Tỷ phú Nhật Bản: Biến chất thải thành của cải

Sau đợt phát hành cổ phiếu lớn nhất Nhật Bản của công ty quản lý và tái chế rác thải Daiein Dankyo vào năm 2022, doanh nhân Fumio Kaneko trở thành tỷ phú với tài sản ròng trị giá 1 tỷ USD.

2-1677063663.jpegTỷ phú Fumio Kaneko, đồng sáng lập và chủ tịch của công ty quản lý chất thải Daiei Kankyo
 

Daiein Kankyo là một trong những công ty quản lý và tái chế có đợt phát hành cổ phiếu lớn nhất Nhật Bản vào năm 2022. 

Vào cuối năm ngoái, công ty đã huy động được 315 triệu đô la, cung cấp hơn một phần ba số cổ phiếu của mình và được niêm yết trên Thị trường chính của Sở giao dịch chứng khoán Tokyo. 

Cổ phiếu đã tăng gần 30% kể từ đó, biến Fumio Kaneko, 66 tuổi, đồng sáng lập và chủ tịch của công ty, trở thành tỷ phú mới nhất của đất nước với tài sản ròng trị giá 1 tỷ USD.

Vào năm 1979, Fumio Kaneko cùng ba đối tác kinh doanh đã thành lập công ty Daiein Kankyo tại tỉnh Osaka với mục đích quản lý rác thải. 

Mặc dù vấp phải sự phản đối ban đầu của cư dân địa phương, Kaneko và những người đồng sáng lập đã thuyết phục được chính quyền về sự cấp thiết của một bãi xử lý rác lâu dài.

Sau đó, họ xin được giấy phép xây dựng một bãi xử lý chín loại chất thải khác nhau. 

Vào năm 1995, một bước ngoặc lớn đã xảy ra với công ty của Kaneko khi trận động đất lớn Hanshin Awaji gây ra thiệt hại lớn ở Kobe và Osaka. 

Công ty đã tận dụng cơ hội này để xử lý một phần ba tổng số rác thải sau trận động đất giúp tạo dựng uy tín của mình tại đất nước Nhật Bản. 

Kể từ đó, Daiei Kankyo đã mở rộng sang lĩnh vực tái chế chất thải, sản xuất điện từ chất thải, cải tạo đất và bảo tồn rừng. 

Các dịch vụ của công ty bao gồm thu gom và vận chuyển, phân loại, nghiền, tái chế và xử lý chất thải cuối cùng tại 61 cơ sở trải rộng trên năm Quận. Tính đến tháng 12, công ty có tổng công suất 31,8 triệu mét khối tại tất cả các địa điểm xử lý cuối cùng.

Công ty cũng vận hành các nhà máy phát điện từ sinh khối và khí sinh học, đồng thời cung cấp nhiệt cho một khách sạn ở Thành phố Iga để phục vụ cơ sở suối nước nóng tự nhiên. Nó tạo ra năng lượng tái tạo thông qua phát điện mặt trời. 

Ngày nay, Daiei có hơn 30 công ty con và công ty liên kết với lực lượng lao động là 2.520 người.

Lucia Nguyễn (Theo Forbes)

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/ty-phu-nhat-ban-bien-chat-thai-thanh-cua-cai-a9898.html