10 kỹ năng mà nhà quản lý nên có để trở thành lãnh đạo giỏi

Các nhà quản lý hiệu quả ngày nay được yêu cầu một số kỹ năng mềm để giúp họ tương tác tích cực với nhân viên và đồng nghiệp. Nhà tuyển dụng tìm kiếm các kỹ năng này trong các ứng viên mà họ thuê cho vai trò quản lý. Dưới đây là 10 kỹ năng hàng đầu tạo nên một nhà quản lý hiệu quả tại nơi làm việc:

1. Kỹ năng Giao tiếp

Là một nhà quản lý, bạn phải sở hữu khả năng giải thích rõ ràng và ngắn gọn cho nhân viên hiểu mọi thứ – từ mục tiêu chung của tổ chức đến các nhiệm vụ cụ thể. Để làm tốt việc này, bạn cần nắm vững tất cả các hình thức truyền thông, bao gồm: Các cuộc nói chuyện một-một, họp với toàn bộ phòng ban hay với một nhân viên; Cũng như việc truyền thông qua điện thoại, email và các phương tiện truyền thông xã hội khác.

Bạn nên chủ động thiết lập các kênh truyền thông liên tục với nhân viên và đồng cấp, thông qua chính sách “mở cửa phòng” hoặc thường xuyên có mặt để thảo luận các vấn đề và mối quan tâm với nhân viên.

2. Kỹ năng Tạo động lực

Nhà quản lý phải có khả năng truyền cảm hứng để đưa nhân viên của họ đi xa hơn trong tổ chức; Tiền lương của nhân viên thường không đủ để truyền cảm hứng cho họ (mặc dù nó là yếu tố quan trọng). Có nhiều cách để khuyến khích: bạn có thể xây dựng lòng tự trọng của nhân viên thông qua sự ghi nhận và khen thưởng, hoặc bằng cách trao cho họ những trách nhiệm mới, dự án mới để tăng giá trị đóng góp của họ trong công ty.

Bạn phải tìm hiểu cụ thể đâu là động lực thúc đẩy làm việc tốt nhất của nhân viên để khuyến khích năng suất và niềm đam mê của họ.

1536890526931-dich-vu-headhunter-85-1676274532.jpeg
Ảnh minh hoạ.

3. Kỹ năng Giao việc

Rất nhiều nhà quản lý luôn cố gắng thực hiện quá nhiều nhiệm vụ một mình – nhằm kiểm soát chặt chẽ công việc – họ thường sợ rằng giao việc ủy quyền là dấu hiệu của năng lực yếu kém, trên thực tế nó lại là dấu hiệu của một nhà quản lý giỏi.

Tất nhiên, giao việc ủy quyền không hề đơn giản, bạn cần xác định rõ năng lực của mỗi nhân viên và phân công nhiệm vụ “phù hợp” cho từng người dựa trên bộ kỹ năng của họ. Bằng cách phân công nhiệm vụ cho nhân viên, bạn có thể tập trung vào các công việc quan trọng hơn.

4. Thái độ tích cực

Không có gì khác, thái độ tích cực chính là yếu tố giúp bạn kiên trì trên con đường dài. Bạn có thể tự cười với chính mình khi có điều gì đó không diễn ra theo kế hoạch; Điều này giúp bạn tạo ra một môi trường làm việc vui vẻ và lành mạnh, ngay cả trong những giai đoạn bận rộn, căng thẳng… Một hành động đơn giản như hỏi nhân viên về kế hoạch cuối tuần của họ sẽ phát triển không khí tích cực trong văn phòng và nâng cao tinh thần trong đội ngũ. Khi nhân viên cảm thấy rằng họ được làm việc trong một môi trường tích cực, họ sẽ hứng thú với công việc hơn, thậm chí sẵn sàng làm thêm giờ để hoàn thành công việc những khi cần thiết.

5. Sự tin cậy

Nhân viên cần cảm thấy thoải mái khi đặt câu hỏi và thể hiện mối quan tâm của họ với bạn. Điều này chỉ xảy ra khi bạn thể hiện được sự đáng tin cậy của mình – bởi vì nhân viên chỉ tin tưởng vào các nhà lãnh đạo mà họ tôn trọng.

6. Kỹ năng Sáng tạo

Đôi khi, bạn phải đưa ra quyết định mà chưa có câu trả lời rõ ràng; Vì vậy bạn phải có khả năng tư duy sáng tạo.

Bạn có thể thử các giải pháp phi truyền thống (chưa có tiền lệ). Bí mật bạn nên biết: Hầu hết nhân viên cảm thấy ấn tượng và cảm hứng bởi một nhà lãnh đạo không phải lúc nào cũng chọn con đường an toàn, thông thường.

7. Kỹ năng Phản hồi

Nhà quản lý hiệu quả liên tục tìm kiếm các cơ hội để cung cấp thông tin hữu ích cho nhân viên về hiệu suất của họ. Bằng cách dạy cho nhân viên cách cải tiến công việc và tự đưa ra quyết định của chính họ, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn khi giao nhiệm vụ cho nhân viên của mình.

Lưu ý: Danh giới rất mong manh giữa việc cung cấp thông tin phản hồi về hiệu suất cho nhân viên – với việc quản lý vi mô (tiểu tiết). Bạn cần chú ý thoát khỏi cái bẫy này.

1602777347429-nhung-ky-nang-can-co-cua-mot-operation-manager-5-1676274593.jpeg
Ảnh minh hoạ.

8. Chịu trách nhiệm

Nhà quản lý hiệu quả luôn chịu trách nhiệm về cả những thành công và thất bại của đội mình. Vì vậy, bạn cần phải sẵn sàng chấp nhận nhận lỗi khi một cái gì đó không đi đúng hướng.

Nếu nhân viên của bạn thấy lãnh tụ của họ chỉ tay và đổ lỗi cho người khác, họ sẽ mất sự tôn trọng đối với bạn. Chấp nhận sai lầm và thất bại, và sau đó đưa ra các giải pháp rõ ràng để cải tiến.

9. Cam kết

Điều quan trọng là sự nhất quán, nhà quản lý phải tuân theo những gì đã nói (đồng ý) làm. Bạn nên sẵn sàng làm thêm giờ để hoàn thành công việc; Nhân viên sẽ thấy cam kết này và làm theo gương của bạn. Tương tự như vậy, khi bạn hứa cho nhân viên của bạn một phần thưởng, chẳng hạn như một bữa liên hoan, bạn phải thực hiện nó. Một nhà quản lý không thể mong đợi nhân viên cam kết với công việc – trong khi họ không thể làm như vậy.

10. Tính linh hoạt

Sự thất bại và những thay đổi vào phút chót luôn luôn xảy ra trong công việc. Bạn cần phải linh hoạt, chấp nhận mọi thay đổi. Nhân viên sẽ đánh giá cao khả năng thích ứng của bạn để giải quyết vấn đề.

Cuối cùng, hãy rèn luyện 10 kỹ năng này, tất nhiên bạn sẽ gặt hái cả mùa thành quả! 

Theo hrchannels.com

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/10-ky-nang-ma-nha-quan-ly-nen-co-de-tro-thanh-lanh-dao-gioi-a9862.html