Những kỹ năng cần có của nhà quản lý cấp trung

Nếu quản lý cấp trung là một trong những mục tiêu nghề nghiệp mà bạn hướng đến trong thời gian sắp tới, thì ngoài năng lực chuyên môn bạn cần học tập và trau dồi những kỹ năng cần thiết sau đây.

1. Kỹ năng quản lý

Người quản lý cần có kỹ năng quản lý là điều rất hiển nhiên. Kỹ năng này của quản lý cấp trung bao gồm: hoạch định, tổ chức, phân công công việc cho các nhân viên dưới quyền và bố trí công việc của bản thân hợp lý, đảm bảo các mục tiêu đề ra.

Bạn cần chọn đúng người, giao đúng việc, phân bổ hợp lý các nguồn nhân lực cho công tác thường ngày, đầu tư phát triển (học tập, nghiên cứu), các hoạt động xã hội… Bạn biết đấy, sự mất cân đối trong bố trí nguồn lực cá nhân sẽ làm giảm hiệu năng của nhà quản lý.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện các kế hoạch chiến lược, nhà quản lý phải dự kiến được những tình huống khó khăn, rủi ro bất ngờ có thể xảy ra để có phương án dự phòng hoặc giải quyết kịp thời.

quan-ly-cap-trung2-1674257288.jpg
 

2. Kỹ năng truyền tải thông điệp

Nhận thông tin từ lãnh đạo cấp cao, truyền đạt xuống nhân viên cấp dưới thực hiện một cách rõ ràng, đầy đủ, chính xác, hiệu quả là kỹ năng tiếp theo cần có của nhà quản trị cấp trung.

Bên cạnh đó, kỹ năng trình bày, thuyết trình cũng được xem là một trong những kỹ năng quan trọng không kém. Bạn có 1 kế hoạch tuyệt vời với tính khả thi cao nhưng bạn lại không thể thuyết phục người khác tin và làm theo thì bạn đã hoàn toàn thất bại.

3. Kỹ năng ứng xử và giao tiếp

Quản lý cấp trung là cầu nối giữa quản lý cấp cao và các cấp nhân viên, bạn cần phải là người thấu trên hiểu dưới, biết dung hòa giữa nhu cầu nhân viên và mong muốn của lãnh đạo cũng như hòa hợp với các đồng nghiệp cùng cấp bậc để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình cũng như mục tiêu chung của toàn công ty. Kỹ năng này đòi hỏi nhiều về sự tinh tế, linh hoạt, kiến thức cũng như kinh nghiệm xã hội.

quan-ly-cap-trung1-1674257312.jpg
 

4. Kỹ năng động viên và tự động viên

Động viên và tự động viên là một kỹ năng rất cần thiết giúp nhân viên của bạn và chính bản thân bạn luôn có tinh thần lạc quan và cái nhìn tích cực đối với công việc của mình. Kết quả của các nghiên cứu tâm lý học đã chỉ ra rằng, tinh thần của nhân viên ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả công việc.

Theo iabm.edu.vn

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/nhung-ky-nang-can-co-cua-nha-quan-ly-cap-trung-a9759.html