự án nào trên địa bàn.

Hoang mang vì dự án không có thật

ht-04-1678609786.jpgNgày 01/07/2018, Công ty Cổ phần Địa ốc Hiệp Thành đã ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng đất tại dự án “Khu phố thương mại Sân bay Quốc tế Long Thành” và thu tiền của khách hàng.

Trong đơn “kêu cứu”, ông Trương Văn Hòa (thường trú tại huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) cho biết: "Ngày 01/07/2018, tại sàn giao dịch bất động sản - Công ty Cổ phần địa ốc Hiệp Thành (1050 đường Cách Mạng Tháng 8, phường Phú Thọ, TP Thủ Đầu Một, tỉnh Bình Dương), tôi và Tổng Giám đốc công ty là ông Đỗ Văn Sĩ đã ký hợp đồng số 206/HTL GĐI để mua bán, chuyển nhượng đất nền với kí hiệu Lock E - Ô 15 và Ô 17 thuộc dự án “Khu phố thương mại Sân bay Quốc tế Long Thành” tọa lạc tại xã Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Diện tích mỗi lô là 100 m2 đất ở, giá bán là 620.000.000 đồng/lô.

Như thỏa thuận, hợp đồng đóng tiền chia làm 7 đợt, trong đó tôi đã thanh toán tổng cộng là 5 đợt với số tiền là 1.101.000.000 (một tỷ một trăm linh một triệu) đồng cho phía công ty, có đầy đủ hóa đơn kèm theo. Ngược lại công ty có trách nhiệm thực hiện các thủ tục về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các thửa đất đó.

“Chúng tôi đã thực hiện đúng những gì hai bên đã cam kết, tuy nhiên sau hơn 4 năm, tôi vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không nhận được phản hồi từ công ty. Tôi rất mong cơ quan báo chí hỗ trợ chúng tôi trong việc liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền để phản ánh và làm sáng tỏ sự việc có hay không việc công ty Hiệp Thành cố tình lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của người dân”, ông Hòa nêu.

ht-03-1678609267.jpgTrụ sở UBND xã Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Để có thông tin về công tác quản lý đầu tư, xây dựng và kinh doanh tại Dự án “Khu phố thương mại Sân bay Quốc tế Long Thành”, ngày 07/03/2023 PV đã chuyển ý kiến của người dân đến đại diện UBND xã Long Phước.

Qua trao đổi, phía UBND xã Long Phước khẳng định, trên địa bàn xã không có dự án “Khu phố thương mại Sân bay Quốc tế Long Thành” của Công ty Cổ phần Địa ốc Hiệp Thành làm chủ đầu tư. Công ty này cũng không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đầu tư dự án nào trên địa bàn.

Như vậy, nghi vấn về việc Công ty Cổ phần Địa ốc Hiệp Thành ký hợp đồng bán dự án “ma” là có căn cứ. Trước sự việc này, hiện người dân đang thực hiện các thủ tục liên quan để đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ và xử lý nghiêm những hành vi của Công ty Cổ phần Địa ốc Hiệp Thành, qua đó giúp bảo vệ quyền lợi chính đáng hợp pháp của khách hàng và làm trong sạch thị trường bất động sản.

Tăng cường quản lý, xử nghiêm hành vi lập dự án “ma” để lừa đảo

Thời gian gần đây, nhiều công ty lợi dụng sự thiếu hiểu biết pháp luật đất đai của người dân để lập các dự án “ma” để rao bán. Nhiều người nhẹ dạ cả tin đã ký hợp đồng mua bán chuyển nhượng với các công ty, tuy nhiên sau thời gian dài chờ đợi, tiền thì đã đóng đủ nhưng đất không được giao như đúng hẹn. Việc này dẫn tới người dân khiếu nại, khiếu kiện kéo dài, tiềm ẩn mất an ninh trật tự.

Theo Đại tá Trần Văn Chính - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, liên quan đến hành vi vi phạm trong kinh doanh bất động sản, Công an tỉnh đã khởi tố điều tra nhiều vụ án. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2022, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố 15 vụ án. Trong những đối tượng bị bắt điều tra có nhiều người là giám đốc, tổng giám đốc các công ty bất động sản.

Còn tại Đồng Nai, vừa qua Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Đại Tuấn Phát và Công ty Đông Dương để điều tra, xử lý về sai phạm tại dự án Dragon City (phường Tam Phước, TP Biên Hoà).

Dự án “chui” mang tên Dragon City mọc lên trên khu đất có diện tích khoảng 4ha, có hệ thống đường giao thông nội bộ bằng bê tông nhựa nóng, vỉa hè, cây xanh và hạ tầng đã được xây dựng hoàn chỉnh như một dự án khu dân cư.

Liên quan đến dự án, Cơ quan Cảnh sát Điều tra đã nhận được thông tin tố giác tội phạm với nội dung tố cáo ông Bùi Vĩnh Tuấn, Giám đốc công ty Cổ phần đầu tư xây dựng địa ốc Đại Tuấn Phát và Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển tập đoàn Đông Dương có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức phân lô và ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thu tiền, sau đó chiếm đoạt tại các thửa đất số 49 tờ bản đồ số 15 và các thửa đất 196, 198, 199, 200, 202, 203, 204, 205, 206, 207, 208, 209, 212, 213, 228, 229, 230, 232 tờ bản đồ số 87 thuộc phường Tam Phước, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai (dự án Dragon City).

Thông tin trên báo chí cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai xác định, trong khoảng từ tháng 8/2017 đến tháng 7/2020, ông Bùi Vĩnh Tuấn là người đại diện pháp luật, Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Đại Tuấn Phát và Công ty Đông Dương đã tự ý phân lô tại thửa đất số 49 tờ bản đồ số 15 và các thửa đất khác tại tờ bản đồ số 87 thuộc phường Tam Phước, TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai để tạo lòng tin cho hơn 40 khách hàng ký hợp đồng nguyên tắc nhận chuyển nhượng các nền đất thuộc một phần các thửa đất trên. Ông Tuấn nhận tiền của khách hàng, cam kết chuyển sang mục đích đất thổ cư, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất riêng từng nền. Tuy nhiên, sau đó ông Tuấn không thực hiện mà chiếm đoạt số tiền trên 34 tỷ đồng đã nhận của các khách hàng.

Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” để tiến hành điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

ht-01-1678609267.jpgPhiếu thu tiền tại dự án “Khu phố thương mại Sân bay Quốc tế Long Thành” của Công ty Cổ phần Địa ốc Hiệp Thành lập với khách hàng.

Để ngăn chặn hiệu quả các dự án “ma”, các chuyên gia cho rằng, cần có quy định rõ ràng hơn về khung pháp lý thông tin đất đai, cơ sở dữ liệu đất đai, quyền tiếp cận thông tin đất đai; việc tham gia của người dân, trách nhiệm giải trình của cơ quan quản lý trong công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư...Thông tin càng minh bạch, rõ ràng thì sẽ giảm thiểu được các vụ lừa đảo liên quan đến lĩnh vực đất đai. Đây là một trong những giải pháp hay cần được các địa phương cấp huyện thông tin chi tiết, rộng rãi hơn đến với người dân.

Lê Minh - Ngọc Diệu

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/giai-phap-quan-ly-hoat-dong-kinh-doanh-bat-dong-san-nguoi-dan-kien-nghi-lam-ro-dau-hieu-cong-ty-co-phan-dia-oc-hiep-thanh-ban-du-an-ma-thu-hang-ty-dong-cua-khach-hang-a9984.html