Thực hư uống cà phê gây ung thư

Việc cho rằng cà phê gây ung thư chủ yếu là do hạt cà phê được rang ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra acrylamide, một chất gây ung thư loại 2A và cà phê cũng có liên quan đến khả năng gây ung thư.

2-3 tách cà phê mỗi ngày có thể làm giảm huyết áp

Theo thống kê có liên quan, số lượng cà phê được tiêu thụ trên thế giới đạt 3 tỷ cốc mỗi ngày. Tại sao cà phê có thể giải khát?

Cà phê giúp sảng khoái vì nó chứa caffein, chất kích thích thần kinh được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Caffein là một alkaloid methylxanthine được tìm thấy trong quả và lá của cây. Caffein có thể kích thích vỏ não theo nhiều cách.

Gần đây, nhiều nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng uống cà phê thường xuyên cũng có thể làm giảm huyết áp.

Được công bố trên tạp chí "Nutrients", các nhà nghiên cứu từ Đại học Bologna ở Ý đã tiến hành phân tích mối tương quan giữa cà phê và huyết áp.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích 1.503 người tham gia Nghiên cứu về tim Brisighella ở Ý, theo lượng cà phê tiêu thụ, những người tham gia được chia thành 5 nhóm: không uống cà phê, 1 tách mỗi ngày, 2 tách mỗi ngày, 3 tách mỗi ngày và nhiều hơn 3 cốc một ngày .

uong ca phe Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Qua so sánh, người ta thấy so với những người không uống cà phê, những người uống 2 tách cà phê mỗi ngày giảm trung bình huyết áp tâm thu là 5,2 mmHg; những người uống 3 tách mỗi ngày giảm huyết áp tâm thu trung bình là 9,7 mmHg .

Ngoài ra, xu hướng tương tự cũng được quan sát đối với áp suất mạch ngoại vi, động mạch chủ. Tức là những người uống 2-3 tách cà phê mỗi ngày có huyết áp thấp hơn những người không uống cà phê.

Uống cà phê lâu ngày sẽ hại dạ dày và gây ung thư?

Một số người cho rằng cà phê là thức uống kích thích, uống cà phê khi bụng đói có thể gây hại cho dạ dày.

Trên thực tế, cà phê có tác dụng nhuận tràng, có thể thúc đẩy tiết ra hormone gastrin, tăng cường nhu động ruột nên uống cà phê quả thực sẽ kích thích dạ dày. Tuy nhiên, mức độ phản ứng mà nó gây ra ở mỗi người là khác nhau. Cũng giống như uống trà, có người sau khi uống vào sẽ cảm thấy đau bụng , có người lại cảm thấy nhu động ruột tăng nhanh có ích cho tiêu hóa.

Việc cho rằng cà phê gây ung thư chủ yếu là do hạt cà phê được rang ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra acrylamide, một chất gây ung thư loại 2A và cà phê cũng có liên quan đến khả năng gây ung thư.

Tuy nhiên, với nghiên cứu chuyên sâu, người ta thấy rằng mặc dù acrylamide là chất gây ung thư, nhưng hàm lượng trong cà phê thấp và mức tiêu thụ cà phê bình thường khó đạt đến liều gây ung thư. Hơn nữa, acrylamide chỉ là chất gây ung thư 2A, tức là nó có tác dụng gây ung thư rõ ràng trong các thí nghiệm trên động vật, nhưng nó vẫn chưa được kết luận đối với con người và bằng chứng về khả năng gây ung thư là không đủ.

Có rất nhiều nghiên cứu hiện đại đã khám phá ra những lợi ích sức khỏe của cà phê.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

"Thực phẩm và sức khỏe - Sự đồng thuận của bằng chứng khoa học" đã chỉ ra rằng uống cà phê đen có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Các tổ chức như Liên đoàn Đái tháo đường Quốc tế cũng cho rằng bệnh nhân tiểu đường có thể uống cà phê đen một cách hợp lý để giúp cải thiện lượng đường trong máu.

uong ca phe Giadinhonline (1)

 

Ảnh minh họa.

Trì hoãn sự suy giảm nhận thức

Một phân tích tổng hợp của 13 nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên tiêu thụ caffein có nguy cơ mắc bệnh Parkinson thấp hơn đáng kể. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng cà phê có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh thoái hóa thần kinh, bao gồm cả bệnh Alzheimer mà thuốc không thể chữa khỏi.

Giảm nguy cơ tử vong

Một đánh giá của 40 nghiên cứu đã kết luận rằng caffein có liên quan nghịch và phi tuyến tính với tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân. Một nghiên cứu khác kéo dài 12 và 18 năm cũng cho thấy rằng tiêu thụ cà phê có liên quan đến việc giảm tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân và ung thư.

Giúp gan khỏe mạnh

Các nghiên cứu đã khẳng định, những bệnh nhân mắc bệnh gan nếu uống trên 2 tách cà phê mỗi ngày có thể giảm nguy cơ xơ hóa gan và xơ gan. Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng càng uống nhiều cà phê, nguy cơ tử vong do bệnh gan mãn tính càng thấp.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không phải loại cà phê nào cũng tốt. Các lợi ích sức khỏe chỉ liên quan đến cà phê mới xay và uống cà phê hòa tan không nhận được bất kỳ lợi ích sức khỏe nào.

uong ca phe Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Tại sao đôi khi càng uống cà phê càng buồn ngủ?

Do gen quy định nên độ nhạy cảm với caffein của mỗi người là khác nhau, con người sinh ra đã có khả năng miễn dịch với caffein nên rất khó đạt được hiệu quả.

Ngoài ra, nếu uống quá nhiều cà phê, cơ thể dễ bị dung nạp và chức năng giải khát của cà phê bị hạn chế. Nếu có quá nhiều đường được thêm vào cà phê, nó cũng sẽ có tác dụng. Khi cơ thể tiêu thụ quá nhiều đường, insulin trong cơ thể sẽ làm giảm lượng đường trong máu khiến bạn buồn ngủ.

Để tránh nghiện và dung nạp cà phê, bạn nên kiểm soát lượng tiêu thụ mỗi ngày, tốt nhất là không quá 2 cốc. Tốt nhất bạn cũng nên chọn loại cà phê ít đường hoặc không đường để có hiệu quả tốt hơn.

Uống nhiều cà phê có hại không?

Caffeine gây kích thích tinh thần và có mức độ gây nghiện nhất định, vì vậy nếu uống quá nhiều có thể gây ra các triệu chứng như mất ngủ, đánh trống ngực, hồi hộp,… và ảnh hưởng đến trạng thái bình thường. Bạn nên uống có chừng mực mỗi ngày.

Ngoài ra, đối với các bệnh về mạch máu, tiêu hóa, phụ nữ mang thai, trẻ em, người già,… caffein có thể gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể nên không thích hợp uống thường xuyên.

Cà phê tốt nhưng không phải là thuốc. Đối với người trưởng thành khỏe mạnh, uống 4-5 tách cà phê mỗi ngày là đủ để thỏa mãn trạng thái tinh thần, uống quá nhiều sẽ gây khó chịu về thể chất và ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.

T.Linh

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/thuc-hu-uong-ca-phe-gay-ung-thu-a9900.html